Quản lý chất thải rắn

Bình Định: Nhân rộng các mô hình hay về bảo vệ môi trường trong cộng đồng

Thanh Tùng 07/04/2024 - 18:18

Ngày 7/4, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, Bình Định đã diễn ra sự kiện Gặp gỡ các tổ chức, cá nhân yêu môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn tạo một không gian gần gũi, cởi mở nhằm kết nối các tổ chức và cá nhân quan tâm đến các vấn đề môi trường trong địa bàn tỉnh Bình Định. Thông qua buổi gặp gỡ, sứ mệnh, hoạt động của mạng lưới “Change for Green Binh Dinh” và các mô hình về môi trường tại địa phương cũng được chia sẻ tới người tham gia. Bên cạnh đó, người tham dự đã có cơ hội cùng thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề môi trường tại địa phương.

2.jpg
Nhiều mô hình hay được chia sẻ tại sự kiện

Tại buổi gặp gỡ, các hội yêu môi trường trên địa bàn tỉnh đã trình bày những kết quả triển khai các mô hình hay về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, như: bảo vệ môi trường trong trường học, trong cơ sở nuôi dưỡng người khuyết tật, trong thu gom rác thải trên bãi biển và vùng biển thuộc Khu du lịch Nhơn Lý, Nhơn Hải,… cũng như kinh nghiệm của các mạng lưới quốc tế vì môi trường như Clearrivers (Hà Lan) hay MAOOR (Mỹ).

Bà Đỗ Thị Thu Trang, Nhóm trưởng Nhóm Môi trường và phát triển bền vững (Viện IFIRSE, ICISE) đã giới thiệu những mô hình quản lý chất thải rắn, gắn với cộng đồng tiêu biểu tại Việt Nam và thế giới. Qua đó, đưa ra các đề xuất nhằm thúc đẩy việc xử lý chất thải rắn, xây dựng các cộng đồng bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định.

3.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia

Bà Đỗ Thị Thu Trang cũng giới thiệu thêm về mô hình “Mạng lưới Change for Green Binh Dinh” với mong muốn tìm sự kết nối, đào tạo chuyên môn, thúc đẩy phong trào yêu môi trường tại địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.

Trong đó, ấn tượng các mô hình, gồm: Làng chài Bình Yên - Giải Nhất sáng kiến cuộc thi “Vì một đại dương không rác thải nhựa” của UNESCO 2020; Amore Eco – CLB Môi trường, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; NNC Recycling Garden - Vườn tái chế được thực hiện bởi người khuyết tật.

Cùng các mô hình Green Club – ĐH Quy Nhơn; nhóm 5Rs Superman Quy Nhơn - là nhóm môi trường của các bạn tiểu học với sự đồng hành của bố mẹ tại Quy Nhơn; nhóm Những bước chân xanh, là một nhóm môi trường được khởi xướng bởi các học sinh của Trường iSchool Quy Nhơn; nhóm Môi trường Maqoor, với đại sứ là đại điện học sinh Trường Chuyên Lê Quý Đôn...

1.jpg
Ông Nguyễn Việt Cường – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định) ghi nhận và đánh giá cao những dự án, ý tưởng, mô hình thúc đẩy bảo vệ môi trường xanh tại Bình Định. Qua đó, đã đề xuất những giải pháp mở rộng mạng lưới các hội yêu môi trường trên địa bàn tỉnh, thống nhất những định hướng và nội dung hoạt động, những phương thức triển khai và phối hợp để đem lại hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nhân rộng các mô hình hay về bảo vệ môi trường trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO