Bình Định: Nhiều hạn chế trong hoạt động mua bán lâm sản ở Hoài Ân

01/02/2019 17:27

(TN&MT) - Tình hình kinh doanh, mua bán lâm sản (chủ yếu là gỗ keo) có lắp đặt trạm cân tại huyện Hoài Ân (Bình Định) đang phát triển rộ. Bên cạnh hiệu quả kinh tế mang lại, hoạt động này đang bộc lộ nhiều sai phạm, hạn chế gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, môi trường, an toàn giao thông và an ninh trật tự tại địa phương.

8 2 bai tap ket keo tu phat
Một trạm cân gỗ keo hoạt động tại xã Ân Hảo Tây, song không đảm bảo thủ tục, hồ sơ theo quy định

Nhiều sai phạm, hạn chế

Theo Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Hoài Ân, toàn huyện có 16 cơ sở (8 DN và 8 hộ cá thể) mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân. Qua kiểm tra hiện có 1 DN và 4 hộ cá thể không có thủ tục đăng ký tại vị trí kinh doanh theo quy định, gồm: Công ty TNHH Tân Lập (cơ sở kinh doanh trong khuôn viên Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Tân Lập - xã Ân Tường Tây); hộ kinh doanh Phạm Thị Tuyết Sang (xã Ân Hảo Đông), hộ kinh doanh Trần Văn Thanh (xã Ân Đức), hộ kinh doanh Nguyễn Văn Đông và hộ kinh doanh Lê văn Tưởng (cùng ở xã Ân Nghĩa).

Đáng nói, các cơ sở sử dụng đất để hoạt động kinh doanh, mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân hầu hết không tuân thủ theo quy định của Nhà nước về thuê đất và sử dụng đất đúng mục đích. Đơn cử tại xã Ân Hảo Đông, Công ty TNHH SX-TM Tổng hợp Khải Hoàn sử dụng đất được Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Khánh thuê; cơ sở hộ Phạm Thị Tuyết Sang (thường trú ở thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn) thuê đất ở và đất vườn của các hộ dân tại thôn Bình Hòa Nam, xã Ân Hảo Đông qua thỏa thuận, song không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Còn ở xã Ân Tường Đông có Công ty TNHH trồng rừng Phú Hòa thuê đất của ông Huỳnh Văn Long ở địa phương nhưng không lập thủ tục thuê đất theo quy định; Công ty TNHH SX-TM Tân Thiên Phú thuê đất của các hộ gia đình, cá nhân trong địa bàn xã, tuy nhiên không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận,…

8 1 tram can go keo
Nhiều cá nhân, chủ DN sử dụng đất nông nghiệp làm bãi tập kết gỗ keo. Trong ảnh: Một bãi tập kết gỗ keo tự phát ở xã Ân Hảo Đông

Chưa hết, các cơ sở kinh doanh, mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân đa phần không thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Hiện trạng môi trường xung quanh khu vực kinh doanh của các DN, cơ sở chưa đảm bảo vệ sinh, bãi chứa nguyên liệu lầy lội, nhiều bùn đất rơi vãi trên đường trước cơ sở kinh doanh, ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh, ATGT; đặt biệt là cơ sở của bà Phạm Thị Tuyết Sang tại thôn Bình Hòa Nam, xã Ân Hảo Đông gần tuyến tỉnh lộ 629. Một số cơ sở hoạt động kinh doanh sau 22 giờ, gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh, mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân tại huyện Hoài Ân phần lớn chưa được cơ quan công an có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận về bảo đảm ANTT và an toàn PCCC; chủ cơ sở và người lao động chưa được tập huấn nghiệp vụ PCCC. Các phương tiện PCCC tại cơ sở như nội quy, tiêu lệnh, bình chữa cháy, bể nước không được trang bị, xây dựng theo quy định.

Ông N.V.T, một hộ dân ở thôn Bình Hòa Nam, xã Ân Hảo Đông, cho biết thêm: “Các phương tiện chỗ gỗ keo về các cơ sở kinh doanh, mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân thường chạy rất ẩu, lấn đường, chở cồng kềnh gây nguy hiểm cho người đi đường. Xe chở gỗ keo thường chở quá tải, lưu thông với mật độ dày khiến nhiều tuyến đường tỉnh lộ, liên xã bị hư hỏng. Đó là chưa kể, xe còn phát sinh bụi bẩn trong quá trình lưu thông”.

Kiên quyết xử lý sai phạm!

Ông Nguyễn Văn Rô, Phó Phòng TN&MT huyện Hoài Ân, cho biết: Để chấn chỉnh, lập lại trật tự về quản lý về hoạt động kinh doanh, mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân trên địa bàn huyện, vừa qua Phòng đã phối hợp các đơn vị liên quan của huyện tiến hành kiểm tra các điều kiện về đăng ký kinh doanh, bảo vệ môi trường và quyền sử dụng đất tại nhiều cơ sở. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện có khá nhiều DN, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này sử dụng đất sai mục đích, không đảm bảo điều kiện về môi trường. Trước những sai sót này, Tổ công tác kiểm tra của huyện đã lập biên bản.

“Trước mắt, chúng tôi tham mưu, đề xuất cho UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở sử dụng đất sai mục đích, không đảm bảo về môi trường. Trường hợp cơ sở nào đăng ký, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định thì sẽ được cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại”, ông Rô nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Phi Long, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, huyện hết sức tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân tham gia đăng ký sản xuất, kinh doanh; trong đó có các chủ cơ sở kinh doanh, mua bán lâm sản có lắp đặt trạm cân. Tuy nhiên, cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật và cơ quan quản lý Nhà nước cho phép.

“Quan điểm của huyện cũng rất rõ ràng, cơ sở nào không đảm bảo điều kiện để hoạt động thì phải tạm ngừng để hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định. Cơ sở nào sử dụng đất không đúng mục đích, không đảm bảo vệ sinh môi trường, không có giấy phép kinh doanh, nguồn gốc hàng hóa không rõ ràng… thì phải xử lý. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý đối với những cơ sở vi phạm”, ông Long nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhiều hạn chế trong hoạt động mua bán lâm sản ở Hoài Ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO