Trong nước

Bộ TN&MT – World Bank: Hợp tác dự án lớn để có được thành công lớn

Khương Trung 13/11/2023 - 17:13

Ngày 13/11, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã tiếp và làm việc với Bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

small_bt-tiep-pct-wb1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi với Bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ TN&&MT luôn đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác hiệu quả của WB cho Bộ TN&MT trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường. WB luôn là tổ chức quốc tế đi đầu, thể hiện cam kết quốc tế mạnh mẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh hoan nghênh và tin tưởng những cam kết của WB, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và Bộ TN&MT trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên lên tầm cao mới trong thời gian tới.

small_bt-tiep-pct-wb.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Trao đổi tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch WB Manuela Ferro mong muốn Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ về lộ trình và các chương trình của Việt Nam tại COP28 sắp tới để thế giới biết Việt Nam đã và đang triển khai các chương trình cam kết về thích ứng với BĐKH, chuyển đổi năng lượng, quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới…

Đặc biệt, Bà Manuela Ferro cho rằng, việc chuyển đổi năng lượng là rất quan trọng. Hiện nay, các quốc gia đang cùng tham gia vào việc chuyển đổi năng lượng để thích ứng với xu hướng phát triển xanh trong bối cảnh bị ảnh hưởng do BĐKH là cơ hội rất lớn cho Việt Nam trong việc chuyển đổi và tự chủ nguồn năng lượng, bởi Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo.

small_pct-wb.jpg
Bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh những dự án đã và đang triển khai, Phó Chủ tịch Manuela Ferro cho biết trong bối cảnh mới hiện nay, WB rất mong muốn có được những dự án hợp tác lớn, có tác động lớn, trọng điểm để cùng mang lại thành công lớn.

Bên cạnh việc hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, Phó Chủ tịch Manuela Ferro cho biết, phía WB hiện đang có dự án vừa thích ứng với BĐKH vừa gắn với tăng cường sinh kế trên khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có các giải pháp áp dụng khoa học để giải quyết các thách thức đối ngành sản xuất lúa gạo trong tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải khí nhà kính. Đánh giá cao Việt Nam đã có nhiều ý tưởng hay, vì vậy WB sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam để hai bên có những chương trình triển khai thực hiện dự án.

small_bt-tangqua-pct-wb2_ok.jpg
Hai bên mong muốn có được những dự án hợp tác lớn, có tác động lớn, trọng điểm để cùng mang lại thành công lớn.

Trao đổi với Phó Chủ tịch Manuela Ferro, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, COP28 sẽ là cơ hội để Việt Nam chia sẻ công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu từ các chính sách, chương trình mà Việt Nam đã tích cực thực hiện trong thời gian qua.

Đối với những công việc về chuyển đổi, phát triển năng lượng tái tạo, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay Việt Nam đã ban hành Quy hoạch điện VIII đề ra lộ trình phát triển điện năng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đang xây dựng Quy hoạch Không gian biển Quốc gia nhằm khai thác được tiềm năng điện gió ngoài khơi, nguồn năng lượng sạch rất lớn của Việt Nam. Việc khai thác năng lượng tái tạo sẽ hướng đến vừa chuyển đổi được năng lượng từ nâu sang xanh, vừa phát triển kinh tế bền vững. Để thực hiện được điều đó, cần phải có nguồn lực rất lớn, do đó Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn thông qua WB, sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn hỗ trợ Việt Nam.

small_bt-tiep-wb.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc
small_bt-chup-luu-niem-wb.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng mong muốn WB hỗ trợ Việt Nam thực hiện Dự án "Triển khai thực hiện thị trường các-bon tại Việt Nam”; hỗ trợ thực hiện "Kế hoạch hành động giảm phát thải khí metan đến năm 2030". Theo kế hoạch này, Việt Nam nỗ lực giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí metan vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, khai thác dầu khí, khai thác than và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Trong lĩnh vực tài nguyên nước, WB hỗ trợ Việt Nam trong các giải pháp quản lý nguồn tài nguyên nước xuyên biên giới; nghiên cứu khả năng đề xuất dự án hợp tác tổng thể về phục hồi các dòng sông ô nhiễm với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan và các địa phương…

Về những chương trình này, Phó Chủ tịch Manuela Ferro cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Ferro làm việc với nhiều cơ quan, đơn vị và nhìn nhận về tình hình phát triển hiện nay của Việt Nam một cách rõ ràng hơn. Do đó, phía WB sẽ xây dựng những chương trình để các đơn vị đầu mối hai cơ quan cùng nhau thảo luận và đưa ra những khung hợp tác cụ thể. Ngoài ra, Bà Manuela Ferro đề xuất, cần mở rộng các khung pháp lý để huy động được các nguồn lực đến từ khối tư nhân cũng như giải pháp tài chính và khoa học và công nghệ…

Tán thành với ý kiến của Phó Chủ tịch Manuela Ferro, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, đã đến lúc tất cả các bên cùng nhau có các hành động thực tiễn hơn, mạnh dạn thay đổi, đầu tư để đem lại những lợi ích lâu dài cho Quốc gia. Bộ trưởng tin tưởng những cam kết của WB, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên lên tầm cao mới trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT – World Bank: Hợp tác dự án lớn để có được thành công lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO