Bình Định: Sống gần bờ kè, hàng trăm hộ dân xã Nhơn Lý không được cấp Giấy CNQSDĐ

Mỹ Bình| 03/10/2019 14:46

(TN&MT) - Kè Nhơn Lý có chiều dài toàn tuyến 1.175m, đi qua bốn thôn Lý Chánh, Lý Hòa, Lý Hưng, Lý Lương thuộc xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn. Trước khi có bờ kè này, hàng trăm hộ dân đã sinh sống bên bờ biển Nhơn Lý gần 100 năm. Thế nhưng, khi Kè Nhơn Lý xây dựng xong thì các hộ dân sinh sống gần kè không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Biển Nhơn Lý tại xã Nhơn Lý
Biển Nhơn Lý tại xã Nhơn Lý

Từ năm 2015, Kè Nhơn Lý được xây dựng để ngăn chặn triều cường, chống xâm thực, bảo vệ tính mạng, tài sản người dân xã Nhơn Lý. Thế nhưng, những hộ dân có nhà sinh sống gần kè không được cấp GCNQSDĐ theo quy định Luật Đê điều năm 2006.

Người dân sinh sống tại bãi biển này hàng trăm năm nay
Người dân sinh sống tại bãi biển này hàng trăm năm nay

Những năm trước đây, người dân Nhơn Lý không quan tâm nhiều về việc cấp GCNQSDĐ. Nhưng gần đây, người dân địa phương mong muốn có GCNQSDĐ để được vay vốn ngân hàng, phát triển kinh tế du lịch biển.

Kè Nhơn Lý xây xong, hàng trăm hộ dân có nhà gần kè không được cấp Giấy CNQSSDĐ
Kè Nhơn Lý xây xong, hàng trăm hộ dân có nhà gần kè không được cấp GCNQSSDĐ

Chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý cho biết: Gia đình tôi đã ở đây mấy chục, nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ. Toàn bộ các hộ dân có nhà gần bờ kè đều không có sổ đỏ. Không có sổ đỏ gây khó khăn cho cuộc sống của gia đình khi cần vay vốn làm công việc khác. Từ xưa đến nay, gia đình đều đi biển, tối chong đèn đánh cá kiếm sống hàng ngày, chỉ mong muốn khi có sổ đỏ có thể vay vốn chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Dũng cho biết thêm: Gia đình tôi đã sống ở đây trên 50 năm, vừa rồi chúng tôi có làm hồ sơ xin cấp số đỏ, nhưng chờ hoài vẫn không thấy kết quả. UBND xã chưa trả lời dứt khoát cho người dân khi nào được cấp sổ đỏ để chúng tôi an tâm.

Rác thải nhựa, sinh hoạt, xà bần đổ ngổn ngang bãi biển, kè Nhơn Lý gây phản cảm
Rác thải nhựa, sinh hoạt, xà bần đổ ngổn ngang bãi biển, kè Nhơn Lý gây phản cảm

Làm việc với PV, ông Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: UBND xã luôn quan tâm đế việc cấp GCNQSDĐ đối với các hộ dân sinh sống gần bờ Kè Nhơn Lý. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với Phòng Quản lý đô thị TP. Quy Nhơn tìm hướng giải quyết, nhưng còn vướng mắc nhiều quy định. UBND xã đang có chủ trương mở đường từ bờ kè đi vào khu dân cư là 10m. Nều thực hiện theo phương án làm đường cách bờ kè 10 m, chỉ có khoảng 30 hộ dân bị ảnh hưởng nằm trong diện không được cấp GCNQSDĐ. Còn nếu áp dụng theo Luật Đê điều năm 2006 thì có đến hơn 400 hộ dân không được cấp GCNQSDĐ. Như vậy, sẽ phát sinh khiều nại, khiếu kiện trong nhân dân. Đối với xã Nhơn Lý, người dân sinh sống có nhà ở ổn định trước khi xây Kè Nhơn Lý, nên không thể áp dụng Luật Đê điều năm 2006, không cấp GCNQSDĐ  cho người dân nơi đây là không phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này lên UBND TP. Quy Nhơn trình Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Xà bần đổ dưới chân Kè Nhơn Lý
Xà bần đổ dưới chân Kè Nhơn Lý

Hiện nay, biển Nhơn Lý đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút không nhỏ lượng khách du lịch. Bởi vậy, hàng trăm hộ dân xã Nhơn Lý đau đáu chờ đến ngày được cấp GCNQSDĐ để có cơ hội thay đổi cuốc sống. Mong rằng UBND tỉnh Bình Định sớm có câu trả lời để người dân Nhơn Lý an tâm làm ăn sinh sống tại quê hương.

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm PV còn chứng kiến, các loại rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt, xà bần đổ ngổn ngang dọc bờ Kè Nhơn Lý, gây mất mỹ quan. Được biết, chỉ 9 tháng đầu năm 2019, xã Nhơn Lý đã có thêm 37 nhà hàng, cơ sở ăn uống kinh doanh, dịch vụ. Tổng lượt khách du lịch đến Nhơn Lý ước 254 nghìn lượt khách, tăng 25 nghìn lượt khách so với cùng kỳ năm ngoái.
   Trước thực trạng nay, ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Đối với việc rác thải, xà bần đổ ngổn ngang trên bờ Kè Nhơn Lý, UBND xã cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân thu dọn rác, xà bần. Nhưng vì chưa có chỗ đổ xà bần tập trung nên người dân cứ lén ra bờ kè đổ để tạo đường đi rộng hơn và rác từ ngoài biển theo thủy triều dạt vào bờ. Ngày 5/10 tới đây, UBND có kế hoạch tổng vệ sinh môi trường bãi biển Nhơn Lý trước Hội nghị tổng kết 5 năm Chương trình hành động về tăng cường giữ gìn đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Sống gần bờ kè, hàng trăm hộ dân xã Nhơn Lý không được cấp Giấy CNQSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO