Biến đổi khí hậu

Bình Sơn (Quảng Ngãi): Cần nguồn lực ứng phó sạt lở gia tăng

Võ Hà 11/07/2023 - 09:43

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân ở dọc sông Trà Bồng (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) thấp thỏm không yên bởi tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Người dân đang rất cần chính quyền địa phương có những giải pháp để yên tâm hơn khi có mưa lũ.

Hàng chục năm qua, người dân ở tổ dân phố An Châu và Giao Thủy, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn đứng trước nỗi lo mất những thửa ruộng nằm ven bờ sông Trà Bồng. Ở những điểm sạt lở nặng, xuất hiện những hàm ếch ăn sâu vào trong phần đất ven bờ của người dân khiến những phần đất này có nguy cơ biến mất trong mùa mưa sắp tới.

satlo1.jpg
Bụi tre trồng để giữ đất cũng không thể thắng nổi dòng nước lớn

Ông Lê Văn Bản (tổ dân phố An Châu, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, qua nhiều đợt mưa lũ, 2 sào đất (500m2/sào) màu mỡ nằm ven sông Trà Bồng của ông hao hụt dần, đến nay chỉ còn ngót nghét 300m2.

Ông Trần Quang - Tổ trưởng Tổ dân phố An Châu, Thị trấn Châu Ổ cho hay: “Diện tích canh tác gần bờ sông trước đây rất rộng, qua mỗi mùa mưa lũ, diện tích này bị thu hẹp dần, giờ cách khoảng 15m so với trước. Bờ kè bên kia sông xây dựng rồi, nước dồn hết qua bên đây. Người dân trồng tre để chắn nhưng vì nước lũ sông Trà Bồng quá mạnh nên người dân ở đây rất vất vả vì trồng hoa màu thiệt hại nặng, rồi còn phải chạy lũ nữa”.

Theo người dân địa phương sống ven sông Trà Bồng, nguyên nhân gây sạt lở là do mùa lũ đến, nước thay đổi dòng chảy gây xói lở và ăn mòn nhiều diện tích đất nông nghiệp, tạo nên bên lở, bên bồi. Tại thôn Đông Thuận, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, sau nhiều năm sạt lở, lòng sông nay đã lấn sâu vào bờ. Nhiều bụi tre được trồng ven sông với mục đích chắn nước, giữ lại đất sản xuất cho người dân, nhưng cũng không thể thắng nổi sự tấn công dữ dội của nước lũ. Người dân nơi đây đang mong mỏi Nhà nước xây dựng kè kiên cố để giữ đất, giữ lại kế sinh nhai bao đời và ổn định sản xuất.

satlo2.jpg
Mỗi mùa mưa, sông lấn sâu vào bờ hàng chục mét

Tại khu vực bờ sông Trà Bồng bị sạt lở, ông Võ Văn Thới (thôn Đông Thuận, xã Bình Trung) cho biết, khu vực này trước đây là ven sông. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở hàng năm khiến bờ sông dần bị thu hẹp lại rồi xâm thực vào đất sản xuất của người dân, lo ngại nhất là sạt lở đã tiến sát vào khu dân cư.

“Tới mùa lũ là con sông này ăn sâu vào 15 - 20m. Tôi e rằng qua mùa lũ năm nay, đường này không còn đi lại được nữa. Người dân sống dọc ven sông Trà Bồng ở Bình Trung đề nghị biết bao nhiêu lần rồi, mong sao Nhà nước quan tâm đắp con đê, vừa giữ đất, vừa giữ được dân. Chớ tình trạng sạt lở như này thì không còn mấy năm nữa là tới trong khu dân cư rồi”, ông Thới lo lắng nói.

Qua rà soát của huyện Bình Sơn, tình hình sạt lở sông Trà Bồng đang diễn ra ở 8 xã, thị trấn nằm dọc sông. Trong đó, sạt lở nghiêm trọng nhất là ở các xã Bình Trung, Bình Mỹ, Bình Minh và Bình Dương. Người dân địa phương mong mỏi Nhà nước xây dựng đê kè kiên cố để giữ đất, giữ lại kế sinh nhai bao đời và ổn định sản xuất, chấm dứt cảnh thấp thỏm chạy lũ, chạy sạt lở vào mùa mưa bão.

Mới đây, UBND huyện Bình Sơn đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình kè Bến Đụn để khắc phục tình trạng sạt lở trên. Kè có chiều dài gần 750m với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, được xây dựng nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai, đảm bảo an toàn dân sinh và góp phần cải tạo cảnh quan sạch đẹp, phát triển du lịch và nâng cao cơ sở hạ tầng, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để đưa thị trấn Châu Ổ lên đô thị loại IV.

Ông Phạm Lê Huyên - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ nêu kiến nghị: “Địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm đưa dự án vào thực hiện sớm để tạo điều kiện cho người dân được hưởng lợi. Đặc biệt ưu tiên vùng An Châu, Giao Thủy là vùng trũng của thị trấn Châu Ổ, hằng năm, vùng này bị ngập sâu, ảnh hưởng đến cuộc sống và đe dọa tính mạng của bà con nhân dân”.

Việc đầu tư xây dựng công trình kiên cố chống sạt lở bờ biển, bờ sông tại Quảng Ngãi là hết sức cấp thiết. Tuy nhiên, do nguồn lực tại địa phương có hạn nên tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai xem xét, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 290 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục, phòng chống tình trạng sạt lở bờ biển, bờ sông đang diễn ra nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh”

ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Tưởng Duy - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ xin tỉnh, hoặc bố trí ngân sách huyện để xử lý tình trạng sạt lở bờ sông này. Với kè Bình Dương, tỉnh đã xem xét xử lý và hỗ trợ khẩn cấp xây trong năm nay. Với đoạn Bình Trung, Bình Mỹ, huyện đang cho khảo sát để làm kè, nhưng định hướng sẽ không làm kè cứng toàn bộ, mà có giải pháp làm kè mềm vừa đảm bảo chống sạt lở, vừa đảm bảo hệ sinh thái”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Sơn (Quảng Ngãi): Cần nguồn lực ứng phó sạt lở gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO