Biến đổi khí hậu

Bình Định: Bồi hoàn đa dang sinh học dự án nâng cấp bến số 1, cảng Quy Nhơn

Thanh Tùng 06/03/2024 - 16:37

Sáng 6/3, Công ty CP cảng Quy Nhơn đã tiến hành lễ thả con giống thủy sản bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn.

Sự kiện có sự chứng kiến và giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thủy sản, UBND thành phố Quy Nhơn, UBND phường Nhơn Bình và một số hộ dân ở tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn.

img_2551.jpg
Sự kiện có sự chứng kiến của đại diện một số sở và chính quyền địa phương. Ảnh: Thanh Tùng

Theo đó, Công ty CP cảng Quy Nhơn, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến cảng số 1 - Cảng Quy Nhơn đã tiến hành thả 469.600 con giống thủy sản gồm cá chẽm, cua, tôm sú để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn.

Các con giống thủy sản trên được mua từ trại giống thủy sản của Công ty TNHH MTV Thương mại thủy sản Quốc Thắng, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tổng chi phí thực hiện khoảng 74 triệu đồng.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn Trần Vũ Thanh Quang, thực hiện Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 13/2/2023 của UBND tỉnh Bình Định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư nâng cấp bến số 1 - cảng Quy Nhơn, sau khi hoàn thành thi công nạo vét, Công ty có trách nhiệm thực hiện thả con giống để bồi hoàn đa dạng sinh học vị trí âu chứa chất nạo vét, khu vực nạo vét.

Ông Quang cho biết, hạng mục nạo vét đã hoàn thành thi công từ ngày 30/10/2023, đáng ra Công ty CP Cảng Quy Nhơn sẽ thả vào cuối năm 2023, tuy nhiên để thực hiện thả con giống đạt tỉ lệ sống cao, Công ty đã nhận được hướng dẫn của Chi cục Thủy sản và chọn thời gian phù hợp để thả giống là vào tháng 3 năm nay.

img_2584.jpg
Cá chẽm được thả xuống sông. Ảnh: Thanh

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), Đầm Thị Nại là vùng đất ngập nước có giá trị đa dạng sinh học cao. Chính vì vậy, tỉnh Bình Định luôn chú trọng công tác bảo tồn đa dạng sinh học trên Đầm. Các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên khu vực Đầm vẫn được khuyến khích nhưng trong quá trình triển khai nếu có những tác động nhất định đến tính đa dạng sinh học thì phải thực hiện công tác bồi hoàn.

“Việc Công ty CP Cảng Quy Nhơn triển khai thả con giống sau khi kết thúc dự án Nạo vét cảng Quy Nhơn là phù hợp với chủ trương của tỉnh. Đồng thời, trong quá trình chuẩn bị và thực hiện thả giống đều có sự hướng dẫn và giám sát chặt chẽ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền, người dân địa phương để đảm bảo hiệu quả cao nhất”, ông Nguyễn Việt Cường cho biết.

img_2606.jpg
Ngoài cá chẽm, cua, đơn vị còn thả tôm sú xuống khu vực bội hoàn đa dạng sinh học. Ảnh: Thanh

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến cảng số 1 - cảng Quy Nhơn do Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư thực hiện tại phường Hải Cảng và phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn.

Phạm vi thực hiện dự án khoảng 189.982 m2, trong đó: diện tích nạo vét khu nước và vũng quay tàu Bến số 1 khoảng 173.182 m2, diện tích xây dựng Bến số 1 là 16.800 m2. Khối lượng nạo vét khu nước và vũng quay tàu Bến số 1 là 528.290 m3, thành phần chủ yếu là cát (70%) và bùn (30%).

Vật chất nạo vét được vận chuyển đến Âu chứa tạm lắp đặt tại khu vực lòng sông tại điểm nhập lưu với sông Trường Úc trước khi bơm về lắng qua các ao chứa tại 2 khu vực bãi đổ có tổng diện tích 17,3 ha thuộc Khu đô thị mới Khu vực Chợ Góc do Công ty TNHH Phú Gia Riverside làm chủ đầu tư, đảm bảo nước được lắng cặn trước khi dẫn ra môi trường. Thời gian thi công nạo vét, đổ thải đến ngày 31/10/2023.

Đến ngày 31/10/2023, Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành dự án và thu dọn toàn bộ các phương tiện vận chuyển bùn và các thiết bị như lưới chắn bùn, ống bơm hút,… tại khu vực âu chứa tạm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đã gây ra tình trạng bồi lắng lòng sông tại khu vực hạ lưu Đập tràn Quy Nhơn 3, gây cản trở dòng chảy tiêu thoát lũ, nguy cơ ảnh hướng đến sản xuất nông nghiệp. Do vậy, ngày 30/11/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tại hiện trường.

img_2565.jpg
Khu vực sông thuộc phạm vi dự án nạo vét. Ảnh: Thanh Tùng

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đề xuất các giải pháp xử lý vụ việc; UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường và chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố.

Sau khi hoàn thành việc khắc phục nêu trên, Công ty CP Cảng Quy Nhơn phải thực hiện các biện pháp phục hồi đa dạng sinh học khu vực thực hiện dự án theo nội dung Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 13/02/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Đầu tư nâng cấp Bến số 1 - Cảng Quy Nhơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Bồi hoàn đa dang sinh học dự án nâng cấp bến số 1, cảng Quy Nhơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO