Bình Định: Thả rùa về biển Cát Tiến

Mỹ Bình | 08/03/2021 20:43

(TN&MT) - Một người dân đi chợ phát hiện thấy con rùa biển là loài vích thuộc một trong 5 loài rùa biển quí hiếm nằm trong sách Đỏ Việt Nam còn sống được bày bán. Ông đã thu mua lại và liên hệ Chi cục Thủy sản để thả rùa về biển.

Ngày 07/3/2021, ông Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1974), thường trú tại thôn Phương Phi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát đi chợ phát hiện thấy một con rùa biển dài 60cm, nặng 28kg còn sống được bày bán. Nhận thấy cá thể rùa biển này là một loài vích thuộc một trong 5 loài rùa biển quí hiếm nằm trong sách Đỏ Việt Nam cần được bảo vệ, bảo tồn. Vì vậy ông đã thu mua lại và liên hệ Chi cục Thủy sản Bình Định để thả rùa về biển.

 Rùa biển dài 60cm, nặng 28kg

Rùa biển hiện là loại động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Tại Việt Nam đã xác định được 5 loài rùa biển đang sinh sống, đó là các loài vích (Chelonia mydas), quản đồng (Caretta careta), đồi mồi dứa (Lepidochelys olivacea), đồi mồi (Eretmochelys imbricata) và rùa da (Dermochelys coriacea). Theo Qui định mọi hành vi khai thác, thu gom, mua, bán, vận chuyển rùa biển và các sản phẩm từ rùa đều vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Anh Đồng Văn Kỳ- Bi thư Chi đoàn Chi cục Thủy sản Bình Định thả rùa về biển Cát Tiến 

 

Tăng cường công tác bảo vệ, bảo tồn các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm đặc biệt là loài rùa biển là hoạt động được Chi cục Thủy sản Bình Định thường xuyên thực hiện.

Từ năm 2010 đến 2016, Chi cục Thủy sản Bình Định ( trước đây là Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản) đã phối hợp với IUCN Việt Nam và các địa phương như Nhơn Lý, Nhơn Hải, Ghềnh Ráng thực hiện và duy trì hoạt động bảo vệ các bãi đẻ của rùa biển dựa vào cộng đồng.

Tổ chức chương trình quan sát và cứu hộ rùa trên biển do các thuyền trưởng tàu câu cá ngừ đại dương thực hiện (2014-2015). Kết quả: giám sát và bảo vệ an toàn cho 100% rùa lên bãi đẻ trứng tại 2 bãi đẻ Hòn Khô và Hải Giang thuộc xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn, trong đó có 9 ổ trứng đã nở với 300 con rùa con xuống biển an toàn. Ngư dân đã chủ động báo tin, tham gia vận động thả và cứu hộ 17 con rùa bị mắc câu và bị thương trở về biển trong đó có 3 con vích và 14 con đồi mồi. Từ các hoạt động trên, nhận thức của người dân và cộng đồng địa phương được nâng cao.

Năm 2016 đến nay, khi không còn hỗ trợ từ dự án của IUCN, các hoạt động bảo vệ rùa biển vẫn tiếp tục được duy trì và lan tỏa trong cộng đồng: Năm 2018, ngư dân đã chủ động báo tin, tham gia vận động thả và cứu hộ 06 con rùa biển và bảo vệ được 02 ổ rùa biển với 230 con rùa con về biển an toàn. Năm 2019, Trạm Thủy sản huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với một số chủ tàu cứu và thả 2 con đồi mồi bị bắt và rao bán trên mạng về với biển. Năm 2020, Chi cục Thủy sản đã tuyên truyền, vân động ngư dân thả 01 con đồi mồi về biển.

Việc chủ động thông báo, giao Rùa biển lại cho cơ quan chức năng để thả về biển an toàn đã thể hiện được tinh thần tự giác, sự hiểu biết và thực thi đúng pháp luật Nhà nước trong công tác bảo vệ các loài động vật quý hiếm của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Thả rùa về biển Cát Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO