Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai tại Thành phố Đà Nẵng

Lan Anh 23/05/2024 14:00

Sáng ngày 23/5, UBDN TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền Luật Đất đai năm 2024 và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thứ trưởng Lê Minh Ngân cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị chức năng thuộc Bộ TN&MT. Về phía TP. Đà Nẵng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố, UBND TP. Đà Nẵng và 600 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương cùng các cán bộ làm công tác quản lý đất đai tại địa phương.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đất đai

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn thành là nôi dung được lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm, đặc biệt là Bí thư Thành ủy luôn chỉ đạo thành phố sớm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai đến rộng rãi người dân thành phố.

z5468358004555_c7432a5851a46ee69ef75aa63e58e43c.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị

UBND thành phố xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2024 đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đảm bảo thành phố Đà Nẵng sớm thực hiện đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Thành ủy.

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 981/QĐ-UBND về kế hoạch triển khai Luật Đất đai năm 2024 xác định 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, (trong đó công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Đất đai xếp vị trí trọng tậm thứ 2) và chỉ đạo các Sở ngành nhanh chóng tổ chức, thực hiện.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hàng lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả về đất đai. Tuy nhiên, quá trình thực thi các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: công tác xác định giá đất, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thiết lập và quản trị cơ sở dữ liệu về đất đai...

ongminh.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tiếp thu những điểm mới của Luật Đất đai

Luật Đất đai năm 2024 (gồm 16 chương, 260 điều) với nhiều quy định mới sẽ tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, bất cập về công tác quản lý đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan tại Thành phố.

“Để sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng một cách bền vững, UBND thành phố đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung lắng nghe, tiếp thu những điểm mới của Luật; đặc biệt từ thực tiễn công tác quản lý của mình với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tham gia thảo luận, trao đổi, đưa ra các nội dung, đề xuất các vấn đề cần được hướng dẫn, làm rõ hơn…”- ông Hồ Kỳ Minh – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị.

Đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng TN&MT Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, đóng góp của Đà Nẵng trong công tác xây dựng văn bản pháp luật cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

hinhchon2.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn Luật Đất đai

Đặc biệt, thành phố đã phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả trong thời gian xây dựng, góp ý, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Đất đai cho đến khi được Quốc hội thông qua vào ngày 18/1/2024.

Sau khi Luật Đất đai năm 2024 được ban hành, nhận thức được tầm quan trọng phải sớm đưa luật này vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc đồng bộ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để báo cáo Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm.

Đến nay, tất cả các thủ tục như: rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; công tác triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024... đã được cả nước gấp rút tiến hành.

Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cũng như tổ chức quán triệt, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 để bảo đảm các điều kiện cần thiết, sớm đưa luật này đi vào cuộc sống. Thời gian qua, Bộ TN&MT đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định triển khai Luật Đất đai năm 2024 trên phạm vi toàn quốc và cũng đã tổ chức hội nghị toàn quốc về triển khai luật này.

hinhchon.jpg
Hội nghị Tập huấn Luật Đất đai 2024 tại Đà Nẵng

Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư pháp để triển khai hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 trong ngành tư pháp toàn quốc; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên toàn quốc; tích cực phối hợp với các địa phương triển khai luật này...

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã truyền đạt những nội dung nổi bật, nội dung mới, cốt lõi, những nội dung cần phải được làm rõ của Luật Đất đai năm 2024, đặc biệt là hơn 95 nội dung cần phải được hướng dẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT phổ biến Luật Đất đai tại Thành phố Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO