Bộ GDĐT khẳng định không có sự can thiệp vào việc chọn sách giáo khoa của các trường

Mai Đan | 01/07/2020 13:44

(TN&MT) - Tại họp báo thường kỳ quý II năm 2020 của Bộ GDĐT diễn ra vào chiều 30/6 tại Hà Nội, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) cho biết, tỷ lệ chọn sách giáo khoa của Long An và Khánh Hòa "hơi khác" so với các địa phương khác đã gây ra nhiều băn khoăn, thắc mắc.

Ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2020 của Bộ GDĐT vào chiều 30/6 tại Hà Nội

Theo ông Thái Văn Tài, đến nay có 62/63 tỉnh/ thành chọn từ 3 bộ sách giáo khoa trở lên (bao gồm cả sách Tiếng Anh). Trong đó 36 tỉnh chọn đầy đủ cả 5 bộ sách giáo khoa.

Riêng Khánh Hòa, cả tỉnh đều chọn 1 bộ sách cho 8 môn bắt buộc, còn môn tiếng Anh chọn từ một nhà xuất bản khác, nghĩa là tỉnh này chọn 2 bộ sách giáo khoa.

Theo ông Thái Văn Tài, Bộ GDĐT đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo rà soát lại cả 194 hội đồng chọn sách (tương ứng với 194 trường tiểu học), kiểm tra tỉ mỉ từng khâu, từng bước.

Sau nửa tháng kiểm tra, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo chính thức việc này với Bộ GDĐT, khẳng định quy trình chọn sách đã thực hiện đúng, kết quả chọn sách thể hiện trung thực, khách quan sự lựa chọn của các hội đồng.

Bộ GDĐT khẳng định không có sự can thiệp vào việc chọn sách giáo khoa của các trường

Với trường hợp tỉnh Long An, ông Thái Văn Tài cho biết: Sau khi có kết quả chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021, Bộ GDĐT đã yêu cầu Long An rà soát. Theo báo cáo của Long An, quy trình chọn sách của tỉnh này thực hiện đúng hướng dẫn của Thông tư 01. Nghĩa là sau khi các trường thực hiện việc chọn sách, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổng hợp thông tin trung thực, khách quan báo cáo lên Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã gửi báo cáo đó sang Tỉnh ủy.

Tuy vậy, sau đó, Tỉnh ủy Long An chỉ đạo chọn bộ sách giáo khoa được nhiều trường lựa chọn nhất, dùng chung cho cả tỉnh Long An.

Trước tình hình trên, Bộ GDĐT cho rằng việc chỉ đạo đó của Tỉnh ủy Long An không đúng với tinh thần Thông tư 01 và đề nghị Long An phải thực hiện đúng.

Sau khi có ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Long An đã để các trường sử dụng sách giáo khoa theo đúng kết quả lựa chọn đã thực hiện trước đó. Kết quả, Long An là một trong số tỉnh/ thành chọn cả 5 bộ sách giáo khoa.

Theo ông Thái Văn Tài, với vai trò là cơ quan giám sát, ngoài 2 tỉnh Khánh Hòa và Long An, Bộ GDĐT đã cử một đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trực tiếp lãnh đạo đi kiểm tra việc triển khai chọn sách của 5 địa phương.

“Đến thời điểm này, Bộ GDĐT chưa nhận báo cáo nào cho thấy có sự can thiệp vào việc chọn sách giáo khoa của các trường. Việc chọn sách của các trường được thực hiện đúng tinh thần Thông tư 01”, ông Thái Văn Tài khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GDĐT khẳng định không có sự can thiệp vào việc chọn sách giáo khoa của các trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO