Người dân được lợi gì khi sở hữu giấy chứng nhận gắn mã QR Code ?
(TN&MT) - Từ 1/1/2025 thực hiện theo Thông tư 10/2024, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tiến hành chuyển hàng chục nghìn cấp phôi giấy chứng nhận gắn mã QR code cho các Văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương. Hiện nay, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương nhận được khoảng trên 5.000 phôi mới và đang khẩn trương tiến hành in và cấp giấy chứng nhận mới cho người dân.
Ông Mai Văn Phấn, Cục trưởng Cục Đăng ký dữ liệu và Thông tin đất đai cho biết mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có 5 điểm mới, tăng cường các yếu tố bảo mật, bảo an, bổ sung các yếu tố chống giả đóng và chống giả mở so với mẫu Giấy chứng nhận trước đây. Cơ sở dữ liệu về đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương triển khai xây dựng, hoàn thiện, vận hành, kết nối, liên thông. Nên các thông tin trên Giấy chứng nhận là các thông tin cơ bản để người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ. Các thông tin khác về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, về thửa đất, tài sản gắn liền với đất được lưu trữ, khai thác thông qua mã QR code và trong cơ sở dữ liệu về đất đai, được cung cấp khi có yêu cầu.
Việc cấp giấy chứng nhận theo mẫu mới, có gắn mã QR code được xem là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số đối với lĩnh vực quản lý đất đai và tài sản. Điều người dân quan tâm nhất lúc này là giấy chứng nhận mới sẽ đem lại lợi ích thiết thực gì?
Trao đổi với báo TNMT, ông Hà Văn Mạnh - Phó trưởng phòng đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai (Văn phòng đăng ký đất đai HN) cho biết, việc in mã QR code trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mang lại nhiều lợi ích quan trọng cả về mặt quản lý lẫn thuận tiện cho người sử dụng. Đáng chú ý nhất, người dân có thể tra cứu được 5 thông tin từ mã QR của giấy chứng nhận như thông tin về người sở hữu giấy chứng nhận, thông tin về thửa đất và tài sản. Việc tra cứu sẽ trở nên rất dễ dàng, quyets mã QR sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu trực tuyến, hiện thị các thông tin chính xác và đầy đủ về thửa đất, các chủ sở hữu, pháp lý liên quan đế giấy chứng nhận, hạn chế được tình trạng làm giả giấy chứng nhận vì thông tin từ mã QR là không thể thay đổi nếu không thông qua hệ thống quản lý chính thức.
“Việc áp dụng mã QR code vào giấy chứng nhận không chỉ cải thiện tính minh bạch và an toàn trong giao dịch đất đai mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan trong việc quản lý và sử dụng thông tin”- ông Mạnh nhấn mạnh.
Cũng theo ông Mạnh, hiện Văn phòng đăng ký đấy đai Hà Nội đang tập trung chuẩn hóa dữ liệu, nâng cấp hệ thống phần mềm để đáp ứng nhiệm vụ mới này.
Ông Nguyễn Xuân Tình - Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai HN cho biết, từ ngày 31/12, Cục Đăng ký dữ liệu và Thông tin đất đai đã chuyển phôi giấy chứng nhận mới về Văn phòng. Hiện, văn phòng đã cấp phát mẫu phôi mới tới 28 chi nhánh trên toàn TP Hà Nội. Các chi nhánh đang tiến hành in thông tin vào giấy chứng nhận mới và trả giấy chứng nhận mới cho người dân. Dự kiến 7-10 ngày nữa, người dân sẽ được cầm trên tay giấy chứng nhận mới.
So với mẫu Giấy chứng nhận trước đây thì Mẫu Giấy chứng nhận lần này có một số điểm mới.
1- Tên gọi mới "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" ngắn gọn nhưng đảm bảo được phạm vi bao quát là đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai;
2- Kích thước của Giấy chứng nhận lần này nhỏ gọn hơn, theo khổ giấy thông dụng A4.
3- So với nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận trước đây thì quy định mới chỉ thể hiện những thông tin cơ bản về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản; thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất; thông tin về sơ đồ, tọa độ vị trí của thửa đất; một số thông tin để người được cấp Giấy chứng nhận cần biết và ghi nhận về việc thực hiện quyền của người được cấp Giấy chứng nhận.
4- Bổ sung mã QR code và mã Giấy chứng nhận;