(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến mặt đường tuyến QL 1D (đoạn từ khu vực Long Vân - bến xe khách liên tỉnh Bình Định) hư hỏng cục bộ nhiều nơi. Trong đó, mặt đường đoạn qua tổ 1, tổ 2, tổ 9, KV8, phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) và đoạn qua phường Quang Trung (nhất là khu vực qua siêu thị Big C Quy Nhơn - TP Quy Nhơn) là những nơi xuất hiện hư hỏng nhiều nhất. Mặt đường tại đây bị bong dộp, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, gây mất ATGT.
Ông H., ở tổ 2, KV8, phường Nhơn Phú, bức xúc: “Đường chưa bàn giao mà đã hư hỏng thì cần xem lại chất lượng thi công. Tôi để ý thấy, cứ mưa xuống thì mặt đường lại xuất hiện bong tróc, “ổ gà”, “ổ trâu”. Chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần khảo sát, xử lý triệt để những hư hỏng trên, không để hiện tượng này kéo dài mãi được”.
Trao đổi với PV, ông Vũ Trọng Kiên, Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, cho biết: “Dự án mở rộng, nâng cấp QL 1D thông xe kỹ thuật vào ngày 25.9.2018, còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao. Mặt đường QL 1D một số nơi bị hư hỏng là do bị úng nước trong đợt mưa lớn kéo dài vừa qua. Trước mắt, chúng tôi sẽ cho vá tạm bằng bê tông ở những vị trí xảy ra hư hỏng, để đảm bảo ATGT. Thời tiết khô ráo, công nhân sẽ tiến hành cắt, bóc tách lớp nhựa bị hỏng hóc để thảm lại lớp nhựa mới. Dự án có thời gian bảo hành bốn năm, nên mọi hư hỏng phát sinh đều sẽ được xử lý nhanh chóng”.
Liên quan đến vấn đề này, Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có văn bản gửi đề nghị đơn vị chủ đầu tư, đơn vị quản lý, khai thác tuyến QL 1D vá sửa ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng dạng ổ gà, khơi thông cống rãnh, lề đường do vật liệu bị xói trôi, vùi lấp, nhằm đảm bảo giao thông tạm thời. Khi thời tiết thuận lợi có phương án sửa chữa hoàn thiện mặt đường theo kết cấu ban đầu; đồng thời sửa chữa ngay hệ thống biển báo, cọc tiêu… bị hư hỏng và hoàn thành trước ngày 10.1.2019.
Theo tìm hiểu, tuyến QL 1D có chiều dài tuyến 7,4 km, tổng mức đầu tư trên 860 tỉ đồng (chi phí xây dựng trên 413 tỉ đồng, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 200 tỉ đồng). Về quy mô, đoạn QL này có mặt cắt ngang nền đường rộng 40m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè. Dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư, giao Sở GTVT Bình Định làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh quản lý, giám sát thi công; Công ty TNHH Phúc Lộc thuộc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc làm đơn vị thi công.