Bắt quả tang Công ty giày Aurora xả nước thải ra môi trường

09/12/2013 00:00

(TN&MT) - Tại cửa xả nước thải ra mương thoát nước chung với khu dân cư, nước xả thải của Cty giày Aurora khi quan sát bằng mắt thường có màu trắng đục và có...

   
(TN&MT) - Vào hồi 17 giờ, ngày 5/12/2013, đoàn cán bộ của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên và Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng) đã có cuộc kiểm tra đột xuất việc xả nước thải ra môi trường của Công ty TNHH Công nghiệp giày Aurora Việt Nam (Cty giày Aurora), địa chỉ tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên.
   
Người dân bức xúc phản ánh: Nước thải của Cty giày Aurora rò rỉ qua tường tràn ra khu dân cư
xung quanh gây ô nhiễm hồi tháng 8/2013
   
  Kết quả kiểm tra cho thấy: nước xả thải của Cty giày Aurora ra ngoài môi trường có màu bất thường. Tại cửa xả nước thải ra mương thoát nước chung với khu dân cư, nước xả ra của Cty giày Aurora khi quan sát bằng mắt thường có màu trắng đục và có mùi hôi. Tại khu vực ngoài tường bao của Cty giày Aurora (sau trạm xử lý), các bên cũng phát hiện một số điểm rò rỉ nước từ phía trong nhà máy ra khu ruộng canh tác của nhân dân cũng có màu trắng đục và mùi hôi.
   
  Trước những bằng chứng bằng hình ảnh và tận mắt kiểm tra, không thể chối cãi được, 2 vị đại diện của Cty giày Aurora là ông Chang Wen Xin và ông Yi Wen Wei đã phải ký vào biên bản kiểm tra hiện trường. Đoàn công tác đã yêu cầu Cty giày Aurora dừng ngay việc xảy nước thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân khi nhà máy này chưa được cấp phép xả thải ra môi trường.
   
Nước thải của Cty giày Aurora rò rỉ chảy ra ruộng của người dân xung quanh
    
   
  Tiếp tục điều tra, chúng tôi được biết: cho đến ngày 15/10/2013, Cty giày Aurora mới mang hồ sơ đến Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng để làm thủ tục xin cấp phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi. Vậy dư luận đặt câu hỏi: Trong suốt quá trình hoạt động từ năm 2008 đến nay, mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng nước thải của Cty giày Aurora vẫn cứ vô tư xả thẳng ra môi trường(?!).
   
Nước thải của Cty giày Aurora trà trộn đi chung với nước thải sinh hoạt của người dân
    
   
  Trước đó, vào ngày 6/8/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Thủy Nguyên trực tiếp tiến hành kiểm tra  hiện trạng của Cty giày Aurora. Tại thời điểm kiểm tra, cả  2 cửa xả (nước mưa và nước thải) của Cty giày Aurora đều có nước chảy vào cống hộp. Cửa xả nước thải đang xả nước thải chưa qua xử lý vào cống hộp, không xác định chính xác được lưu lượng, nhưng dòng chảy mạnh và rõ rệt. Nước thải đục có mầu sẫm, mùi hôi thối, khó chịu trên bề mặt nước thải có váng dầu. Cty giày Aurora lý giải nguyên nhân do ảnh hưởng của cơn bão số 6, đường ống thu gom nước thải về khu vực xử lý bị vỡ, nên nước thải chưa qua xử lý đã chảy ra môi trường, gây mùi hôi thối. Cty giày Aurora cam kết sẽ khắc phục sự cố này, hoàn thành trước ngày 15/9/2013.
   
   Ngày 17/9/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Thủy Nguyên, UBND xã Thiên Hương, có sự tham dự của một số cơ quan báo chí, kiểm tra việc khắc phục sự cố xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, cho thấy: Cty giày Aurora đã khắc phục xong sự cố, hệ thống xử lý nước thải đang hoạt động bình thường, không thấy có hiện tượng rò rỉ nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
   
Nước thải của Cty giày Aurora có mùi hôi thối rất khó chịu ảnh hưởng tới cuộc sống
của người dân xung quanh
    
   
  Ngày 11/9/2013, Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài “Dân bức xúc vì Công ty da giày Aurora ngang nhiên xả thải ra môi trường”. Theo đó, người dân phản ánh hiện tượng Cty giày Aurora xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường và nước thải thẩm thấu qua tường bao của Cty giày Aurora, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân xung quanh.
   
  Kể từ ngày Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài (11/9/2013) cho đến nay, Báo Tài nguyên và Môi trường không hề nhận được bất kỳ một văn bản hay ý kiến phản hồi nào từ phía Cty giày Aurora. Hơn 2 tháng sau, bất ngờ Báo Tài nguyên và Môi trường mới nhận được Công văn số 900/STTT-BCXB của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng (ký ngày 19/11/2013), phản hồi về bài báo, trong đó có đoạn viết: “Tại thời điểm  Đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông cùng các ngành có liên quan kiểm tra (ngày 23/10/2013) nhận thấy: hệ thống xử lý nước thải của Công ty đang hoạt động.  Đường ống dẫn nước thải sát tường bao của doanh nghiệp đã được sửa chữa, lắp đặt. Không còn hiện tượng nước thải thẩm thấu ra phía ngoài tường bao”
   
  Tuy nhiên, trước sự việc bị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên và Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Hải Phòng) lập biên bản vào chiều tối qua (5/12/2013), một lần nữa cho thấy Cty giày Aurora vẫn chưa nghiêm túc khắc phục triệt để tình trạng xả nước thải có màu bất thường và mùi hôi thối ra môi trường, như đã cam kết với các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng, khiến người dân địa phương hết sức bất bình.
   
   
        
Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII vừa diễn ra, trong quá trình thảo luận về Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 (sửa đổi), có rất nhiều vị Đại biểu Quốc hội đã rất bức xúc trước tình trạng hàng loạt vụ vi phạm pháp luật về môi trường xảy ra trong thời gian dài nhưng chẳng thấy cơ sở nào bị đóng cửa hoặc một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cả về dân sự và hình sự. Nhiều Đại biểu Quốc hội đã cho rằng nguyên nhân là do có sự thiếu trách nhiệm, dung túng, bao che của một số cơ quan, cán bộ có liên quan; thậm chí có cả dấu hiệu vụ lợi, “bảo kê”, làm ngơ hoặc tiếp tay cho vi phạm môi trường. Việc không giải quyết thỏa đáng khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực vi phạm môi trường, đã làm cho người dân phản ứng, nghi ngờ về tính công minh của pháp luật…
        
    
   
   
   Bài & ảnh:Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt quả tang Công ty giày Aurora xả nước thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO