Bình Định: Khẩn trương thu gom dầu loang do lũ quét

19/12/2016 00:00

(TN&MT) - Trận lũ quét chiều ngày 15/12 đã làm hơn 100 thùng phuy chứa dầu nhớt chảy tràn lan vào nhà người dân khu vực 7 và 8 phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sau 3 ngày nỗ lực, hàng trăm người dân và bộ đội đã khoanh vùng, không cho dầu loang ra khu vực xung quanh.

Hiện trường khu vực dầu loang tại phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Hiện trường khu vực dầu loang tại phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Huy động lực lượng thu gom dầu tràn

Trận lũ quét xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 15/12, đã cuốn trôi hơn 100 thùng phuy chứa dầu nhớt của Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Phú Quý ở tổ 4, khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy điều động lực lượng cùng máy bơm, xe chữa cháy đến hiện trường khắc phục sự cố, phòng xảy ra cháy nổ. Do lượng dầu tràn quá lớn, lãnh đạo TP. Quy Nhơn tiếp tục huy động thêm gần 100 cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 23, thanh niên xung kích phường Bùi Thị Xuân tiến hành thu gom dầu lan theo dòng nước suối Mơ.

“Sau khi nước lũ rút, dầu đọng trên mặt ao, giếng đào, suối và mặt đất… khoảng 2.000 m2. Kiểm tra của chúng tôi không thấy có khả năng cháy nổ, lập biên bản và bàn giao lại cho UBND phường Bùi Thị Xuân, các đơn vị chức năng và doanh nghiệp có biện pháp xử lý thu hồi, vệ sinh và xử lý môi trường… để đảm bảo an toàn môi trường. Chúng tôi cũng đã hỗ trợ người dân san lấp vườn tược các khu vực bị ảnh hưởng nặng của dầu tràn và lũ quét”- Thượng tá Hoàng Đức Viện, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2 cho biết.

Toàn bộ vật dụng của các gia đình ở khu vực 8 bị dính đầy dầu nhớt
Toàn bộ vật dụng của các gia đình ở khu vực 8 bị dính đầy dầu nhớt

Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: ngay sau khi lũ quét cuốn theo các thùng phuy dầu tràn vào nhà dân và khu vực xung quanh chiều 15/12, chính quyền địa phương đã cùng với các hộ dân nơi đây khắc phục bước đầu và báo cáo cho lãnh đạo UBND TP. Quy Nhơn để hỗ trợ xử lý. “Hiện, các ngành chức năng đang khoanh vùng không cho dầu loang trên diện rộng đến các khu vực 3, 4, 5, 6, 7, 8 và theo dòng suối chảy ảnh hưởng đến các phường lân cận của thành phố. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường cùng các ngành chức năng hỗ trợ khẩn trương xử lý môi trường, tránh để càng lâu càng nguy hiểm” - bà Vi nhấn mạnh.

Tại hiện trường, khu vực bồn chứa dầu của doanh nghiệp Phú Quý đặt trên sàn đất, không có đế, không có dây giằng chống lật bồn. Khi lũ quét qua đã làm ngập và lật số bồn dầu nói trên, khiến 700 lít dầu tràn ra ngoài, theo nước lũ tràn vào nhà dân. Ước tính khoảng 2.000 m2 mặt ao, suối và mặt đất có dầu đọng.

Doanh nghiệp cam kết đền bù thiệt hại

Sự việc xảy ra vào thời điểm nước lũ chảy xiết nên đã vỡ nhiều thùng phuy khiến dầu nhớt chảy tràn vào nhiều nhà dân ở khu vực này. Dầu nhớt đen ngòm, đặc quánh bám vào khắp các vật dụng sinh hoạt đến xe máy, ô tô... khiến người dân khổ sở. Cây cối xung quanh bắt đầu rũ lá, héo úa do dầu nhớt bám dày. Nước trong giếng của một số hộ gia đình cũng nổi váng.

Khẩn trương xử lý sự cố môi trường do dầu loang
Khẩn trương xử lý sự cố môi trường do dầu loang

Lớp dầu nhớt dính bám trên cây cối, ứ đọng xung quanh nhà đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Phía sân trước nhà bà Nguyễn Thị Thu - hộ dân bị ảnh hưởng nặng nhất trong số 4 hộ dân - có khoảng chục người vừa lau chùi các vật dụng, vừa lo dọn dẹp số dầu nhớt bám trên vách tường nhà và xung quanh. Vừa dọn rửa tủ chén bát, bà Thu vừa rớm nước mắt: “Dọn đã 2 ngày rồi mà vẫn chưa hết đồ đạc dính dầu nhớt. Từ hôm bị tràn dầu đến giờ, gia đình thức trắng thu dọn. Mùi hôi hăng hắc cứ xộc vào mũi, ai nấy cũng đều sụt sùi, viêm mũi hết rồi”.

Kế bên nhà ông Đoàn là hộ ông Trần Văn Hòa - Khu vực trưởng KV 8, phường Bùi Thị Xuân - thiệt hại nặng nhất là ao nuôi gần 60 kg ba ba chuẩn bị thu hoạch Tết này của ông Hòa trở thành ao chứa dầu nhớt. Xung quanh nhà đều dính dầu, ông Hòa đã huy động con cháu, bà con dọn rửa 2 ngày nay rồi mà vẫn không xuể. Tối ngủ phải đắp mền, bật quạt vì mùi dầu rất nặng. Ông Hòa chia sẻ: “Nói thẳng ra đây là thiên tai, bà con cũng chia sẻ với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp khắc phục hậu quả về môi trường và đền bù sau, doanh nghiệp cũng đã hứa”.

Sẽ phải mất thời gian rất lâu người dân và chính quyền TP. Quy Nhơn mới xử lý hoàn toàn sự cố môi trường này
Sẽ phải mất thời gian rất lâu người dân và chính quyền TP. Quy Nhơn mới xử lý hoàn toàn sự cố môi trường này

Hiện nay, các lực lượng đã khoanh vùng không để dầu lan ra bên ngoài và chờ hướng xử lý từ cơ quan chức năng. Đại diện Doanh nghiệp Phú Quý cũng phát đi thông tin cam kết sẽ thoả thuận đền bù thiệt hại những gia đình bị ảnh hưởng do dầu loang. Doanh nghiệp này cũng đang nỗ lực hút lại số dầu nhớt bị tràn để đảm bảo môi trường.

Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn cho biết, địa phương đã cử cán bộ Phòng TN&MT, Công an thành phố về KV 8 đến hiện trường để tiến hành kiểm tra. Cũng theo ông Nam, giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dầu nhớt sạch, nhưng qua kiểm tra bước đầu cho thấy còn kinh doanh cả dầu nhớt thải. Sau vụ việc này, thành phố sẽ thanh tra toàn diện doanh nghiệp để chấn chỉnh và xử lý.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khẩn trương thu gom dầu loang do lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO