Bến Tre: Hành động “chống rác thải nhựa”

Bạch Thanh| 15/11/2019 21:34

(TN&MT) - Ngày 15/11, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội nghị tấp huấn hành động “chống rác thải nhựa” và “nói không với sản phẩm nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tấp huấn hành động “chống rác thải nhựa”

Theo báo cáo, mỗi ngày toàn tỉnh có khoảng 234 tấn rác sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến các bãi rác, điểm xử lý; trong đó có rác thải nhựa, nylon lẫn vào chiếm khoảng 14 tấn/ngày. Nhiều khu vực công cộng, đường phố, công viên, chợ, bến bãi giao thông, khu du lịch, ven biển... đều có rác thải nhựa gây mất mỹ quan. Nguyên nhân được xác định là do thói quen sử dụng sản phẩm thải bỏ một lần tiện lợi từ nhựa, túi nilon của người dân chưa thay đổi.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe trình bày nội dung các giải pháp khoa học và công nghệ liên ngành giải quyết các vấn đề rác thải sinh hoạt và rác thải rắn; kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre. Mục đích chính là cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, góp phần khắc phục dần, nói không với sản phẩm nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Được biết, trong thời gian qua, các ngành, các cấp tỉnh Bến Tre thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên Bến Tre tham thu gom rác thải nhựa ven sông

Trong đó, Trung tâm Y tế TP.Bến Tre đã sử dụng loại túi thân thiện môi trường để đựng thuốc cho bệnh nhân, thay thế bao rác bằng túi tự hủy sinh học. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Bến Tre tổ chức vận động tiểu thương cam kết hạn chế sử dụng túi nylon truyền thống và thay thế bằng túi nylon tự hủy sinh học; vận động người dân hướng đến dùng sản phẩm từ thiên nhiên như lá chuối, lá sen để gói thực phẩm hoặc sử dụng giỏ để đi chợ... nhằm hạn chế rác thải nhựa. 

Sở TN&MT Bến Tre đã và đang kết hợp cùng UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể chính trị và các đơn vị có liên quan xây dựng và định kỳ thực hiện các chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nylon tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển bền vững.

Đồng thời, các địa phương trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nylon, rác thải nhựa trên đường phố, nơi công cộng, ven sông đô thị, bãi biển, điểm du lịch ven biển… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Hành động “chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO