Ngành TN&MT

Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tết trồng cây 2024 – Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững

Khương Trung 21/02/2024 13:09

(TN&MT) – Sáng ngày 21/2, tại Bắc Giang, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã chủ trì Lễ phát động “ Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024. Trong dịp này, Ban Tổ chức tiến hành trồng 100 cây lâu năm, bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế và tạo cảnh quan môi trường cao như: lát hoa, sao đen, chò chỉ, trám, nhội và cây hoa, cây ăn quả...

small_20240221-bo-truong-trong-cay-bac-giang_1.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ phát động “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” chào cờ

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam; đồng chí Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương.

Về phía tỉnh Bắc Giang có đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Hoà thượng Thích Thiện Văn, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Bắc Giang, Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm Bắc Giang cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương của tỉnh Bắc Giang.

Tham dự buổi Lễ trồng cây có thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

small_20240221-bo-truong-trong-cay-bac-giang_7(1).jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 tại Khu quần thể sinh thái – tâm linh Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang - Địa điểm văn hóa, lịch sử đặc biệt gắn liền với con đường hoằng dương Phật pháp của các vị sư tổ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

“Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân mới, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021- 2025 và các mục tiêu cơ bản của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động “Tết trồng cây” và hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái” do Liên Hợp quốc phát động, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đồng chủ trì tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024 tại Khu quần thể sinh thái – tâm linh Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang - Địa điểm văn hóa, lịch sử đặc biệt gắn liền với con đường hoằng dương Phật pháp của các vị sư tổ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin, ngày 28/11/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Tết trồng cây”, đăng trên báo Nhân dân với bút danh Trần Lực, kêu gọi mọi người, mọi nhà, mọi đoàn thể, địa phương cùng tích cực thi đua trồng, chăm sóc cây xanh và đề nghị tổ chức một ngày “Tết trồng cây” trong cả nước, trở thành một phong tục đẹp, thành một hoạt động văn hóa giàu ý nghĩa mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Thấm nhuần triết lý sống gần gũi với thiên nhiên của Bác, trong những năm qua, phong trào trồng cây trong những ngày Tết đã đạt được những kết quả hết sức to lớn. Công tác bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được triển khai sâu rộng và hiệu quả, góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, trong 65 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều quan điểm, định hướng lớn và chương trình, kế hoạch cụ thể về bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Trên cả nước đã phát động hàng ngàn phong trào từ nhỏ lẻ đến các chương trình có quy mô lớn như: "Chương trình trồng 5 triệu hecta rừng", "Chương trình phủ xanh đất đồi trọc", "Chương trình trồng 1 triệu cây xanh", "Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh"….

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, từ đó nước ta có hàng triệu cây xanh, hàng vạn héc ta rừng được trồng thêm mới, góp phần phủ kín đất trống, đồi núi trọc trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Việc phát triển cây xanh đã góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu - một vấn đề mang tính toàn cầu.

Cây xanh có khả năng hấp thụ lượng lớn CO2; với hơn 1 tỷ cây xanh được trồng mới, hằng năm Việt Nam chúng ta có thể hấp thụ được từ 10 triệu đến 40 triệu tấn CO2, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

20240221-bo-truong-phat-bieu.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, việc phát triển cây xanh đã góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu - một vấn đề mang tính toàn cầu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, sau 3 năm thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cả nước đã trồng mới được gần 770 triệu cây xanh với tổng nguồn vốn huy động là gần 9.500 tỷ đồng để thực hiện đề án. Góp phần vào thành tựu chung, cùng với sự chủ động của Bộ Tài nguyên và Môi trường là sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành và địa phương trong việc hưởng ứng phong trào trồng cây, trồng rừng với nhiều cách làm hay, thiết thực và hiệu quả.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, việc trồng cây, bảo vệ và phát triển rừng đóng vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu đã tác động và gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và quá trình đô thị hóa, thì công tác bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần cho sự phát triển bền vững đất nước và bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

small_20240221-bo-truong-trong-cay-bac-giang_8.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang tham gia trồng cây tại buổi Lễ phát động.

Vì một Việt Nam xanh và phát bền vững

Chương trình phát động “Tết trồng cây” năm nay được tổ chức cùng thời điểm với Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 là hoạt động rất ý nghĩa, đặc biệt với sự tham gia của đông đảo du khách thập phương về tham dự lễ hội sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn, sâu rộng đến mọi tầng lớn nhân dân về ý nghĩa của “Tết trồng cây” theo lời dạy của Bác, mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành một truyền thống, tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Trong dịp này, Ban Tổ chức sẽ tiến hành trồng 100 cây lâu năm, bản địa quý hiếm, có giá trị kinh tế và tạo cảnh quan môi trường cao như: lát hoa, sao đen, chò chỉ, trám, nhội và cây hoa, cây ăn quả...

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, thông điệp của Chương trình ngày hôm nay một lần nữa khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong hành động hiện thực hóa cam kết của Việt Nam và gần 150 quốc gia đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại các Hội nghị Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) và hưởng ứng “Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái 2021-2030” do Liên Hợp quốc phát động nhằm ngăn chặn sự suy thoái và phục hồi các hệ sinh thái ở quy mô toàn cầu.

small_20240221-bo-truong-trong-cay-bac-giang_6.jpg
Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các cấp, các ngành và kêu gọi toàn thể đồng chí, đồng bào và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hăng hái tham gia trồng cây ngay từ những ngày đầu xuân, thực sự Mùa xuân là Tết trồng cây và trồng cây cả năm vì một Việt Nam xanh, an toàn và phát triển nhanh, bền vững.

Để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần hoàn thành các mục tiêu trồng rừng, phát triển và bảo vệ rừng, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các cấp, các ngành và kêu gọi toàn thể đồng chí, đồng bào và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hăng hái tham gia trồng cây ngay từ những ngày đầu xuân, thực sự Mùa xuân là Tết trồng cây và trồng cây cả năm vì một Việt Nam xanh, an toàn và phát triển nhanh, bền vững.

Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Các Bộ, ngành nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, chỉ tiêu cây xanh; các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội trồng và bảo vệ cây xanh, thụ hưởng các giá trị môi trường.

ttr-le-cong-thanh-trong-cay-1.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tham gia trồng cây tại Lễ phát động “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng xuân Giáp Thìn năm 2024.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cộng đồng, đến từng người dân để việc trồng cây không chỉ thực hiện trong dịp Tết, dịp đầu năm mà sẽ trở thành hoạt động thường xuyên phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu. Lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của việc trồng cây là hoạt động “tốn kém ít mà lợi ích nhiều”, sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi các hệ sinh thái, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tất cả cộng đồng cùng chung tay ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác, đốt rừng trái phép; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cho người dân trong phòng cháy, chữa cháy rừng đặc biệt là trong mùa hanh, khô. Các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng tích cực tuyên truyền, phát hiện và biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa, thắp sáng nỗ lực chung của toàn xã hội.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tin tưởng rằng, phong trào Tết trồng cây năm 2024 sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và mang lại ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Năm 2025 toàn tỉnh Bắc Giang trồng 40 nghìn ha rừng tập trung

Phát biểu hưởng ứng, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu cùng với quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện chương trình trồng một tỷ cây xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh trồng 30 triệu cây phân tán và 40 nghìn ha rừng tập trung.

Đến nay, tỉnh đã trồng được gần 19 triệu cây phân tán và 30 nghìn ha rừng tập trung, tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,8%. Công tác quản lý, phát triển, bảo vệ rừng được quan tâm thường xuyên, vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giảm dần. Bắc Giang đã hình thành các vùng trồng rừng nguyên liệu tập trung phục vụ cho công nghiệp chế biến với tổng diện tích hơn 80 nghìn ha; sản lượng gỗ khai thác hằng năm đạt trên 1 triệu m3. Giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ sau chế biến hằng năm đạt trên 2 nghìn tỷ đồng. Giá trị sản xuất lâm nghiệp đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung toàn ngành nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, thúc đẩy KT - XH của tỉnh ngày càng phát triển.

Hưởng ứng lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Đảng bộ, chính quyền và người dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mỗi người dân về lợi ích to lớn của việc trồng cây, gây rừng, bảo vệ rừng, tạo thành phong trào sâu rộng để "nhà nhà trồng cây, người người trồng cây, toàn dân tham gia trồng cây, trồng rừng”. Vận động mỗi người trồng 1 đến 2 cây ở những nơi đất trống, ven đường, vườn nhà, trường học, công sở gắn với phát triển kinh tế xanh, bền vững, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu và làm cho cảnh quan thiên nhiên Bắc Giang ngày càng tươi đẹp hơn.

Những hình ảnh tham gia trồng cây của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường:

a-1.jpg
a-tai.jpg

a3(1).jpg
a4(1).jpg
a5_1.jpg
a6.jpg
a7.jpg
a9.jpg
img_0161.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tết trồng cây 2024 – Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO