Bí mật đại dương từ những con tàu cổ

19/01/2019 18:36

(TN&MT) - Đó là chủ đề của buổi trưng bày chuyên đề vừa được khai mạc ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Trưng bày sẽ giúp công chúng có dịp thưởng lãm những cổ vật được trục vớt từ những con tàu đắm trên Biển Đông.

Sáng ngày 18/1/2019 vừa qua, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Bí mật đại dương từ những con tàu cổ”. 500 hiện vật hầu hết là hàng hóa trên các thuyền buôn cổ được phát hiện tại khu vực Biển Đông Việt Nam đã giới thiệu khái quát nhất về thành tựu khảo cổ học dưới nước của Việt Nam, về những đồ gốm xuất khẩu của Việt Nam và các nước châu Á và về “con đường tơ lụa” trên biển.

trien lam bi mat dai duong
Đông đảo công chúng tới tham dự khai mạc triển lãm sáng ngày 18/1

Triển lãm trưng bày gồm 4 nội dung chính: Biển Việt Nam và thương mại đường biển; Đồ gốm thương mại Việt Nam; Con đường tơ lụa trên biển; Những con tàu được khai quật từ đáy biển Việt Nam. Từ những tài liệu, hiện vật vô giá được trưng bày lần này, giới khoa học và công chúng sẽ có cơ hội nắm bắt những nhận thức mới về khoa học khảo cổ, chứng minh tầm quan trọng và vị trí chiến lược của biển Việt Nam trong mối giao thương quốc tế. Triển lãm cũng cho thấy, đáy biển Việt Nam vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn, hứa hẹn một tương lai phát triển của ngành khảo cổ học dưới nước.

Trước đó, trưng bày này đã giới thiệu tại Mokpo và Busan (Hàn Quốc) từ tháng 11/2017 đến tháng 4/2018 với tên gọi “Đồ gốm sứ phát hiện ở vùng biển Việt Nam”. Trưng bày đã được các nhà nghiên cứu, công chúng Hàn Quốc đón nhận và quan tâm sâu sắc. Tại Hà Nội, triển lãm mở cửa đón khách tham quan đến 18/5/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật đại dương từ những con tàu cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO