Bạn đọc - Pháp luật

Tiền Giang: Một dự án bị đề nghị thu hồi vì nợ thuế

Bạch Thanh 06/08/2024 - 12:31

(TN&MT) - Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang vừa có Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đất đai của Công ty TNHH Hoàng Kim Nhung (trụ sở tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) đối với diện tích 48.942 m2 đã được UBND tỉnh Tiền Giang giao để thực hiện Dự án Công viên nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

da.jpg
Dự án Công viên nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây bị đề nghị thu hồi vì nợ thuế

Theo đó, ngày 19/3/2014, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định duyệt kết quả chỉ định thầu nhà đầu tư Dự án Công viên nghĩa trang Mỹ Phước Tây. Nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty TNHH Hoàng Kim Nhung. Đến ngày 19/12/2014, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành Quyết định giao 48.942 m2 đất cho Công ty TNHH Hoàng Kim Nhung để thực hiện Dự án Công viên nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Thời hạn sử dụng đất đến ngày 20/8/2064, theo hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và tổ chức bàn giao đất ngoài thực địa cho Công ty này vào ngày 29/5/2015. Sau khi nhận bàn giao đất, chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục xin phép xây dựng và cũng đã tiến hành xây dựng hàng rào khuôn viên, nhà quản trang, nhà tang lễ, dựng nhiều tượng phật, các công trình khác phục vụ cho việc mai táng, trồng cây xanh, làm đường trong khuôn viên.

Tuy nhiên, sau khi nhận dự án này, phía Công ty TNHH Hoàng Kim Nhung chỉ mới nộp 5 tỷ đồng trong tổng số hơn 12,4 tỷ đồng tiền thuê đất theo quy định và đến nay tổng số tiền thuế nợ chưa nộp ngân sách Nhà nước là trên 13 tỷ đồng, trong đó, tiền sử dụng đất là hơn 7,4 tỷ đồng, tiền chậm nộp gần 5,6 tỷ đồng. Do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nên Công ty TNHH Hoàng Kim Dung chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hiện tại, các hạng mục công trình được xây dựng nơi đây đều đã xuống cấp, có dấu hiệu bỏ hoang.

Và cũng chính từ nguyên nhân do không hoàn thành nộp tiền sử dụng đất, ngày 12/3/2020, Chi Cục Thuế khu vực Cai Lậy đã có Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại tổ chức tín dụng của Công ty TNHH Hoàng Kim Dung mở tại ngân hàng. Tuy nhiên, tài khoản thanh toán của Công ty không có số dư để thi hành quyết định cưỡng chế. Đến thời điểm thanh tra, Công ty vẫn chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang kết luận, hành vi vi phạm của Công ty TNHH Hoàng Kim Nhung thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật, trách nhiệm này thuộc về người đại diện theo pháp luật của Công ty. Qua đó, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã có báo cáo Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Tiền Giang kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang ban hành quyết định thu hồi phần đất mà Công ty đang quản lý, sử dụng đã được UBND tỉnh giao để thực hiện Dự án Công viên nghĩa trang nhân dân Mỹ Phước Tây này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Một dự án bị đề nghị thu hồi vì nợ thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO