Đất đai

Bình Dương: Khẩn trương cập nhật thông tin người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận

Tường Tú 20/08/2024 - 18:05

(TN&MT) - Sở TN&MT Bình Dương vừa có Công văn số 3817/STNMT-VPĐKĐĐ về việc điều chỉnh, cập nhật thông tin về người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

binh-duong.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Văn bản số 3804/UBND-NC ngày 17/7/2024 về việc phối hợp tham mưu làm sạch dữ liệu về người sử dụng đất trong cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai, Sở TN&MT Bình Dương đã tổ chức buổi làm việc với UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố. Hiện nay, dữ liệu về người sử dụng đất tại CSDL đất đai tỉnh Bình Dương có 896.564 trường hợp, đa số Giấy chứng nhận đã cấp cho người theo số Chứng minh nhân dân. Ngày 30/5/2024, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cũng đã hỗ trợ đối sánh, bổ sung 814.438 trường hợp từ CSDL Quốc gia về dân cư - 90,8% số người sử dụng đất, bao gồm các thông tin “họ và tên”, “số Căn cước công dân”, “ngày, tháng, năm sinh”, “địa chỉ thường trú”. Tuy nhiên, còn lại 82.128 người - 9,2% số người sử dụng đất chưa có cơ sở để đối sánh, bổ sung thông tin do có sai lệch thông tin trên CSDL Quốc gia về dân cư.

Để có căn cứ đồng bộ thông tin của người sử dụng đất tại CSDL đất đai và Giấy chứng nhận đã cấp cho người dân, đồng thời, đảm bảo quyền lợi của người dân khi tiếp cận thông tin về đất đai, tạo thuận tiện khi sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia và sử dụng ứng dụng VNeID. Nay, Sở TN&MT Bình Dương đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, thông báo đến người dân có đất trên địa bàn quản lý mang theo Căn cước công dân mới nhất hoặc Chứng minh nhân dân mới nhất và Giấy chứng nhận, liên hệ Trung tâm Phục vụ Hành chính công các huyện, thành phố hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại: https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh tại: https://dichvucong.binhduong.gov.vn để thực hiện đính chính hoặc cập nhật thông tin người sử dụng đất vào Giấy chứng nhận đã cấp. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/11/2024.

Trước đó, Sở TN&MT Bình Dương cũng đã có Công văn số 3637/STNMT-CCQLĐĐ về việc khẩn trương lập thủ tục gia hạn khi hết hạn sử dụng đất gửi đến các tổ chức, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo Sở TN&MT, hiện nay, Luật đất đai năm 2024 đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2024, theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024.

Cụ thể, tại Khoản 5, Điều 112 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định: "Trường hợp hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày Nghị định Nghị định số 102/2024/NĐ-CP này có hiệu lực thi hành mà Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất thì người sử dụng đất được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 06 tháng kể từ ngày Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, hết thời hạn này mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Do đó, Sở TN&MT Bình Dương đề nghị các tổ chức, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn rà soát thời hạn sử dụng đất được cấp trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất thì liên hệ Cơ quan Tài nguyên và Môi trường để lập thủ tục gia hạn sử dụng đất theo quy định nêu trên và Điều 64 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ về trình tự, thủ tục gia hạn sử dụng đất khi hết thời hạn sử dụng đất. Hết thời hạn này mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn sử dụng đất thì Nhà nước sẽ thu hồi đất theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Khẩn trương cập nhật thông tin người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO