Bình Định: Cần sớm khắc phục nạn cát lấp đường tại Khu kinh tế Nhơn Hội

26/12/2017 13:30

(TN&MT) -  Gần một tháng qua, một số tuyến đường nằm trên trục Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội đi về các xã Nhơn Hải, Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) hay xã Cát Tiến, Cát Chánh (huyện Phù Cát) bị cát lấp nặng, gây mất an toàn giao thông.

Nhiều trục đường phủ dày bởi cát

Theo khảo sát của PV, các trục đường nằm trong Khu Công nghiệp (KCN) A, B và C thuộc KKT tỉnh bị cát phủ lấp dày. Người điều khiển phương tiện gặp nhiều khó khăn khi qua lại nơi đây. Nặng nhất phải kể đến đoạn đường dài gần 3km từ đầu trục KCN A thuộc KKT Nhơn Hội về xã Cát Tiến, Nhơn Lý. Ở các trục đường này nhiều nơi bị cát lấp dày từ 0,4-0,6m. Đáng quan ngại, đây là đường hai chiều nhưng do cát lấp dày một bên, nhiều người điều khiển phương tiện thường chọn “giải pháp” đi ngược chiều vào làn bên kia. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào đêm tối.

A1 (7)
Đường bị cát phủ lấp, bảo vệ của chủ đầu tư KCN A phải rào chắn bằng cây để cảnh giới người qua lại

Theo người dân địa phương, nguyên nhân khiến cát lấp dày nhiều đoạn đường tại KKT Nhơn Hội là do ảnh hưởng của cơn bão số 12 và các đợt không khí lạnh vừa qua gây ra nạn cát bay. Đồng thời, xe ben vận chuyển đất, cát thi công công trình nhưng trong quá trình vận chuyển lại không che chắn hoặc che chắn sơ sài làm cát rơi xuống đường, “góp phần” làm cho mặt đường trở nên trơn trợt, nhầy nhụa.

Ông Phạm Hồng Minh, bảo vệ Công ty CP KCN Sài Gòn - Nhơn Hội, cho biết: “Nhiều đoạn cát lấp dày hơn nửa mét khiến người đi đường liên tục bị ngã hoặc hứng chịu những đợt bụi cát hắt vào người bỏng rát. Khi đi qua, mọi người phải bịt kín khẩu trang, đeo kính bảo vệ sức khỏe. Để cảnh báo nguy hiểm, sự mất an toàn giao thông trên một số đoạn tuyến bị cát lấp, chúng tôi phải cảnh báo bằng rào chắn, không cho phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn”.

Khẩn trương khắc phục, đảm bảo giao thông

Trước thực trạng cát tràn ra mặt đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ngày 18.12.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định  Hồ Quốc Dũng đã ký văn bản số 6915/UBND-KT giao cho Ban quản lý (BQL) KKT tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GT-VT và các bên liên quan làm việc với Chủ đầu tư các dự án trong KKT Nhơn Hội, yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương dọn sạch cát trên các tuyến đường thuộc phạm vi dự án và do quá trình thi công dự án của nhà đầu tư gây ra. Đồng thời, giao cho BQL KKT tỉnh chủ trì, phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn KKT, báo cáo đề xuất UBND tỉnh thu hồi các dự án chậm triển khai theo quy định của pháp luật.

A3 (5)
Trục đường dẫn từ KCN A về xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) vừa bị cát lấp, vừa tồn đọng bởi nước

Từ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ngày 19.12.2017, BQL KKT tỉnh tổ chức cuộc họp bàn về thu dọn cát. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Sở GT-VT và Công ty CP KCN Sài Gòn - Nhơn Hội (chủ đầu tư KCN A). Sau cuộc họp các bên thống nhất, đến ngày 25.12.2017, chủ đầu tư KCN A phải thu dọn cát bay trên đoạn đường trục KKT Nhơn Hội, đoạn từ nút T2-T9 và đoạn từ nút K0-T24 (đoạn trùng với QL19B và đi qua KCN A) đảm bảo việc lưu thông đi lại. Chủ đầu tư phải thường xuyên chủ động thu dọn cát bay tồn đọng trên đường để không gây ảnh hưởng đến việc đi lại.

BQL Dự án Đầu tư xây dựng KKT phối hợp BQL bảo trì thuộc Sở GT-VT thực hiện khảo sát khơi thông, nạo vét cống thoát nước để đảm bảo thoát nước mặt đường. Đối với các đoạn đường chủ đầu tư KCN A đã san lấp mặt bằng nhưng chưa giao cho nhà đầu tư thì chủ đầu tư KCN A phải có biện pháp tường rào che chắn cát bay. Còn với tuyến đường chuyên dụng phía Tây KKT Nhơn Hội, giao BQL Dự án Đầu tư xây dựng KKT làm việc với các chủ đầu tư, khảo sát tình hình cát bay, báo cáo BQL KKT tỉnh tiếp tục theo dõi chỉ đạo.

Ông Đào Văn Khôi, Phó Trưởng Ban BQL KKT tỉnh Bình Định, cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các trục đường nằm ở KCN A bị cát phủ dày hơn cả nếu so với trục đường ở KCN B, C. Đáng nói là ở KCN A chủ đầu tư đang sang lấp mặt để bàn giao cho nhà đầu tư xây dựng công trình. Quỹ đất trống nên chưa hạn chế, ngăn cản việc cát bay ra đường. Hiện nay, Ban đã chỉ đạo chủ đầu tư KCN này tổ chức thu dọn. Theo kế hoạch là việc thu dọn phải hoàn thành trước ngày 25.12.2017 để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên hiện vẫn còn gió, nên việc thu dọn sẽ không hiệu quả. Vì vậy, sau đợt không khí lạnh đi qua, gió giảm thì chủ đầu tư KCN A sẽ triển khai khắc phục đồng độ để đảm bảo việc lưu thông của người và phương tiện diễn ra được thuận lợi, an toàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Cần sớm khắc phục nạn cát lấp đường tại Khu kinh tế Nhơn Hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO