Bến Tre, Tiền Giang: Chủ động ứng phó với virus Corona

Bạch Thanh| 05/02/2020 11:28

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus Corona đang diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành địa phương các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã chủ động triển khai các phương án nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh này.

Ngành Y tế Bến Tre hướng dẫn thực hành trang phục chống dịch

Tính đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang và Bến Tre chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra. 

Để phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, tỉnh Bến Tre đã xây dựng kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi do virus Corona. Mục tiêu chung là phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. 

Trong đó, tập trung các hoạt động giám sát tại cộng đồng; giám sát y tế chặt chẽ đối với những người đi về từ vùng có dịch, những người có nguy cơ, triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Hiện tại, tỉnh Bến Tre cho tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch.

Nhằm chủ động ứng phó dịch bệnh, Sở Y tế Bến Tre đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, giám sát và phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở cũng đã chỉ đạo các bệnh viện tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, lấy mẫu và xét nghiệm để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện; thiết lập đường dây nóng phòng chống bệnh viêm phổi do virus Corona để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu; chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Các trung tâm y tế huyện, bệnh viện trong tỉnh Bến Tre đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngay tại đơn vị để người dân biết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hiện tại, các khoa của Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu có bố trí khu cách ly tạm thời khi có ca bệnh nghi ngờ; đã thành lập đội tiếp ứng, có phương án điều động máy thở và một số trang thiết bị y tế, hóa chất cần thiết cho Khoa Nhiễm.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre cũng đã triển khai phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân. Phát và để tại chỗ cho nhân dân đến làm các thủ tục tại khu vực đăng ký xe, xử lý vi phạm, tiếp công dân thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh. Đồng thời, các tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ cũng kết hợp phát khẩu trang cho người tham gia giao thông.

Ngành du lịch Tiền Giang có nhiều phương án, tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh

Trong khi đó, tại tỉnh Tiền Giang, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Tiền Giang đã ban hành nhiều văn bản và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.  

Bên cạnh đó, tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó có bộ phận giúp việc để giúp Ban Chỉ đạo tổng hợp thông tin và điều hành hoạt động phòng, chống dịch bệnh. 

Đồng thời, thành lập các Tổ giám sát, Đoàn kiểm tra liên ngành, Đội cơ động chống dịch để giám sát đối tượng người nước ngoài đang làm việc và có các hoạt động tại tỉnh, nhất là người nước ngoài đến từ vùng có nguy cơ lây nhiễm cao; kiểm tra việc sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.

Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã có văn bản giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh các giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng về phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc và kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre, Tiền Giang: Chủ động ứng phó với virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO