Bến Tre: Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ

05/09/2018 10:09

(TN&MT) - UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành văn bản hỏa tốc, yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triều cường và chủ động sẳn sàng phương án ứng phó.

H1
Mực nước trên các sông rạch ở Bến Tre đang tiếp tục lên
 

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát các tuyến bờ bao, đê bao; huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tập trung gia cố, chống tràn, bảo vệ các tuyến đê bao, bờ bao trọng điểm, có nguy cơ bị vỡ; rà soát lại phương án nhằm bảo đảm an toàn cho dân cư trong trường hợp các tuyến bờ bao, đê bao bị tràn, vỡ.

Rà soát các khu dân cư, trường học ven sông, ven kênh rạch và tại các khu vực ngập lụt để có các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tổ chức sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập sâu. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân thu hoạch sớm các diện tích lúa Hè Thu đã chín, nhất là tại các khu vực trũng thấp, không có đê bao, bờ bao bảo vệ để hạn chế thiệt hại. Triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh đuối nước trong mùa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho trẻ em và học sinh.

UBND tỉnh Bến Tre giao cho UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương chăm 4 tại chỗ. Tổ chức tuần tra, canh gác, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ giờ đầu những hư hỏng của hệ thống đê bao, bờ bao, cống dưới đê, khu vực có nguy cơ sạt lở… không để xảy ra trường hợp vỡ đê, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chủ động sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị ngập, sạt lở,… để đảm bảo an toàn không để xảy ra thiệt hại về người do ảnh hưởng của mưa lũ. Tổ chức, chỉ đạo lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến tại cấp xã, ấp và sẳn sàng hỗ trợ người dân ứng phó hiệu quả, đảm bảo án toàn về người, tài sản, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

H2
Người dân tranh thủ thu hoạch vụ lúa Hè Thu
 

Giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sĩ, sẳn sàng huy động các phương tiện, trang thiết bị để kịp thời chi viện, hỗ trợ cho các huyện, thành phố khi có yêu cầu, đặc biệt là tại các khu vực xung yếu, các cồn có nguy cơ bị ngập, sạt lở, vỡ đê.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi chủ động phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác hệ thống công trình thủy lợi, đảm bảo an toàn, vận hành, điều tiết nước phù hợp với tình hình mưa lũ, triều cường. Kiềm tra các đê sông, có phương án xử lý, khắc phục ngay những hư hỏng, hạn chế thiệt hại do lũ, triều cường gây ra.

Đồng thời, Sở NN&PTNT ngoài việc tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ được giao, phải chủ động phối hợp với các ngành, địa phương khuyến cáo, hướng dẫn, tổ chức cho người dân chủ động thu hoạch sớm diện tích lúa Hè Thu, nhất là đối với những khu vực thấp, trũng không có đê bao, bờ bao bảo vệ, có nguy cơ bị ngập. Khẩn trương thực hiện các biện pháp chống ngập đảm bảo an toàn cho diện tích lúa Thu Đông  và các cây trồng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO