Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

Khương Trung 06/03/2024 - 12:57

(TN&MT) – Sáng 6/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và ông Choi Youngsam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cùng nhau trao đổi nhằm mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và ông Choi Youngsam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam thống nhất mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Tham gia cuộc làm việc cùng Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh có Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Vũ Đức Đam Quang; Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường; Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường Hoàng Văn Thức; Chánh Văn phòng Bộ Phạm Tân Tuyến và Phó Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Thư ký Bộ trưởng Nguyễn Tiến Duy.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng nhau trao đổi hợp tác về lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường và chế biến, khai thác khoáng sản. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đại sứ Choi Youngsam cũng trao đổi về nội dung chuẩn bị cho chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong thời gian tới và việc Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) 2025.

small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-4.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với ông Choi Youngsam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Đại sứ Choi Youngsam cho rằng, dựa trên nền tảng hợp tác chặt chẽ từ trước đến nay giữa Hàn Quốc và Việt Nam, trong xu thế mới của toàn cầu, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục triển khai các nội dung đã ký kết, hai bên cần mở rộng hơn nữa những chương trình hợp tác trong lĩnh vực môi trường và phát triển công nghệ cao. Trong đó, Hàn Quốc sẽ dành nguồn tài chính ODA xanh để tài trợ cho Việt Nam, thông qua Cơ quan Hợp tác và phát triển (KOICA). Từ việc hợp tác này sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư tại Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu chuyển đổi năng lượng, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, chúc mừng Việt Nam đã thông qua Luật Đất đai 2024, Đại sứ Choi Youngsam mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có các văn bản hướng dẫn để các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ động đầu tư vào Việt Nam.

small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-8.jpg
Đại sứ Choi Youngsam trao đổi về nội dung Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) 2025

Đối với việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) 2025, Đại sứ Choi Youngsam khẳng định rằng, Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025 vì Hàn Quốc đã có kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G 2021 với sự tham gia của tất cả các Bộ, ngành, khối doanh nghiệp.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, với bề dày truyền thống hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các cơ quan chuyên môn của Hàn Quốc các lĩnh vực về môi trường, đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, rác thải nhựa đại dương, phát triển nền kinh tế tuần hoàn,… Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Đại sứ Choi Youngsam và Đại sứ quán Hàn Quốc là cầu nối và tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa hai nước vì sự phát triển bền vững.

small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Đại sứ Choi Youngsam và Đại sứ quán Hàn Quốc là cầu nối và tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa hai nước vì sự phát triển bền vững.

Với các chương trình hợp tác về môi trường, bên cạnh việc xây dựng các nhà máy đốt rác phát điện giảm thiểu ô nhiễm, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam cả về kinh nghiệm, công nghệ, tài chính ODA xanh để khôi phục các dòng sông “chết”, từ đó mở ra tiềm năng cho không gian công cộng xanh, kiến tạo một đô thị xanh, sạch, đẹp. Luật Tài nguyên nước 2023 mới được thông qua chú trọng vào công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước trên nền tảng số và phục hồi nguồn nước bị suy thoái, ô nhiễm và cạn kiệt.

Đối với việc triển khai Luật Đất đai 2024, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, đây là luật khó và ảnh hưởng đến toàn xã hội. Bộ TN&MT mong muốn Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực, nhân lực, kinh nghiệm để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nhằm quản lý đất đai được hiệu quả và minh bạch nhất.

small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-3.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc sáng 6/3

Bộ trưởng hoan nghênh phía Hàn Quốc có những nghiên cứu khoa học phân tích, đánh giá các tài nguyên khoáng sản và mong muốn phía Hàn Quốc hỗ trợ điều tra, đánh giá lại tiềm năng khoáng sản và đặc biệt là chia sẻ những công nghệ trong việc chế biến sâu khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, tăng hiệu suất sử dụng

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Môi trường Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện trong lĩnh vực môi trường giữa hai Bộ. Bộ trưởng mong Đại sứ có thể hỗ trợ thúc đẩy các nội dung hợp tác hai bên đã ký kết thông qua việc kết nối các hoạt động cụ thể.

small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-7.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tặng quà lưu niệm tới Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam...
small_20240406-bo-truong-tiep-dai-su-han-quoc-6.jpg
... và chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam do đại sứ Choi Youngsam làm trưởng đoàn

Cuối cùng, với kinh nghiệm và sự hỗ trợ của Hàn Quốc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tin tưởng việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh P4G 2025 sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh ở Việt Nam trong cả sản xuất và tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO