Bộ ba Lê Minh Trí – Nguyễn Hồng Thu - Vũ Duy Quyền đã cấu kết lũng đoạn Sapharco ra sao?

04/08/2014 00:00

(TN&MT) - Trong vụ án tại Cty Sapharco, Nguyễn Hồng Thu được xem là một bị can quan trọng của vụ án.

   
(TN&MT) – Như báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin: Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.HCM đã chuyển Kết luận điều tra sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố Lê Minh Trí – Tổng giám đốc Sapharco; Nguyễn Hồng Thu  và Vũ Duy Quyền can tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
   
Nguyên Tổng giám đốc Sapharco Lê Minh Trí
   
  Sai phạm của nhóm đối tượng này khiến Cty Dược Sài Gòn (Sapharco) 100% vốn nhà nước, có nguy cơ mất trắng hàng chục tỉ đồng…Hành vi sai phạm của Lê Minh Trí đã được báo Tài nguyên và Môi trường nêu trong các bài báo trước. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc hành vi của 2 bị can Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền.
   
  Xuất thân từ giảng đường danh tiếng: Đại học Y dược TP.HCM, với tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành Dược, chỉ vài ngày sau khi ra trường, Nguyễn Hồng Thu được nhận vào làm nhân viên Phòng kiểm nghiệm, Xí nghiệp dược phẩm Vĩnh Long.
   
  Từ tháng 1/2000, Thu thành lập Cty TNHH TM Dược phẩm Tiến Phúc và Cty TNHH Khang Phúc. 2 năm sau, cả 2 Cty này đều ngưng hoạt động do thua lỗ.
   
  Ngày 21/3/2013, Nguyễn Hồng Thu bị bắt. Trong vụ án tại Cty Sapharco, Nguyễn Hồng Thu được xem là một bị can quan trọng.
   
Trong vụ án tại Cty Sapharco, Nguyễn Hồng Thu được xem là một bị can quan trọng.
    
   
  Lợi dụng các việc làm sai trái của Lê Minh Trí, mặc dù không có sự đồng ý của nhà cung cấp nước ngoài, nhưng Thu vẫn chỉ đạo Vũ Duy Quyền (một thuộc cấp của Thu), tạo dựng bốn văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giá của Cty UNIQUE - Ấn Độ, thông qua việc ký 41 hợp đồng ngoại thương lừa đảo chiếm đoạt của Cty Sapharco gấn 1,5 triệu USD và thông qua 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn, để lừa đảo chiếm đoạt Cty Sapharco gần 20 tỉ đồng. Cũng từ mối quan hệ với Lê Minh Trí, Nguyễn Hồng Thu còn nợ của Cty Sapharco gần 12 tỉ đồng thuế, phí, lãi suất.
   
  Trong quá trình công an phá án, Nguyễn Hồng Thu đã khai do Vũ Duy Quyền là người đại diện Cty UNIQUE, Thu chỉ yêu cầu Quyền cung cấp các thỏa thuận điều kiện thanh toán từ Cty UNIQUE theo yêu cầu của Cty Sapharco mà không biết việc Quyền làm giả các văn bản xác nhận điều kiện thanh toán. Tuy nhiên, Vũ Duy Quyền lại khai báo làm theo chỉ đạo của Thu. Việc soạn thảo các văn bản giả đều được thực hiện tại văn phòng Cty Khang Phúc, các văn bản này đều được Thu yêu cầu in ra và đọc cho Thu nghe và Thu đồng ý thì mới được in bản chính giả tên ông P.K Singh, đóng dấu Cty UNIQUE, sau đó đưa cho Thu giao cho Cty Sapharco. Cũng theo điều tra, toàn bộ hợp đồng ngoại thương ký giữa Cty UNIQUE và Cty Saphasco và một số giấy tờ, tài liệu khác liên quan tới việc nhập hàng thì Nguyễn Hồng Thu đều biết…
   
  Dù quanh co chối tội, tuy nhiên Cơ quan điều tra cũng đủ cơ sở kết luận Nguyễn Hồng Thu chính là người sử dụng số tiền chiếm đoạt được của Cty Sapharco. Hành vi của Nguyễn Hồng Thu đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 của Bộ luật Hình sự, cần xử lý đúng mức, nghiêm khác trước pháp luật.
   
  Đối với Vũ Duy Quyền (Giám đốc Cty Tiến Phúc; Đại diện Cty UNIQUE, Ấn Độ),  Cơ quan điều tra cho rằng Quyền được Nguyễn Hồng Thu trả lương, thuê làm Giám đốc Cty Tiến Phúc, Quyền cũng là người đại diện cho Cty UNIQUE tại Việt Nam. Quyền được Cty UNIQUE ủy quyền giao, sử dụng con dấu để thực hiện giao dịch với các đối tác. Theo chỉ đạo của Thu, nhằm để cho Cty Sapharco tin tưởng giao nhiều hàng hóa nhập khẩu cho Cty Tiến Phúc, Vũ Duy Quyền đã soạn thảo văn bản thỏa thuận và giấy xác nhận điều kiện thanh toán của Cty UNIQUE, nội dung xác định Cty Tiến Phúc là nhà tiêu thụ của Cty UNIQUE, Cty Sapharco phải thanh toán tiền hàng hóa cho Cty UNIQUE khi Cty Tiến Phúc thanh toán tiền cho Cty Sapharco.
   
Vũ Duy Quyền theo yêu cầu của Thu đã soạn thảo văn bản giả mạo gửi cho Cty Sapharco.
    
   
  Vào thời điểm tháng 7/2010, Cty Saphasco đã giao cho Cty Tiến Phúc tiền hàng và hỗ trợ gần 38 tỉ đồng, nhưng Cty Tiến Phúc đã dần mất đi khả năng thanh toán. Cty Sapharco phát hiện và không tiếp tục giao hàng và cho vay tiền mà đề nghị phải có thêm bảo lãnh thanh toán của phía nhà cung cấp. Vũ Duy Quyền theo yêu cầu của Thu đã soạn thảo văn bản giả mạo gửi cho Cty Sapharco. Do có văn bản giả này mà Cty Sapharco tiếp tục giao hàng và cho Cty Tiến Phúc tiếp tục vay tiền…Hành vi của Vũ Duy Quyền, theo cơ quan điều tra cũng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”…Vũ Duy Quyền bị bắt ngày 21/3/2013.
   
  Theo Cơ quan điều tra, vụ án cố ý làm trái và lừa đảo chiếm đoạt tài sản với một số lượng lớn, Lê Minh Trí đã có hành vi làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế; Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt. Toàn bộ hồ sơ liên quan tới vụ án đã được chuyển cho cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục truy tố trước pháp luật trong một ngày gần đây.
   
  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp vụ án này khi có những diễn biến mới.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ ba Lê Minh Trí – Nguyễn Hồng Thu - Vũ Duy Quyền đã cấu kết lũng đoạn Sapharco ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO