Bộ GTVT thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Tuyết Chinh| 26/06/2020 20:49

(TN&MT) - So với giai đoạn cuối tháng 4/2020, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng.

Ngày 26/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát đi thông tin liên quan đến tình hình, tiến độ thực hiện công tác Giải phóng mặt bằng (GPMB) -  Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông tính đến ngày 20/6/2020.

Đến nay, đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam so với giai đoạn cuối tháng 4/2020. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 442/CĐ-TTg ngày 16/4/2020 về việc giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai công tác GPMB phục vụ thi công dự án tuân thủ các quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

Do Dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Quang Hiển – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết, thời gian vừa qua, ngay trong giai đoạn cao điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xác định công tác GPMB là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là cơ sở bắt buộc để có thể triển khai thi công tuyến đường cao tốc Bắc Nam, lãnh đạo Bộ GTVT đã đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB; hàng tháng, trực tiếp làm việc với từng địa phương để phối hợp thúc đẩy công tác rất quan trọng này.

Theo ông Phan Quang Hiển, hiện nay, một số địa phương có tăng chi phí GPMB, tuy nhiên không làm tăng tổng mức đầu tư Dự án đã được phê duyệt, chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng mức đầu tư; nguyên nhân tăng chi phí GPMB chủ yếu là các địa phương công bố giá đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai cao hơn so với thời điểm lập Dự án.

“So với giai đoạn cuối tháng 4/2020 thì đến nay, đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng, đạt trên 80%. Tuy khối lượng còn lại chỉ khoảng 19%, nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu TĐC, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, là đường găng quyết định tiến độ GPMB phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao của dự án”, ông Hiển nói.

Để công tác GPMB cho cao tốc Bắc - Nam đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục quán triệt, yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là các Ban QLDA phải tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 19%), giao các đồng chí giám đốc Ban QLDA trực tiếp, chủ động xử lý các vướng mắc và chịu trách nhiệm trước Bộ về công tác GPMB.

Về tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, đến hết tháng 8/2020, đối với tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân. Đến cuối tháng 9/2020 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái định cư; đặc biệt là công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó các công trình truyền tải điện là khối lượng chủ yếu của công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Yêu cầu các Ban QLDA làm đầu mối để các địa phương thực hiện các thủ tục với các cơ quan trực thuộc EVN về thiết kế, đóng cắt điện... theo các quy định của chuyên ngành điện lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong Qúy IV. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, kịp thời báo cáo Bộ và cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

“Đề nghị Thường trực tỉnh ủy, Ban thường vụ tỉnh ủy các tỉnh tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo Chính quyền các cấp tại địa phương thực hiện tốt công tác GPMB nhằm đảm bảo kế hoạch cũng như thực hiện hiểu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO