Bình Dương: Tập trung quản lý hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững

02/04/2019 14:24

(TN&MT) - Bình Dương đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về quản lý đất đai, trong đó có tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, kịp thời ban hành các văn bản thi hành Luật Đất đai, tạo cơ sở pháp lý cho các cấp và các ngành có cơ sở thực hiện, phục vụ cho người sử dụng đất. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

BD1
Sở TN&MT Bình Dương có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý về đất đai của tỉnh nhà

Cụ thể hóa các nhiệm vụ

Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai (Chỉ thị số 01/CT-TTg), UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 11/7/2018 nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, các nội dung công việc để triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, UBND tỉnh Bình Dương đã giao trách nhiệm và phân công công việc cụ thể cho từng Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện theo Chỉ thị số 01/CT-TTg và Chỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh.

Ngày 19/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 4309/KH-STNMT thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Qua đó, Sở TN&MT đề ra các giải pháp khắc phục xử lý những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Trước đó, để đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc triển khai thực hiện ngay sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành các Văn bản chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Luật Đất đai.

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, Bình Dương cũng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai. Trong đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT, UBND cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, tổ chức công bố, công khai, minh bạch Bộ thủ tục hành chính; chỉ đạo thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, một cửa liên thông nhằm giải quyết tốt các thủ tục hành chính về đất đai; chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho các tổ chức và công dân.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Đối với việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai; Bình Dương không để xảy ra trường hợp khiếu kiện đông người, kéo dài, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và môi trường đầu tư của tỉnh. Các cấp, các ngành của tỉnh đã chủ động tiếp nhận, xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các phản ánh của người dân để người dân tham gia giám sát thi hành Luật Đất đai. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng và công khai trên Trang thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân về các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai ở địa phương.

bd3
Lũy kế đến nay, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn tỉnh Bình Dương đạt trên 99%

Tạo được nhiều sự đồng thuận

Căn cứ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Bình Dương được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện công bố, công khai quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đến các Sở, ngành, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân để biết, thực hiện nghiêm các chỉ tiêu quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất. Trong năm 2018, Bình Dương đã chỉ đạo các cơ cuan chức năng của tỉnh thực hiện rà soát các công trình, dự án đã có kế hoạch hàng năm nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện và đã đưa ra khỏi danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất theo quy định.

Kể từ ngày Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, công tác thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng được Bình Dương thực hiện đồng thời, giá đất bồi thường được xây dựng phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường tại thời điểm thu hồi đất, tạo được nhiều sự đồng tình của người dân, hạn chế được tình trạng đã ban hành quyết định thu hồi đất nhưng người sử dụng đất không đồng ý bàn giao mặt bằng. Tính đến nay, các công trình, dự án thực hiện từ thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, phần lớn đều không xảy ra tình trạng đã ban hành quyết định thu hồi đất nhưng chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận), các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Dương đã tích cực chủ động trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận. Đến nay, về cơ bản công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận đã hoàn thành, đáp ứng được mục tiêu đề ra, tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định. Tính lũy kế đến nay, công tác cấp Giấy chứng nhận trên toàn tỉnh Bình Dương đạt tỷ lệ trên 99%, tương ứng diện tích trên 243.227 ha.

Đến nay, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành công tác thống kê hiện trạng sử dụng đất; công tác rà soát xác định ranh giới, cắm mốc ranh giới, đo đạc, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính cho đất có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh cho 05/05 tổ chức. Việc quản lý, sử dụng đất đúng mục đích gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch, kế hoạch phát triển nông lâm nghiệp, góp phần sử dụng đất đai có hiệu quả, gia tăng năng suất và hình thành vùng sản xuất nông, lâm tập trung, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

BD 2
Sở TN&MT Bình Dương cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai phục vụ cho người sử dụng đất

Đảm bảo quản lý thống nhất

Lãnh đạo Sở TM&MT cho hay: Để đảm bảo quản lý hiệu quả nguồn lực đất đai phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh, Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý của chính quyền địa phương đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, nhất là đảm bảo sự quản lý thống nhất của nhà nước về lĩnh vực đất đai; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là công tác dự báo phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bố trí quỹ đất phù hợp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; cân nhắc về hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường nhằm sử dụng bền vững tài nguyên đất đai; phối hợp chặt chẽ trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và có sự đồng bộ giữa các quy hoạch ngành; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Trong đó, tiếp tục rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai theo thẩm quyền, nhằm thống nhất và đồng bộ để tổ chức thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý về đất đai; tập trung cho việc xây dựng các cơ sở dữ liệu đất đai để tích hợp với cơ sở dữ liệu của Bộ TN&MT, phục vụ hiệu quả cho hoạt động của ngành TN&MT Bình Dương cũng như phục vụ cho các nhu cầu của xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai. Đồng thời, Sở TN&MT Bình Dương sẽ tập trung triển khai thi hành tốt pháp luật về lĩnh vực đất đai và các chương trình, dự án, kế hoạch thuộc lĩnh vực đất đai đã được Bộ TN&MT, UBND tỉnh Bình Dương ban hành.

Ngoài ra, Sở TN&MT Bình Dương cũng sẽ tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy, phát triển và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ cho ngành; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai; tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính về lĩnh vực đất đai; phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung yêu cầu của Chỉ thị số 01/CT-TTg…

Tăng nguồn thu ngân sách từ đất đai

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Trong thời gian qua, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ đất đai là một nguồn lực đáng kể góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở Bình Dương, thu khoảng 16.124 tỷ đồng từ ngày 01/7/2014 đến ngày 25/10/2018. Tuy nhiên, đến nay một số chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định, do đó ảnh hưởng đến quá trình giải quyết hồ sơ và hồ sơ còn tồn đọng kéo dài chưa thể kết thúc được. Bên cạnh đó, qua triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai; giúp các đơn vị được thanh tra, kiểm tra nắm bắt rõ các quy định pháp luật về đất đai, thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai đúng quy định, góp phần tăng nguồn thu ngân sách từ đất đai cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Tập trung quản lý hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO