Trong nước

Bộ TN&MT triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ

Khương Trung 12/01/2024 21:56

(TN&MT) - Chiều 12/1/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng các Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa; Trần Quý Kiên; Lê Công Thành; Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị.

small_doan-chu-tich.jpg
Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng các Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa; Trần Quý Kiên; Lê Công Thành; Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Về phía cơ quan Trung ương, có sự tham dự của đồng chí Bùi Huy Thành, Phó Vụ trưởng vụ V - Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Phạm Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ theo dõi công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực – Ban Nội chính Trung ương.

Tham dự Hội nghị có nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; Lãnh đạo Văn phòng Đảng đoàn thể; Chủ tịch Công đoàn Bộ; Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Bộ.

small_toan-canh_ttr-nhan.jpg
Toàn cảnh Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Để thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ: số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024; số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024. Bộ TN&MT đã đề ra Chương trình hành động của ngành tài nguyên và môi trường đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được đặt ra.

Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đặt ra

Theo Chương trình hành động, các mục tiêu của Bộ TN&MT cần phấn đấu hoàn thành như hoàn thành việc xây dựng chính sách để Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trình Chính phủ dự án Luật Địa chất và Khoáng sản; ban hành các văn bản dưới Luật giải quyết các vướng mắc đặt ra từ thực tiễn.

small_bt-khanh_can-canh.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Tiếp tục đơn giản hóa 15-20% thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ thủ tục trong lĩnh vực TN&MT theo mục tiêu đặt ra; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; thực hiện cung cấp dịch vụ công thiết yếu như cấp giấy chứng nhận khi thực hiện các quyền theo hình thức trực tuyến ở 63/63 tỉnh thành phố. Thường xuyên thực hiện liên thông các thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, phấn đấu đưa vào vận hành hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, tập trung, kết nối liên thông giữa các ngành; hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu ở 530 đơn vị hành chính cấp huyện; vận hành cổng thông tin địa lý quốc gia, dữ liệu quan trắc, điều tra cơ bản TN&MT.

Đồng thời, chuẩn hóa các quy trình điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần đối với các thủ tục thiết yếu để hướng dẫn các địa phương thực hiện các thủ tục dịch vụ công về Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thực hiện các quyền.

Chương trình hành động cũng đặt ra mục tiêu cải thiện chỉ số thành phần môi trường: 95% chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn; 100% hồ chứa thuỷ điện lớn đang vận hành được kiểm soát, giám sát trực tuyến; khoảng 700 hồ chứa thủy điện, thủy lợi được xác định và công bố dòng chảy tối thiểu sau đập; 20% số trạm quan trắc khí tượng thuỷ văn được tự động hóa để từng bước hình thành mạng lưới quan trắc KTTV hiện đại và tự động hoàn toàn, kết nối, chia sẻ số liệu với các nước trong khu vực, trên thế giới; 100% thiên tai bão, lũ, được giám sát, dự báo, cảnh báo kịp thời, đủ độ tin cậy; hình thành mạng lưới quan trắc khí tượng thuỷ văn kết nối trong lưu vực sông Mê Công; tăng cường năng lực giám sát môi trường, khí tượng thuỷ văn.

small_bt-khanh-pv_toan-canh.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Cùng với đó là hoàn thiện hệ quy chiếu quốc gia; xây dựng cơ sở dữ liệu đo đạc bản đồ và viễn thám đồng bộ, hiện đại, cập nhật kịp thời cung cấp cho các Bộ, ngành và địa phương triển khai tổ chức thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. 39% diện tích vùng biển được điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển ở tỷ lệ bản đồ 1:500.000; 80% diện tích đất liền được lập bản đồ địa chất khoáng sản ở tỷ lệ 1:50.000.

Ngoài ra, tiếp tục phấn đấu để nâng xếp hạng chỉ số Chất lượng môi trường lên 10 bậc; Nâng xếp hạng chỉ số Đăng ký tài sản trong xếp hạng Quyền tài sản của Liên minh quyền tài sản lên ít nhất 02 bậc.

Tăng cường trách nhiệm, chủ động trong từng nhiệm vụ

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị Vụ Kế hoạch tài chính; Vụ Pháp chế; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Chuyển đổi số và Dữ liệu thông tin Tài nguyên môi trường; Thanh tra Bộ đã báo cáo những khó khăn trong quá trình triển khai, những vướng mắc từ thực tiễn, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp cũng như có những đề xuất để các đơn vị chuyên môn trong Bộ phối hợp và lãnh đạo Bộ tháo gỡ.

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phát biểu tham luận tại Hội nghị

Trên cơ sở những ý kiến của các đơn vị chuyên môn, các Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Lê Công Thành và Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và gợi ý một số nhiệm vụ để cùng thực hiện. Các thứ trưởng cũng thống nhất rằng, hội nghị cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của Bộ TN&MT tập trung ngay từ đầu năm để triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ. Trong đó toàn Ngành đặt trọng tâm vào đổi mới, hoàn thiện thể chế, triển khai thực hiện tốt các quy hoạch; tiếp tục đề xuất các giải pháp, khơi thông các điểm nghẽn nhằm quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài nguyên, phục vụ trực tiếp cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

small_ttr-hoa.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.
small_ttr-kien1.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.
small_ttr-le-cong-thanh.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.
small_ttr-le-minh-ngan.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị Triển khai Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2024 là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, năm 2024 được Chính phủ xác định trong Nghị quyết số 01/NQ-CP là năm bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021 - 2025, tạo động lực cho các năm tiếp theo để thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch 05 năm 2021-2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; trong nước, kinh tế - xã hội có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức vẫn là chủ yếu.

Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ cần bám sát các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, cụ thể hóa để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2024 với chủ đề: "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững" và “05 quyết tâm”; “06 quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Chính phủ và các địa phương mới đây.

small_bt-khanh_can-canh-3.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao nhiệm vụ tới các đơn vị trực thuộc Bộ cần bám sát các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, cụ thể hóa để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm 2024 với chủ đề: "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững" và “05 quyết tâm”; “06 quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Chính phủ và các địa phương mới đây.

Đánh giá lại các nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra trong năm 2024, cũng như để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các đồng chí Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm thực hiện nghiêm túc các giải pháp chủ yếu, cụ thể:

Trước hết là Đảng ủy Bộ, các cấp ủy trực thuộc cần chú trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Thứ hai, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Bộ TN&MT là tiếp tục tập trung vào công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Trong đó có các dự án Luật, các văn bản dưới Luật như Nghị định, thông tư, hướng dẫn; các Quy hoạch quốc gia, các quy hoạch ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi trường bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của Ngành… Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, thời gian vừa qua, công tác xây dựng văn bản pháp luật của Bộ đã thực hiện rất tốt. Tuy nhiên Bộ trưởng vẫn đề nghị các đơn vị của Bộ cần làm tốt hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu đặt ra của thực tiễn.

small_bt-khanh-tang-ky-niem-chuong-tri-an-ttr-nhan.jpg
Cũng tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã trao Biểu trưng ghi công và sự ghi nhận những đóng góp của nguyên Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đối với Bộ và ngành Tài nguyên và môi trường.

Thứ ba là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát. Chấn chỉnh, khắc phục triệt để việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ; đồng thời phải bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Thứ tư là thực hiện chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, đúng thời điểm, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các chính sách. Bám sát tình hình thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, nhất là đối với những vấn đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn.

Thứ năm là Lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường làm việc với địa phương, cơ sở để nắm bắt kịp thời, đầy đủ kết quả thực thi chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực được giao quản lý; Thực hiện nghiêm các quy định về phân công, phân cấp, bảo đảm rõ trách nhiệm và theo nguyên tắc Bộ không trực tiếp làm các công việc thuộc thẩm quyền hoặc có thể phân cấp cho địa phương; nâng cao vai trò của Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ trong định hướng chính sách, xây dựng các chiến lược, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của địa phương. Bộ trưởng cũng đánh giá cao trong thời gian vừa qua Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Môi trường, Thanh tra Bộ trong quá trình triển khai công tác xuống địa phương đã được lãnh đạo, chính quyền các địa phương đánh giá cao và ghi nhận đã có nhiều tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai và thực hiện các chính sách, quy định pháp luật…

small_tap-the-lanh-dao-bo-tnmt-chup-anh-luu-niem.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Bùi Huy Thành, Phó Vụ trưởng vụ V - Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Phạm Thị Thu Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ theo dõi công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực – Ban Nội chính Trung ương chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Thứ sáu là tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với mục tiêu xây dựng nền hành chính, công vụ chuyên nghiệp, hiện đại. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về năng lực, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức vừa có lý thuyết chặt chẽ vừa gắn liền với thực tiễn. Bộ trưởng cũng đề nghị các Viện nghiên cứu tập trung nguồn lực, trí tuệ để có những nghiên cứu khoa học gắn liền với các công tác nhiệm vụ của Bộ như dự báo tai biến địa chất, thiên tai, đánh giá trữ lượng, thăm dò khoáng sản… để phục vụ công tác quản lý.

Thứ bảy, là đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển tài nguyên số. Do đó cần đặt quyết tâm cao, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thông tin đất đai quốc gia, cơ sở dữ liệu đất đai theo chuẩn thống nhất trên phạm vi cả nước gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ đã được Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội giao. Bộ trưởng đề nghị Cục Chuyển đổi số và Dữ liệu thông tin Tài nguyên môi trường cần tăng cường hơn nữa phối hợp, kết hợp với các đơn vị của Bộ để vừa tận dụng được những thiết bị chuyên dụng của Bộ, vừa có được những cơ sở dữ liệu nguồn của các ngành để tích hợp, đồng bộ phục vụ các nhiệm vụ về an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao lĩnh vực hợp tác quốc tế của Bộ đã phát huy sự sáng tạo, tận dụng các nguồn lực quốc tế để đóng góp cho sự phát triển của ngành, của đất nước. Do đó đề nghị tiếp tục phát huy, triển khai mạnh mẽ hơn nữa tham gia các sáng kiến quốc tế và khu vực về tài nguyên và môi trường, nâng tầm ngoại giao môi trường, khí hậu nhằm thu hút nguồn lực, tri thức và kinh nghiệm phục vụ xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Cuối cùng, cần hoàn thiện công cụ đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt là đánh giá hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, đề cao các tiêu chí về: thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo Bộ các vấn đề mang tầm chiến lược, dài hạn, có tính chất căn cơ; mức độ nắm bắt, sâu sát tình hình địa phương, cơ sở; chất lượng, hiệu quả giải quyết, xử lý kiến nghị của bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2024 là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang, có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Chương trình hành động của ngành Tài nguyên và môi trường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bộ trưởng đề nghị các đồng chí lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ quán triệt tinh thần hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả trong toàn hệ thống cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn và tin tưởng rằng: cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích nổi bật đã đạt được trong năm 2023, tổ chức thực hiện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, giải pháp đã được cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch công tác năm .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO