Bình Định: Dự án Công viên biển đường Xuân Diệu xuất hiện điểm lỗi hư hỏng

Mỹ Bình | 03/06/2021 13:23

(TN&MT) - Dự án Công viên biển đường Xuân Diệu có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng gồm hai giai đoạn do UBND thành phố Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Mới đây, hạng mục san lấp mặt bằng, lát gạch nền do Công ty Nam Ngân thi công với gói thầu kinh phí 6 tỷ đồng vừa nghiệm thu đã bộc lộ điểm lỗi, gạch lát nền bong tróc khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình.

Năm 2019, dự án xây dựng Công viên biển đường Xuân Diệu bắt đầu khởi công xây dựng với hạng mục đầu tiên - Quảng trường Chiến thắng. Trong dự án bao gồm nhiều công trình công cộng, điểm vui chơi, sinh hoạt văn hóa được xây dựng để tạo điểm nhấn cho thành phố Quy Nhơn có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn với nhiều hạng mục xây dựng khác nhau do UBND thành phố Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Có ba nhà thầu cùng thi công dự án gồm: Công ty TNHH Đinh Phát, Công ty TNHH Thuận Đức và Công ty TNHH Công nghệ & Xây dựng Nam Ngân.

Dự án xây dựng Công viên biển đường Xuân Diệu thành phố Quy Nhơn

Dự án này xây dựng theo kiểu cuốn chiếu, hạng mục công trình nào xong thì nghiệm thu phần công trình đó, đến nay dự án vẫn tiếp tục khiển khai. Trong phần hạng mục san lấp mặt bằng, lát gạch nền và các khu sinh hoạt vui chơi do Công ty TNHH Công nghệ & Xây dựng Nam Ngân nhận thầu xây dựng với gói thầu 6 tỷ đồng vừa bàn giao nhiệm thu chưa được bao lâu thì công trình xuất hiện hiện tượng gạch nền bị bong tróc, xê dịch, đá gạch nền không dính với nền cát gây ra hình ảnh mất mỹ quan, phản cảm, không đẹp mắt khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình không đảm bảo.

Hạng mục lát gạch nền bị bong tróc, xê dịch, hư hỏng

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh về hiện tượng nền gạch lát công viên bong tróc, xê dịch, UBND thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan yêu cầu nhà thầu khắc phục những chỗ hư hỏng. Đây là điểm mối giữa hai hạng mục phần lát gạch nền và phần sân bãi cỏ chưa thi công xong. Theo thiết kế công trình thì phần hạng mục lát đá nền xuống cát không đổ lớp bê tông kết dính phía dưới nên qua thời gian sử dụng có hiện tượng xuống cấp, vì vậy yêu cầu nhà thầu phải khắc phục ngay.

Đơn vị nhà thầu cho công nhân khắc phục lại những điểm gạch đá bong tróc, xê dịch

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Quy Nhơn, sáng ngày 3/6, đơn vị thi công đã cho lực lượng công nhân gia cố khắc phục lại những chỗ bị hư hỏng, bong tróc gạch lát nền để trả lại hiện trạng ban đầu.

Một cán bộ phụ trách kỹ thuật, giám sát công trình của Công ty TNHH Công nghệ & Xây dựng Nam Ngân cho biết: Chúng tôi khẳng định, nhà thầu thi công công trình đúng theo thiết kế dự án. Tuy nhiên khi xảy ra sự cố gạch nền bị bong tróc đã bộc lộ điểm lỗi của dự án. Bởi khi lát đá không đổ bê tông kết dính lớp dưới trước khi đặt đá xuống nền cát thì sẽ giúp ích cho việc rút nước, tránh ngập úng vào mùa mưa, nhưng lại bộc lộ hạn chế vì không có lớp bê tông kết dính giữa đá và cát, chỉ đặt đá trực tiếp xuống nền cát thì trong quá trình sử dụng, người dân đi trên nền gạch đá, lớp đá bề mặt nền sẽ bị xê dịch, hư hỏng là điều không thể tránh khỏi.

Những miếng đá xê dịch rời khỏi nền cát vì không có lớp bê tông kết dính

Đại diện Công ty TNHH Công nghệ & Xây dựng Nam Ngân tiếp lời: Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi xây lớp gạch có bê tông bên ngoài biên gạch thì sẽ khắc phục được độ xê dịch, hư hỏng của nền gạch đá lát nền. Trong sự việc này không chỉ có trách nhiệm nhà thầu thi công mà còn bộc lộ hạn chế trong thiết kế dự án cần phải nghiên cứu điều chỉnh lại cho phù hợp.

Nhà thầu thiếu sự giám sát nên khắc phục sự số hư hỏng công trình chậm

Theo ghi nhận của phóng viên, điểm hư hỏng trên nền gạch đá lát nền chỉ bị bong tróc, xê dịch chưa phải là xuống cấp quá nghiêm trọng hay có dấu hiệu trục lợi chất lượng công trình, tuy nhiên qua đó đã bọc lộ nhiều điểm hạn chế trong phần thiết kế dự án cũng như quá trình thi công thiếu sự giám sát, xử lý sự cố công trình chưa kịp thời của nhà thầu.

Chúng tôi thiết nghĩ, UBND thành phố Quy Nhơn cần lựa chọn những giải pháp tối ưu nhất để công trình Công viên biển đường Xuân Diệu thật sự là công trình xây dựng theo hướng hiện đại, hài hòa cảnh quan biển, nhằm mục tiêu phục vụ người dân và đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Dự án Công viên biển đường Xuân Diệu xuất hiện điểm lỗi hư hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO