Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ TN&MT phổ biến các Nghị định thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại Hòa Bình

Thúy Nhi 21/10/2024 - 16:00

Ngày 21/10, tại tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị phổ biến các Nghị định thi hành Luật Đất đai 2024 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 4.356 cán bộ chủ chốt từ cấp xã tới cấp tỉnh. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự về phía Bộ TN&MT còn có lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai, Vụ Đất đai, Thanh tra Bộ và Văn phòng Bộ.

Về phía UBND tỉnh Hòa Bình có Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh; Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh; các ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND, MTTQ, các Sở ban ngành, địa phương.

_mg_0804.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh cho biết, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, cùng với đó là các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật đã được Chính phủ, các Bộ, ngành tham mưu ban hành kịp thời, trong đó có 4 Nghị định hướng dẫn thi hành quan trọng do Bộ TN&MT chủ trì xây dựng trình Chính phủ.

Để thực hiện có hiệu quả các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung đổi mới của Luật đóng vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện, do đó UBND tỉnh tổ chức Hội nghị này nhằm quán triệt, phổ biến các Nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để tạo điều kiện cho các đại biểu nắm bắt được quy định pháp luật thuộc lĩnh vực đất đai, trao đổi, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật về Luật Đất đai nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

_mg_0799.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đề nghị các đồng chí dự Hội nghị tập trung lắng nghe, tiếp thu đầy đủ nội dung do lãnh đạo Bộ TN&MT và các đơn vị trực thuộc Bộ phổ biến. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nghiên cứu sâu và tích cực phát biểu về các vấn đề còn hạn chế, vướng mắc hoặc chưa rõ; những vướng mắc cần giải quyết về vấn đề kế thừa khi thực hiện các Nghị định cũ và Nghị định mới để Ban tổ chức cập nhật và giải đáp cũng như định hướng tham gia với Bộ TN&MT.

_mg_0836.jpg
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình Nguyễn Phi Long phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai năm 2024 là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của đất nước. Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Bộ TN&MT và các địa phương tập trung triển khai thi hành để luật và các văn bản hướng dẫn thi hành sớm đi vào cuộc sống.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, qua theo dõi tình hình triển khai thi hành Luật trên cả nước, tỉnh Hòa Bình là một trong những tỉnh, thành triển khai thi hành Luật sớm, đồng thời cũng rất quan tâm, chỉ đạo xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền được Luật và các Nghị định hướng dẫn thi hành và các điều kiện thi hành luật, cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Thứ trưởng đề nghị, UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT và các Sở ngành liên quan tập trung xây dựng, trình ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương để hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và các Nghị định. Đồng thời, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới lĩnh vực đất đai trên địa bàn để đảm bảo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo nhằm triển khai thi hành thông suốt, khả thi, phát huy nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

_mg_0801.jpg
Quang cảnh hội nghị

Thứ trưởng cũng đề nghị, UBND tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban hành các văn bản định mức kinh tế - kỹ thuật về đơn giá, định giá đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Đặc biệt quan tâm tới tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan quản lý đất đai như: Trung tâm Phát triển quỹ đất, Quỹ Phát triển đất, Phòng TN&MT cấp huyện để đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Luật và các Văn bản hướng dẫn thi hành...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình Nguyễn Phi Long bày tỏ sự cảm ơn tới lãnh đạo Bộ TN&MT và các đơn vị trực thuộc trong việc tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 và 4 Nghị định hướng dẫn thi hành cho địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long cho rằng, Luật Đất đai là đạo luật rất quan trọng, do đó nếu địa phương hiểu đúng, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định sẽ tác động vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bởi hơn 80% khiếu nại, tố cáo ở liên quan tới lĩnh vực đất đai. Do đó, nếu giải quyết được vấn đề này, nhất là trong công tác, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng… sẽ góp phần bảo đảm ổn định xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án trọng điểm, dự án đầu tư công còn vướng mắc từ khi thực hiện theo Luật Đất đai 2013, do đó, đề nghị các địa phương còn vấn đề gì vướng mắc, khó khăn lớn khi triển khai Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành cần có ý kiến để lãnh đạo Bộ TN&MT, các đơn vị trực thuộc Bộ để được tháo gỡ, giải quyết nhằm thực hiện đồng bộ, thống nhất.

_mg_0816.jpg
Vụ trưởng Vụ Đất đai Đoàn Thị Thanh Mỹ giới thiệu các điểm mới của Nghị định 102

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên đến từ các cơ quan thuộc Bộ TN&MT trình bày các nội dung: phổ biến Nghị định 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 quy định về giá đất; Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tiếp đó, lãnh đạo Bộ TN&MT và lãnh đạo, chuyên gia các đơn vị trực thuộc đã có trao đổi, giải đáp cụ thể các thắc mắc, lúng túng khi triển khai Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành mà các địa phương, cơ quan của tỉnh Hòa Bình đang gặp phải.

_mg_0847.jpg
Đại diện Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất trao đổi, trả lời về những khó khăn, lúng túng của địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh yêu cầu, sau Hội nghị này, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật về đất đai, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân bằng các hình thức phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về lĩnh vực đất đai, đặc biệt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, công nhận, công nhận lại quyền sử dụng đất, cấp GCN quyền sử dụng đất tạo thuận lợi cho người sử dung đất và trong quá trình triển khai thực hiện các công trình dự án góp phần phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT phổ biến các Nghị định thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO