Bình Xuyên – Vĩnh Phúc: Dự án đắp chiếu 6 năm, dân mòn mỏi chờ giao đất

06/08/2018 11:07

(TN&MT) – Dự án Khu đất dịch vụ giãn dân đấu giá đồi Phổ (xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên) bắt đầu được triển khai từ năm 2012 và dự kiến hoàn thành sau 8 tháng thi công. Tuy nhiên 6 năm trôi qua, dự án vẫn dở dang trong khi người dân thì mòn mỏi chờ ngày được chính quyền giao đất.

Phản ánh của người dân tại xã Quất Lưu (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) tới báo TN&MT cho biết, năm 2012, dự án xây dựng Khu đất dịch vụ giãn dân đấu giá đồi Phổ (xã Quất Lưu) được triển khai nhằm bố trí đất cho những hộ dân có diện tích đất bị nhà nước thu hồi trên địa bàn huyện. Dự kiến sau 8 tháng thi công, chủ đầu tư sẽ bàn giao mặt bằng sạch để nhà nước cấp đất cho các hộ dân. Tuy nhiên sau 6 năm triển khai, dự án trên vẫn dở dang, chưa hoàn thành. Một số hạng mục đã bắt đầu hoen gỉ, xuống cấp.
 

Sai pham Quat Luu 1
Sau 6 năm, dự án chỉ là đống cỏ um tùm như thế này

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, dự án Khu đất dịch vụ giãn dân đấu giá đồi Phổ có diện tích 1,9 ha do UBND xã Quất Lưu làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án là 3,3 tỷ đồng bằng tiền ngân sách huyện Bình Xuyên. Thời điểm phê duyệt, dự án được UBND xã Quất Lưu chỉ định Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Phùng Minh (có trụ sở ở TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) trúng thầu. Các hạng mục bao gồm: san nền, làm rãnh thoát nước và chôn cột điện. Thời gian dự kiến hoàn thành là 8 tháng.

Ấy nhưng nực cười ở chỗ, dù các hạng mục rất đơn giản và không đòi hỏi kỹ thuật thi công cao (chỉ là san nền, làm rãnh thoát nước và chôn cột điện) nhưng nhà thầu phải mất tới 6 năm và giờ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. Nhằm mục sở thị công trình nêu trên, PV đã trực tiếp có mặt tại Khu đất dịch vụ giãn dân đấu giá đồi Phổ để ghi nhận thực tế. Thời điểm PV có mặt, nhà thầu đã san nền và chôn xong phần cột điện nhưng hệ thống rãnh thoát nước vẫn dở dang. Dự án để cỏ mục um tùm, một số cột đèn đã hoen gỉ, xuống cấp. Cả khu đất bỏ hoang, một số hộ dân đã tận dụng để trồng mướp và một số rau màu khác.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn H. – một hộ dân sinh sống gần đó cho biết: “Dự án này để không 6-7 năm nay rồi và cũng chưa biết đến bao giờ mới xong. Người dân được bố trí đất ở dự án này ban đầu kêu lắm nhưng kêu mãi cũng chẳng giải quyết được gì. Nhà thầu họ cứ ì ra, không chịu thi công, không chịu quyết toán với xã thì đến bao giờ dân mới được giao đất. Tôi có nghe người ta xì xào, sở dĩ nhà thầu chây ì không chịu thi công là do UBND xã Quất Lưu đã ứng cho họ 100% tiền nhưng không rõ thực hư thế nào? ”.

Nhằm làm rõ thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Quất Lưu. Tại buổi làm việc, ông Sinh thừa nhận có sự chậm trễ trong việc thi công và quyết toán đối với dự án Khu đất dịch vụ giãn dân đấu giá đồi Phổ. Tuy nhiên, ông Sinh cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ là do yếu tố khách quan.
 

Sai pham Quat Luu 2
Gói thầu san nền, chôn cột điện và làm rãnh thoát nước có trị giá tới hơn 3 tỷ đồng đến giờ vẫn dang dở

Ông này cho hay: “Có hai nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do còn hộ ông Nguyễn Văn Thi không chịu nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Thứ nữa là dự án này phải làm đường qua đất hộ dân khác. Quá trình đàm phán để người dân đồng ý cho vận chuyển phương tiện, nguyên vật liệu vào công trình cũng mất rất nhiều thời gian. Hiện tại, dự án đã thi công được khoảng 90% và vẫn vướng ở hộ ông Nguyễn Văn Thi. Chúng tôi đã báo cáo lên huyện nhưng đến nay huyện vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể”.

Điều đáng nói ở chỗ, trước một vấn đề gây bức xúc và kéo dài trong nhiều năm như vậy nhưng UBND xã Quất Lưu chưa từng làm văn bản báo cáo và kiến nghị với UBND huyện Bình Xuyên. Thay vào đó, ông Nguyễn Văn Sinh cho biết, chỉ báo cáo miệng qua những lần họp hội nghị ở huyện. Và khi huyện không có ý kiến gì thì xã Quất Lưu cũng im lặng theo.

Cùng với đó, mặc dù nhà thầu đã khiến dự án chấm tiến độ 6 năm nhưng ông Nguyễn Văn Sinh vẫn một mực bảo vệ và cho rằng lỗi nằm ở yếu tố khách quan. Trả lời câu hỏi về việc UBND xã Quất Lưu đã ứng 100% tiền thi công cho nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Phùng Minh, ông Sinh phủ nhận thông tin này và cho biết: “Chúng tôi làm theo đúng pháp luật, nhà thầu thi công được bao nhiêu thì quyết toán bấy nhiêu. Không có chuyện chúng tôi ứng 100% tiền cho nhà thầu”.

Khi phóng viên đề nghị UBND xã Quất Lưu cung cấp các văn bản, giấy tờ chứng minh quá trình quyết toán giữa xã và nhà thầu thì ông Sinh từ chối cung cấp với lý do: “Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ chúng tôi đã giao cho nhà thầu là công ty Phùng Minh mang đi quyết toán. Hiện chúng tôi không giữ bất cứ giấy tờ gì liên quan. Các anh muốn xin hồ sơ thì liên hệ nhà thầu để họ cung cấp”. Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Phùng Gia Minh (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Phùng Minh) để tiếp cận hồ sơ, vị này cũng từ chối cung cấp.
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Xuyên – Vĩnh Phúc: Dự án đắp chiếu 6 năm, dân mòn mỏi chờ giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO