Bình Định: Chi cục Biển và Hải Đảo hướng về biển, đảo quê hương

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù mới thành lập hơn 5 năm với đội ngũ cán bộ non trẻ, thế nhưng Chi cục Biển và Hải Đảo Bình Định đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, năng động trong công tác tuyên truyền biển, đảo quê hương đến với mọi tầng lớp trong xã hội và đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên.

Bình Định là tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung bộ, có bờ biển trải dài 134km, khoảng 33 đảo lớn nhỏ được chia thành 10 cụm đảo hoặc đảo đơn lẻ, phân bố chủ yếu ở vùng biển Quy Nhơn 6 cụm đảo, khu vực biển thuộc huyện Phù Mỹ 4 cụm đảo. Trong các đảo ven bờ biển Bình Định thì Cù Lao Xanh là có dân cư sinh sống và tạo thành xã đảo Nhơn Châu.

Trong những năm qua, việc sử dụng mặt nước biển và ven biển cho các mục đích khai thác và nuôi trồng thủy sản chưa được quy hoạch, quản lý một cách hợp lý nên phần nào gây ra những hậu quả tiêu cực không chỉ đối với tài nguyên và môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cộng đồng ven biển. Cùng với đó, việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên từ trước đến nay chỉ thực hiện đơn ngành và chưa được điều tra nghiên cứu chuyên sâu, tài nguyên biển chưa được khai thác một cách hợp lý, chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức nên chưa phát huy được lợi thế, tiềm năng của biển, đảo.

Sở TN&MT phối hợp tỉnh đoàn Bình Định tổ chức Hội thi “Bạn và tôi, chung tay hành động vì biển, đảo”
Sở TN&MT phối hợp tỉnh đoàn Bình Định tổ chức Hội thi “Bạn và tôi, chung tay hành động vì biển, đảo”

Để củng cố, tăng cường năng lực cho hệ thống quản lý nhà nước về biển và hải đảo một cách tổng hợp và thống nhất; giúp UBND tỉnh chỉ đạo điều hành nhằm điều hòa lợi ích và nâng cao hiệu quả, kiểm sát việc sử dụng bộ máy, hệ thống thể chế, đội ngũ công chức phù hợp. UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 2723 ngày 30/11/2011 thành lập Chi cục Biển và Hải Đảo Bình Định trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường Bình Định với chức năng quản lý tổng hợp và thống nhất các vấn đề về tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Chi cục chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Sở Tài nguyên & Môi trường, đồng thời chịu sự hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

5 năm qua là thời gian thử thách đối với đội ngũ cán bộ trẻ của Chi cục Biển và Hải Đảo Bình Định để từng bước khẳng định sự phát triển. Trong nhiều hoạt động công tác chuyên môn, nghiệp vụ thì có lẽ công tác tuyên truyền về biển, đảo hàng năm được Chi cục quan tâm nhất. Thông qua các hoạt động Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo, Ngày Đại Dương Thế giới; hội thi tìm hiểu kiến thức biển, hải đảo; hội thi vẽ tranh về biển, hải đảo; hội thảo tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững biển và hải đảo; xây dựng tình yêu, củng cố niềm tin, niềm tự hào, ý thức trách nhiệm bảo vệ vùng trời, biển, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong lòng thế hệ trẻ. 

Cuộc thi tìm hiểu biển đảo quê hương
Cuộc thi tìm hiểu biển đảo quê hương

Trong tháng 5/2017, Chi cục Biển và Hải Đảo phát động cuộc thi viết với chủ đề “Tuổi trẻ với tình yêu biển, đảo quê hương”; cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Lăng kính xanh” lần thứ I/2017; triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo, Ngày Đại Dương và Ngày Môi trường Thế giới năm 2017; tổ chức cuộc thi “Bạn và tôi, chung tay hành động vì biển, đảo” mong muốn tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mọi người trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương cũng như quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo.

Chi đoàn Chi cục Biển và Hải đảo đến thăm tặng quà cho các em nuôi dưỡng tại Niệm phật đường Mỹ Hóa, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định
Chi đoàn Chi cục Biển và Hải đảo đến thăm tặng quà cho các em nuôi dưỡng tại Niệm phật đường Mỹ Hóa, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định

Nói về những khó khăn trong công tác quản lý hoạt động tại Chi cục, ông Lê Công Bình- Chi Cục Trưởng Chi cục Biển và Hải Đảo Bình Định chia sẻ: “Chi cục chỉ mới thành lập hơn 5 năm, đội ngũ cán bộ nhân viên 10 người với rất nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền biển, đảo đến với mọi tầng lớp trong xã hội dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau để thu hút đông đảo mọi người tham gia vẫn là công việc mà Chi cục chú trọng nhất và nhiều năm nay Chi cục thực hiện hoàn thành tốt công tác này. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn có những khó khăn, bất cập nhất định đó là hệ thống văn bản quy phạm, các nghị định, thông tư ban hành còn chồng chéo; cơ sở dữ liệu tài nguyên biển và hải đảo hạn chế; trang thiết bị cơ sở vật chất thiếu thốn; nhân tố con người chưa có cán bộ chuyên ngành về biển và hải đảo mà phần lớn là cán bộ chuyên ngành môi trường chuyển sang”. 

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Chi cục Biển và Hải Đảo hướng về biển, đảo quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO