Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Khương Trung 06/09/2023 20:16

(TN&MT) - Chiều 6/9, tại Bắc Kạn, đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đoàn công tác của Bộ đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

small_doan-chu-tich.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu tại cuộc làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường chiều 6/9.

Tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh có: Chánh Văn phòng Bộ Phạm Tân Tuyến; Cục trưởng Kiểm soát ô nhiễm môi trường Hoàng Văn Thức; Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Đặng Ngọc Điệp; Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam Trần Bình Trọng; Vụ trưởng Vụ Đất đai Đoàn Thị Thanh Mỹ; Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng; Phó Vụ trưởng điều hành Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Kim Tuyển; Phó Cục trưởng cục Khoáng sản Việt Nam Trần Phương; Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng - Thư ký Bộ trưởng Nguyễn Tiến Duy...

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường về phía tỉnh Bắc Kạn có: Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn; đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Trước đó, sáng cùng ngày 06/9, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác của Bộ TN&MT đã đi thị sát công tác bảo vệ môi trường tại một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

small_toan-canh-doc-bao-cao.jpg
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên báo cáo tại cuộc làm việc

Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên cho biết, trong thời gian, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được các cấp, các ngành quan tâm tăng cường; trong lĩnh vực đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám: Tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 06/08 huyện, thành phố. Hiện đang xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai huyện Bạch Thông, Chợ Mới, phấn đấu hoàn thành năm 2024. Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện với 8/8 huyện, thành phố. Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), bảo đảm thực chất và hiệu quả...

Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh ban hành Đề án quản lý khoáng sản giai đoạn 2021-2025, công khai kết quả khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tỉnh ủy cũng ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực Môi trường, Khí tượng thủy văn, Biến đổi khí hậu và Đa dạng sinh học, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên thông tin, việc phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường được quan tâm. Xử lý triệt để 04/06 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 08/08 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung sử dụng công nghệ đốt kết hợp chôn lấp và xây dựng 06 mô hình xử lý rác thải sinh hoạt cấp xã, hiện đang xử lý 01 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Với lĩnh vực Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo: 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện 02 cuộc thanh tra; 115 cuộc kiểm tra; lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt là 626,37 triệu đồng. Quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất; kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo, không để tình trạng tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Kạn cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt để khắc phục hạn chế, nâng cao chỉ số về cải cách hành chính, chuyển đổi số; Tổ chức số hóa kết quả thực hiện thủ tục hành chính để cập nhật, bổ sung, kết nối chia sẻ và sử dụng đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Quyết liệt triển khai thực hiện 02 dịch vụ công thiết yếu trên cổng Dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn cũng nêu rõ một số hạn chế trong công tác quản lý về tài nguyên và môi trường trên địa bàn và đề xuất những phương án tháo gỡ.

small_toan-canh.jpg
Lãnh đạo các đơn vị Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc giữa Bộ TN&MT với Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn chiều 6/9.

Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bắc Kạn, các đại biểu dự cuộc làm việc đã thảo luận, trao đổi, cùng tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, giải quyết các đề xuất kiến nghị và lắng nghe những ý kiến đóng góp từ các cấp cơ sở của tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, các đại biểu tập trung vào các vấn đề về phát triển khu công nghiệp; thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách; Sử dụng đất đa mục đích; Thẩm định khung chính sách, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng; Trong lĩnh vực Lĩnh vực khoáng sản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản, sử dụng có hiệu quả tài nguyên khoáng sản; Xem xét, hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực tài nguyên môi trường...

small_chu-tich-pb.jpg
Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn (đứng) phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn trao đổi thêm một số nội dung phát triển khu công nghiệp. Theo đó, hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang khảo sát, đề xuất đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp với diện tích trên 500 ha. Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn kiến nghị được bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất, việc đầu tư các khu công nghiệp đặc biệt là đầu tư phát triển công nghiệp sản xuất chế biến gỗ, lâm sản, nông sản sẽ góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nâng cao hiệu quả liên kết vùng, tạo công ăn việc làm, tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận những kết quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn Bắc Kạn. Theo Bộ trưởng, công tác này đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo đồng bộ, sâu sát, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn đồng hành, hỗ trợ Bắc Kạn tháo gỡ các vấn đề phát sinh ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.

small_bt-ket-luan-1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ Bắc Kạn tháo gỡ các vấn đề phát sinh ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Về những nhóm nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Bắc Kạn cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề quy hoạch và sớm hoàn thành các quy hoạch tỉnh cũng như kế hoạch sử dụng đất để từ đó phát huy được các mục tiêu và tiềm năng của tỉnh.

Là một tỉnh có tiềm năng lớn về rừng, cũng như là có được độ che phủ rừng tốt nhất, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Bắc Kạn tập trung theo hướng phát triển kinh tế xanh, phát huy các lợi thế, sản phẩm từ lâm nghiệp, rừng.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ "dự thảo Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam". Theo lộ trình đề xuất, cùng việc đã bắt tay hoàn thiện hành lang pháp lý, đến năm 2025 Việt Nam bắt đầu thí điểm và từ năm 2028 sẽ chính thức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon, khi đó Bắc Kạn sẽ được hưởng lợi từ chính sách phát triển xanh này.

Đối với các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh, Bộ trưởng đề nghị chú trọng công tác xử lý rác thải, nước thải, đặc biệt là nên lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, tiềm năng để đồng hành và phát triển bền vững với tỉnh. Trong lĩnh vực khoáng sản cần khai thác, chế biến sâu, bảo vệ môi trường.

Là địa phương có Hồ Ba Bể là 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh xây dựng các chương trình phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa của địa phương cũng như tận dung được các thế mạnh về đa dạng sinh học để đây trở thành sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo và tiêu biểu cho du lịch Bắc Kạn.

Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho Chính phủ xem xét, ban hành những quyết sách sát với thực tiễn ở địa phương. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, ưu tiên nguồn lực liên quan đến Bộ để hỗ trợ Bắc Kạn.

small_bi-thu-pb1(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quan tâm dành thời gian về làm việc, lắng nghe ý kiến từ cơ sở.

Phát biểu tại cuộc làm việc chiều 6/9, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quan tâm dành thời gian về làm việc, lắng nghe ý kiến từ cơ sở.

Tiếp thu các ý kiến, khuyến nghị của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng như các đơn vị chuyên môn của của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bắc Kạn sẽ định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo hướng xanh, bền vững, gắn với giá trị văn hóa lịch sử. Để Bắc Kạn đạt được các mục tiêu đề ra sẽ phải có sự đồng hành của các Bộ, Ban, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục có những quyết sách kịp thời, tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Bắc Kạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO