Biển Đông sắp đón cơn bão số 4 trong năm 2022

Thanh Tùng| 23/09/2022 21:36

(TN&MT) - Dự báo, khoảng tối và đêm ngày 25/9, bão sẽ đi vào vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gây gió mạnh, sóng lớn, mưa to cho khu vực Bắc và giữa Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão trong những ngày tới.

Theo nhận định sớm của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay, ở khu vực phía Đông đảo Lu Dông (Phi-Lip-Pin) có một ATNĐ đang hoạt động với cường độ cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ đi về phía Tây và có khả năng mạnh lên thành bão với xác suất trên 80%.

t.png
Ảnh minh họa

Đến khoảng tối và đêm ngày 25/9, bão sẽ đi vào vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gây gió mạnh, sóng lớn và mưa to cho khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa); sau đó, bão còn có khả năng tiếp tục di chuyển nhanh về phía Tây, hướng về đất liền nước ta.

Để chủ động ứng phó với ATNĐ có thể mạnh lên thành bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của ATNĐ, bão; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ung phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng vừa phát đi thông tin dự báo xu thế thời tiết trên đất liền trong 10 ngày tới. Theo đó, trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực Bắc Bộ được dự báo có mưa rào và dông rải rác, ngày có nắng gián đoạn; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: có mưa to đến rất to và dông, riêng Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 25 đến ngày 3/10, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho rằng, áp cao lục địa suy yếu, từ khoảng ngày 28-29/9 có khả năng được tăng cường yếu trở lại. Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung và Nam Trung Bộ nối với cơn bão Noru hoạt động trên Biển Đông trong khoảng từ 25-28/9. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh và tiếp tục lấn về phía Tây; nhiễu động gió Đông trên khu vực miền Bắc hoạt động mạnh đến khoảng ngày 25/9 suy yếu dần.

Cảnh báo, Bắc Bộ từ ngày 27-29/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: ngày 25/9 có mưa to, có nơi mưa rất to; ngày 26/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày 27-29/9 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển Đông sắp đón cơn bão số 4 trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO