Bình Định: Niềm vui khi an cư, lạc nghiệp tại Khu tái định cư Diêu Quang

11/04/2018 00:57

(TN&MT) - Đó là chia sẻ của cư dân đang sinh sống ở Khu tái định cư Diêu Quang, thôn Diêu Quang, xã Hoài Hải (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Những ngôi nhà khang...

 

(TN&MT) - Đó là chia sẻ của cư dân đang sinh sống ở Khu tái định cư Diêu Quang, thôn Diêu Quang, xã Hoài Hải (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Những ngôi nhà khang trang, thoáng đãng được xây dựng trên nền đất cao ráo, an toàn giúp bà con yên tâm sinh sống, làm ăn đã cho thấy niềm vui vẹn tròn này.
 

anh 1 KTDC Dieu Quang
Một góc KTĐC Diêu Quang hôm nay.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Hạnh, công chức địa chính UBND xã Hoài Hải, Khu tái định cư (KTĐC) Diêu Quang được đầu tư xây dựng vào năm 2006 với hạ tầng giao thông, điện, nước sạch khá hoàn chỉnh trên diện tích 10,6 ha, phân thành 424 lô (100 - 125m2/lô) nhằm tái định cư cho các hộ sinh sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở, vùng bị lũ uy hiếp trên địa bàn xã Hoài Hải. “Đến nay, đã có 116 hộ dân sống trong vùng ảnh hưởng bởi thiên tai ở xã đã di dời tới KTĐC Diêu Quang. Tất cả các hộ đã nhận đất, xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống và sản xuất”, bà Hạnh cho biết thêm.
 

Anh 2 KTDC Dieu Quang
Chị Huỳnh Thị Nga, một hộ dân đang sinh sống ở KTĐC Diêu Quang, thổ lộ nơi ở mới an toàn, tốt hơn nơi ở cũ rất nhiều.

Đong đầy niềm vui an cư

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi đặt chân tới KTĐC Diêu Quang đó là hình ảnh những ngôi nhà vững chãi nằm san sát nhau; trong đó, có những căn nhà vừa mới xây còn thơm mùi sơn. Chị Huỳnh Thị Nga, một hộ dân đang sinh sống ở KTĐC này, thổ lộ: Trước năm 2017, gia đình tôi sống ở thôn Kim Giao Bắc. Nhà cửa khi đó ở sát mép biển. Vào mùa mưa lũ hoặc biển động cả gia đình phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu trước những đợt sóng dữ, nước biển dâng ập vào nhà. Khi ấy biết là nguy hiểm, song cả nhà cũng chẳng biết tá túc ở đâu nên đành liều mình bám trụ. Sau khi được chính quyền địa phương cấp 125m2 đất tái định cư vào tháng 6.2017, hỗ trợ thêm 20 triệu đồng. Địa phương bàn giao đất xong, tôi vay mượn thêm anh em trong nhà thêm ít tiền, cộng số tiền tích cóp được để xây dựng ngôi nhà này. “Giờ thì không phải lo cảnh chạy lũ, chạy bão nữa. Nhà cửa rộng rãi lại nằm ở địa hình cao ráo nên cả nhà hết sức yên tâm sinh sống, làm ăn”, chị Nga vui mừng nói.

Nhiều hộ dân sinh sống ở KTĐC Diêu Quang cũng có chung niềm vui như chị Nga. Bà Trần Thị Chút, 67 tuổi là một trong số ít hộ đầu tiên nhận đất, xây dựng nhà cửa ở KTĐC này, chia sẻ: Lúc chưa lên đây, hằng năm, vào mùa mưa lũ hoặc nghe thông tin đài báo bão là tôi ăn ngủ không yên. Lụt nhỏ thì cả nhà kê tạm đồ đạc, giường lên cao để tá túc qua ngày. Đợt lũ lớn, bão mạnh thì chúng tôi sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương. Hết bão, lũ thì về trở lại nhà để thu dọn đồ đạc, tiếp tục sinh sống. Nhiều đợt rơi vào hoàn cảnh như vậy, tôi thấy cuộc sống vô cùng cực khổ. Năm 2006, xã cấp cho lô đất chừng 100m2, hỗ trợ cho ít tiền, tôi xây nhà ở cho đến nay. “11 năm sinh sống ở nơi đât, tôi thấy cuộc sống hết sức yên bình. Giờ sống ở đây không còn lo cảnh sóng gió nữa. Tối đến là ngủ o o vậy. Không như chỗ cũ, vào mùa mưa bão là “mất ăn mất ngủ” bởi cảnh sóng gió”, bà Chút tỉ tê.

Không chỉ mừng vì nơi ở mới an toàn, tốt hơn chỗ ở cũ; người dân sinh sống ở KTĐC Diêu Quang còn phấn khởi khi Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống điện, đường, nhà mẫu giáo, công trình nước sinh hoạt, trụ sở thôn bài bản, tạo điều kiện rất thuận lợi cho bà con đến sinh sống, làm ăn. Đa phần cư dân sống ở KTĐC này chủ yếu làm nghề biển, có nhà cửa ở vùng nguy hiểm. Do vậy, họ cho rằng việc Nhà nước triển khai xây dựng điểm tái định cư cho người dân vùng sạt lở là niềm mơ ước cả đời họ, các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống được đáp ứng đầy đủ.

“Ở đây điện, nước đầy đủ. Sướng nhất là được sử dụng nước sạch mỗi ngày để tắm giặt, nấu nướng. Điều kiện sinh sống quá ổn như vậy thì bà con chúng tôi không có gì phải phàn nàn cả. Đặc biệt, ở đây người dân không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa lũ về”, bà Phạm Thị Nga một cư dân ở đây, cho biết.
 

Anh 3 KTDC Dieu Quang
Hệ thống đường giao thông nội bộ KTĐC Diêu Quang đầu tư xây dựng bài bản, đáp ứng nhu cầu sinh sống, đi lại của người dân.

Tiếp tục rà soát, di dời dân ở vùng nguy hiểm

Theo ông Trần Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Hoài Hải (Hoài Nhơn) để ổn định chỗ ở an toàn cho người dân sinh sống trong vùng uy hiếp của thiên tai trước mùa mưa lũ năm 2018, địa phương đang rà soát, lập danh sách xét duyệt và di dời thêm 5 hộ dân đang sinh sống ở vùng thấp trũng, triều cường, vùng sạt lở ở thôn Kim Giao Bắc, Kim Giao Trung đến KTĐC Diêu Quang. Mỗi hộ gia đình di dời đến KTĐC này được địa phương cấp từ 100 - 125m2 đất xây dựng nhà ở và được ngành chức năng hỗ trợ 20 triệu đồng di dời nhà; đồng thời, được miễn tiền sử dụng đất khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Chí Công. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết thêm: “Bên cạnh đó, để giúp người dân có điều kiện ổn định kinh tế, UBND huyện cũng đã nhanh chóng làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi tái định cư, hỗ trợ vốn vay,… để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Vậy là sau những tháng ngày chờ đợi, hơn trăm hộ dân di dời khỏi vùng ngập lũ, vùng có nguy cơ sạt lở dọc cửa biển ở các thôn Kim Giao Bắc, Kim Giao Nam hay Kim Giao Trung, xã Hoài Hải (Hoài Nhơn) đã được sống yên bình trong những ngôi nhà khang trang, vững chắc tại KTĐC Diêu Quang mà không lo bị “thủy thần” đe dọa. Đến bây giờ, nhiều người mới thực sự thấm thía câu thành ngữ “an cư lạc nghiệp” của ông cha ta và công nhận rằng, nơi ở mới thực sự là khu dân cư văn minh, khác rất nhiều so với nơi ở cũ trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Niềm vui khi an cư, lạc nghiệp tại Khu tái định cư Diêu Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO