Bộ Tài nguyên và Môi trường: Công bố Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Srêpôk

05/08/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 5/8, tại Đắk Lắk, đã diễn ra Lễ Công bố Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Srêpôk.

   
(TN&MT) - Sáng 5/8, tại Đắk Lắk, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Srêpôk.
   
   
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại buổi lễ
   
  Đến dự và chủ trì buổi Lễ Công bố có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai, đại diện lãnh đạo các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum; đại diện các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương; đại diện một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số cơ quan báo chí; và các đại biểu đại diện cho các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Srêpôk.
   
  Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai cho rằng, quy trình vận hành liên hồ chứa trên hai lưu vực sông Sê San và Srêpôk vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1182/QĐ-TTg và Quyết định số 1201/QĐ-TTg có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo đảm sử dụng hiệu quả, tổng hợp nguồn nước, phòng chống tác hại do nước gây ra để đáp ứng các yêu cầu  phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường của các địa phương trên hai lưu vực sông lớn, quan trọng của nước ta ở khu vực Tây Nguyên.
   
  Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cũng cho biết, với nguyên tắc ưu tiên hàng đầu là giảm lũ cho hạ du trong mùa lũ và điều tiết cấp nước cho hạ du trong mùa cạn, các quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San, Srêpôk đã quy định cụ thể chế độ vận hành, cơ chế phối hợp giữa các hồ với nhau và với các địa phương và trách nhiệm của địa phương, của các Bộ, ngành trong việc chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình của các chủ hồ, các cơ quan có liên quan. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để cụ thể hóa yêu cầu quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước trên các lưu vực sông Sê San, SrêPôk. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là các giám đốc đơn vị quản lý, vận hành các hồ và trách nhiệm của các địa phương, trước hết là của Trưởng ban Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh trong việc phối hợp vận hành, điều tiết các hồ với công tác phòng, chống lũ và cấp nước, bảo đảm yêu cầu sử dụng nguồn nước ở dưới hạ du của hai lưu vực sông nói trên.
   
  Để triển khai thực hiện các Quy trình này ngay từ ngày 15 tháng 8 tới đây, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai yêu cầu Cục Quản lý tài nguyên nước cần khẩn trương phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện Quy trình, tạo sự thống nhất về nhận thức, qua đó thống nhất về hành động,... Cùng với đó, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tổ chức quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Srêpôk theo đúng quy định của Quy trình. Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan và các đơn vị quản lý, vận hành hồ kịp thời thông tin về vận hành, xả nước của hệ thống hồ chứa trên lưu vực cho các cơ quan chức năng của Campuchia theo quy định của Quy trình và Hiệp định Mê Công.
   
  Đồng thời, các đơn vị, quản lý vận hành hồ cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Quy trình; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các cơ quan tại địa phương và đặc biệt phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm an toàn, phòng, chống, giảm lũ và cấp nước cho người dân ở khu vực hạ du sông Sê San và sông SrêPôk.
   
  Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số công việc như sau:
   
  Thứ nhất, tổ chức thông tin, tuyên truyền, giải thích công khai Quy trình trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh ở địa phương để các cơ quan và nhân dân trên địa bàn hiểu, chủ động phòng ngừa, ứng phó, hạn chế thiệt hại do lũ lụt. Đồng thời, chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, lấy nước phù hợp với chế độ vận hành của các hồ theo quy định của Quy trình nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước điều tiết của các hồ, tránh lãng phí.
   
Các đại biểu tham dự Hội nghị
   
  Thứ hai,  chỉ đạo xây dựng phương án chủ động phòng, chống lũ lụt và tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó với các tình huống lũ, lụt trên địa bàn. Có phương án để chủ động xử lý, ứng phó và quyết định việc vận hành các hồ trong tình huống xảy ra lũ, lụt bất thường ở hạ du; đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dân cư, hạn chế thiệt hại.
   
  Thứ ba, chỉ đạo chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã điều chỉnh, thống nhất lịch thời vụ gieo trồng và kế hoạch sử dụng nước, các đơn vị quản lý, vận hành công trình khai thác, sử dụng nước trên địa bàn thực hiện việc lấy nước phù hợp với thời gian, lịch vận hành của các hồ theo quy định của Quy trình.
   
  Thứ tư, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy trình đối với các đơn vị quản lý, vận hành hồ trên địa bàn.
   
  Thứ năm, tập trung nguồn lực, tăng cường năng lực cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là trong việc ra quyết định vận hành trong mùa lũ.
   
  “Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm hết sức mình, phát huy vai trò và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước để cùng với các địa phương và các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các Quy trình này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường của các địa phương” - Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nhấn mạnh.
   
  Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Hoàng Văn Bẩy cũng đã giới thiệu tóm tắt về quá trình xây dựng Quy trình và những nội dung cơ bản của các Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông SrêPôk.
   
  Theo đó, Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San bao gồm 4 chương và 34 điều; lưu vực sông SrêPôk gồm 4 chương và 32 Điều quy định về thời gian vận hành mùa lũ, nguyên tắc, thứ tự ưu tiên vận hành, chế độ vận hành các công trình xả và các thông số kỹ thuật cơ bản của các hồ chứa; trách nhiệm tổ chức vận hành các hồ chứa và chế độ cung cấp thông tin, báo cáo,…
   
Thanh Tâm
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài nguyên và Môi trường: Công bố Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và lưu vực sông Srêpôk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO