Bị kẹt ở Đà Nẵng, dân các tỉnh mong ngóng ngày về

Xuân Lam| 27/08/2020 14:09

(TN&MT) - Theo lịch đăng ký mà Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng thông báo, thời hạn cuối để người ngoài tỉnh đăng ký rời Đà Nẵng là 17h chiều nay (27/8). Vậy nhưng, đến nay vẫn còn nhiều công dân ở các tỉnh khác đang loay hoay và nóng lòng rời Đà Nẵng vì nhiều lý do khác nhau.

Từ ngày 28/7, Đà Nẵng thiết lập tình trạng cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến nay. Đứng ngồi không yên, một số người ngoại tỉnh đang mắc kẹt tại đây đã chọn giải pháp cực đoan là trốn về.

Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên điều đoàn xe và người ra TP. Đà Nẵng để đón công dân

Trước đó, tối 14/8, chốt kiểm soát số 5 thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đóng tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) phát hiện nhóm năm thanh niên người Nghệ An đi bộ từ TP. Đà Nẵng vượt đèo ra Huế để bắt xe về quê. Nhóm này bị lực lượng chức năng giữ lại, điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt. Theo quy định về phòng, chống dịch, sáng hôm sau, nhóm thanh niên được chở trở lại phía bên kia đỉnh đèo, thuộc địa phận TP. Đà Nẵng.

Bị trả lại ngay trên đèo, nhóm thanh niên ngơ ngác đến tội nghiệp. Bùi Văn Cường - 24 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An kể: “Từ sáng 14/8, bọn em từ Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đi lên chân đèo Hải Vân rồi men theo đường tàu sắt đi bọc quanh núi, đến 20g mới qua địa phận Thừa Thiên - Huế.

Mấy anh em còn mỗi người vài trăm ngàn đồng, liều ra đó để bắt xe về quê vì ở Đà Nẵng không có xe vào, mà lên đường tránh bắt xe thì bị phạt; ở lại thì không có gì ăn nữa nên đành liều một phen. Đến chốt số 5 thì công an phát hiện, đưa vào kiểm tra rồi hôm sau, họ chở vào trả lại ở phía nam đèo”.

Nhóm năm người Nghệ An vượt đèo Hải Vân trốn về quê bị Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện, chở vào trả ở địa phận TP. Đà Nẵng sáng 15/8

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành, đề nghị hỗ trợ đưa người đang tạm trú tại TP. Đà Nẵng trở về nơi cư trú. Công văn nêu: “Trong bối cảnh dịch bệnh ở Đà Nẵng còn phức tạp, xét tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu chính đáng của người dân ngoại tỉnh, UBND TP. Đà Nẵng đã trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương cho phép người lao động, học sinh, sinh viên và người dân ở các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng được rời Đà Nẵng về lại nơi cư trú theo nguyện vọng.

Trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng, nhằm hỗ trợ các đối tượng nêu trên được trở về địa phương, UBND TP. Đà Nẵng mong muốn nhận được sự quan tâm của các tỉnh, thành, đề nghị các tỉnh, thành thiết lập đường dây nóng và thông báo rộng rãi để tiếp nhận thông tin của công dân địa phương.

UBND các tỉnh, thành chốt số lượng đăng ký và danh sách hành khách cụ thể, thông báo đến UBND TP. Đà Nẵng để biết và thống nhất địa điểm tập kết. Đà Nẵng sẽ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các công dân, đưa công dân từng địa phương đến địa điểm tập kết để rời Đà Nẵng”.

Đà Nẵng phun khử khuẩn toàn thành phố tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng

Ngay sau khi nhận thông báo của UBND TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên điều đoàn xe và người ra TP. Đà Nẵng để đón công dân. Có 700 người Quảng Ngãi đăng ký về tỉnh nhưng sau đó, số còn lại khoảng hơn 300 người do công dân chủ động ở lại. Đáng nói, việc lên danh sách cho công dân trở về đã được Công an tỉnh Quảng Ngãi chủ động thực hiện trước đó gần hai tuần.

Sau khi chốt số lượng và kế hoạch, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi công văn cho Đà Nẵng và được bố trí địa điểm tập kết tại Quảng trường 29/3. Những công dân Quảng Ngãi được đón về quê hiện đã được tỉnh đưa vào các khu cách ly tập trung.

Theo thông báo mới nhất của UBND TP. Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh vừa ký văn bản về việc phối hợp xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và tổ chức đưa người ngoại tỉnh trở về địa phương.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người ngoại tỉnh đang cư trú tại TP có nguyện vọng trở về địa phương

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người ngoại tỉnh đang cư trú tại TP có nguyện vọng trở về địa phương. Đà Nẵng cũng xét nghiệm cho học sinh, sinh viên đến nhập học tại các tỉnh, TP khác.

Số lượng, danh sách cụ thể do Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cung cấp theo đề nghị của từng tỉnh, TP. Công an TP. Đà Nẵng chỉ đạo, hướng dẫn các phương tiện vào TP, phối hợp chọn địa điểm tập kết bảo đảm an ninh trật tự nếu các tỉnh tổ chức đón tại Đà Nẵng.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kẹt ở Đà Nẵng, dân các tỉnh mong ngóng ngày về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO