Biến đổi khí hậu

Bình Thuận: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Đình Du 31/07/2024 - 18:06

(TN&MT) - Bình Thuận là một trong những tỉnh ở khu vực miền Trung và Tây nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề của khí hậu cực đoan. Để thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), tỉnh Bình Thuận những năm qua đã có nhiều chủ trương, chính sách ứng phó với BĐKH theo hướng thích ứng nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế, đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

anh.jpg
Lũ cát vừa diễn ra trên địa bàn Bình Thuận

Khí hậu diễn biến phức tạp

Bình Thuận có vị trí địa lý nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, lượng mưa trong năm phân bố không đồng đều trong năm. Mùa mưa thì ngập lụt, mùa nắng thì tình trạng hạn hán xảy ra nhiều địa phương. Bờ biển ở một số khu vực còn xảy ra tình trạng sạt lở, đe dọa đến các khu dân cư sinh sống, ảnh hưởng đến kinh doanh khu du lịch và phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh.

Ngoài ra, tình trạng sa mạc hóa ngày càng nghiêm trọng hơn ở các địa phương ven biển. Tốc độ thoái hóa đất diễn ra ngày càng nhanh. Bình Thuận cũng được biết đến là vùng có khí hậu tương đối phức tạp, lượng mưa hàng năm thất thường, nhưng lại được thiên nhiên ưu đãi cho tỉnh có nguồn tài nguyên phong phú như đất đai màu mỡ, diện tích lưu vực các con sông chính khá lớn, tài nguyên biển với trữ lượng nguồn lợi hải sản lớn nhất nhì trong khu vực.

Trước thời tiết cực đoan và thiên tai có thể xảy ra bất cứ lúc nào, tỉnh Bình Thuận đã xác định công tác phòng và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên nhằm ứng phó với BĐKH. Đồng thời yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống thiên tai.

Thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung các phương án, kế hoạch, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hàng năm với các tình huống cực đoan, bất lợi nhất của thời tiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời chủ động công tác cứu hộ, cứu nạn trước, trong và sau thiên tai.

anh-1(3).jpg
Ứng phó BĐKH, người dân chuyển đổi mô hình trồng rau thủy canh công nghệ cao

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đẩy mạnh biện pháp ứng phó phi công trình thích ứng

Theo Sở TN&MT Bình Thuận, những năm qua, các cơ quan ban ngành của tỉnh đã và đang triển khai thực hiện về thích ứng với BĐKH, luôn coi đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cùng thực hiện. Nhiều địa phương đã đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, phát triển bền vững. Đồng thời chuyển đổi cơ cấu, giống cây trồng, vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH.

Ngoài ra, tăng cường kiến thức nhằm tăng thu nhập cho người dân những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề của BĐKH, những địa phương thường xuyên bị tác động của thiên tai, lũ lụt và hạn hán diễn ra. Cơ quan chức năng còn hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ mới thích ứng BĐKH trong phát triển nông nghiệp, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước, dùng đèn led thay thế đèn sợi tóc để giảm phát thải, thử nghiệm nhân giống cây trồng phù hợp đất cát... Đồng thời, hoàn thiện thể chế, phát triển mạnh thị trường các bon. Chủ động chuẩn bị các phương án, điều kiện phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, vùng, nhất là các địa phương ven biển, vùng cao dễ bị ảnh hưởng trước thiên tai.

Tỉnh cũng chủ động phương án để ứng phó tình huống xấu nhất của BĐKH ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nông dân. Nhiều địa phương trong tĩnh đã và đang nâng cấp các hồ chứa nước, đẩy mạnh công tác trồng rừng phòng hộ ven biển, rừng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ không gian thoát lũ trên các lưu vực sông. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, tổ chức tập huấn công tác phòng tránh ứng phó với BĐKH bất ngờ diễn ra.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành nông nghiệp vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi để điều phối nguồn nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước cho các đối tượng sử dụng theo khả năng nguồn nước hiện có, chống để thất thoát, lãng phí. Bên cạnh đó, chủ động nạo vét kênh mương, hồ chứa nước nhằm tăng khả năng trữ nước trong mùa mưa.

Ngoài ra, trước tác động bởi điều kiện thời tiết cực đoan. Hiện nay các cấp chính quyền địa phương, sở ngành và đơn vị liên quan của tỉnh đã triển khai thực hiện các giải pháp phi công trình và công trình nhằm giải quyết nguồn nước phục vụ sản xuất, giảm thiểu mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống người dân và thiệt hại chung đối với sản xuất của tỉnh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo Bình Thuận: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO