Bổ sung hồ sơ xét miễn, giảm tiền sử dụng đất có được hoàn tiền không?

24/01/2018 18:37

(TN&MT) – Gia đình tôi vừa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cuối năm 2017. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, gia đình tôi không biết mình thuộc đối tượng được xét miễn, giảm tiền sử dụng đất. Do vậy chúng tôi đã nộp đầy đủ khoản tiền này. Xin hỏi, bây giờ tôi làm hồ sơ xin xét miễn, giảm tiền sử dụng đất bổ sung có được không? Sau khi làm hồ sơ bổ sung gia đình tôi có được hoàn lại khoản tiền này không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 6, Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất quy định:

“1. Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần trong trường hợp: Được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở...

6. Người sử dụng đất chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất sau khi thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm theo quy định”.

so do
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất quy định:

“2. Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau:…

b) Đối với hộ gia đình, cá nhân: Việc nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất được thực hiện cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận, xin chuyển mục đích sử dụng đất đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường”.

Căn cứ các quy định nêu trên, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất chỉ được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất một lần khi nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 6, Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trường hợp của gia đình bạn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận gia đình bạn không nộp hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất cùng với hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận thì không được xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Như vậy hộ gia đình bạn không đủ điều kiện được miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung hồ sơ xét miễn, giảm tiền sử dụng đất có được hoàn tiền không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO