Bến Tre: Khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp

28/01/2019 13:40

(TN&MT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre, năm 2018, công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh đạt được nhều kết quả, nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế, đặc biệt là tình trạng khai thác cát trái phép có nơi, có lúc còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.

H1
Các phương tiện khai thác cát trái phép bị lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre bắt giữ

Trong năm 2018, lực lượng chức năng tỉnh Bến Tre đã kiểm tra, xử lý 1.683 vụ với 1.826 đối tượng vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản; xử phạt với số tiền trên 16,73 tỷ đồng; trong đó có 5 trường hợp buộc nộp vào ngân sách nhà nước 01 tỷ đồng, tương đương tiền định giá phương tiện vi phạm thuộc trường hợp bi tịch thu; đồng thời, tịch thu 01 phương tiện khai thác cát vỏ sắt 350 CV3.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 787 phương tiện khai thác bơm, hút cát. Qua rà soát, kiểm tra, phần lớn các phương tiện đều không có đăng ký, đăng kiểm. Do nhu cầu và vì lợi nhuận, nên tình hình khai thác cát trái phép trên các tuyến sông có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp. Một số nơi đã trở thành điểm nóng, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương.

Trước tình hình trên, một số nơi đã chủ động lập chốt, lập tổ cơ động tuần tra thường xuyên dưới hình thức công khai, mật phục. Một số xã đã thành lập các Đội kiểm tra liên ngành, hoặc Đội tự quản của quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện, xử lý, giải tỏa không để tình hình diễn biến phức tạp. Đến nay, 17 khu vực được xác định là “điểm nóng” về khai thác cát trái phép cơ bản đã được kiểm soát.

H2
Người dân huyện Chợ Lách bức xúc vì đê bao bị sạt lở do nạn khái thác cát trái phép

Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý hoạt động khoáng sản trong thời gian tới, mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý khoáng sản năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập đã chỉ đạo Sở TN&MT tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre cũng đã giao cho lực lượng Công an các cấp trong tỉnh tiếp tục mở đợt cao điểm xử lý vi phạm, tội phạm có liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, mua bán, tiêu thụ cát; điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi bán hóa đơn, chứng từ bất hợp pháp, có động cơ tiếp tay cho các đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Đối với các dự án nạo vét, khơi thông luồng, cơ qan quản lý, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý chặt đơn vị được cấp phép, đơn vị thi công đảm bảo thực hiện đúng chuẩn tắt thiết kế, phạm vi, khối lượng, tiến độ thi công, tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa, an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn cộng cồng dân cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO