Tài nguyên

Đăk Hà (Kon Tum): Vẫn còn tình trạng vi phạm trong khai thác lâm sản, khoáng sản

Trần Thọ 10/06/2024 - 13:21

(TN&MT) - Theo UBND huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum), trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản tại một số địa phương trên địa bàn huyện còn chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng vi phạm.

dak-ha-kon-tum.jpg
Hiện trường vụ phá rừng tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng của huyện Đăk Hà đã tiếp tục triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, truy quét công tác bảo vệ rừng nhắm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Theo đó, đã thực hiện 59 cuộc tuần tra, truy quét với 393 thành viên tham gia. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Hà cũng đã xảy ra 3 vụ vi phạm khai thác lâm sản trái pháp luật.

Cụ thể, vụ vi phạm tại xã Đăk Long, đã phát hiện ngày 09/01/2024, tổng khối lượng gỗ tròn bị khai thác trái pháp luật là 30,162m3 gỗ thuộc loại thông thường, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đăk Hà cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 5 đối tượng để tiếp tục điều tra theo quy định; vụ vi phạm phá rừng trái pháp luật tại khoảnh 9, tiểu khu 325, xã Đăk Pxi với diện tích rừng bị thiệt hại là 2,16 ha, Cơ quan Công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can; và vụ vi phạm phá rừng trái pháp luật tại khoảnh 1, tiểu khu 337, xã Đăk Hring, diện tích rừng bị thiệt hại là 1,09 ha.

Trong lĩnh vực khoáng sản, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xảy ra 01 vụ vi phạm khai thác cát, sỏi trái pháp luật, đã phát hiện vào ngày 18/2/2024 tại khu vực sông thuộc thôn Pa Cheng, xã Đăk Long, khối lượng tang vật 6,577m3. Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác quản lý, bảo vệ môi trường, UBND huyện Đăk Hà cho biết, huyện đã tăng cường chỉ đạo và thực hiện đảm bảo không để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do các hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất cũng được đẩy mạnh.

UBND huyện Đăk Hà còn thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền và vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm để tránh xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước. Qua kiểm tra và nắm tình hình đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước tưới đối với các diện tích cây trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăk Hà (Kon Tum): Vẫn còn tình trạng vi phạm trong khai thác lâm sản, khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO