Phát triển Xanh

Bảo Yên (Lào Cai): Quản lý rừng bền vững hướng đến khai thác tín chỉ carbon

Bích Hợp 10/05/2024 10:07

(TN&MT) - Bảo Yên (Lào Cai) có tổng diện tích tự nhiên hơn 81.800 ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp chiếm hơn 75%, độ che phủ rừng đạt 63,13%. Đây là nguồn tiềm năng lớn về bán tín chỉ carbon ra thị trường. Do đó, Bảo Yên phấn đấu quản lý, chăm sóc rừng bền vững hướng đến sẽ là huyện đầu tiên thực hiện khai thác tín chỉ carbon khi tỉnh Lào Cai đưa vào triển khai thực hiện.

Quản lý rừng bền vững

Với diện tích là hơn 61.000 ha đất lâm nghiệp, những năm qua, ngoài việc chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng tự nhiên sẵn có, huyện Bảo Yên đã thực hiện cơ cấu cây trồng rừng sản xuất chủ yếu là những loài cây sinh trưởng nhanh, có năng suất cao, đang được trồng rộng rãi tại địa phương như: quế, mỡ, bồ đề, keo.

Riêng cây quế đã được Nhân dân trồng từ lâu, có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, cho sản phẩm chất lượng và mang lại giá trị kinh tế cao. Đến nay, toàn huyện đã có trên 25.000ha với gần 20.000 hộ trồng quế, chiếm trên 90% dân số Bảo Yên, là địa phương có diện tích quế đứng thứ 2 toàn quốc, sau huyện Văn Yên (Yên Bái).

rung-3.jpg
Với hơn 61.000 ha đất lâm nghiệp và có độ che phủ rừng đạt 63,13% Bảo Yên đưa ra mục tiêu bảo vệ chăm sóc rừng bền vững hướng đến thực hiện tín chỉ carbon khi Lào Cai đưa vào triển khai thực hiện.

Mục tiêu của Bảo Yên đến 2030, toàn huyện sẽ có khoảng 30.000ha cây quế trong đó phấn đấu xây dựng 15.000ha quế hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế. Thông qua việc triển khai các cơ chế, chính sách đầu tư phát triển rừng, huyện Bảo Yên cơ bản đã hình thành các vùng rừng trồng chuyên canh, tập trung phục vụ cho chế biến trong và ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho định hướng phát triển thị trường carbon tại địa phương. Qua đó cải thiện sinh kế cho người dân, góp phần nâng cao năng suất rừng trồng, bảo vệ bền vững tài nguyên rừng.

Để công tác quản lý bảo vệ rừng đạt được kết quả tốt nhất Bảo Yên đã thực hiện đồng loạt các giải pháp như: thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bằng nhiều hình thức và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ban, ngành, các địa phương và các đơn vị có liên quan trong sử dụng đất lâm nghiệp và công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, PCCCR và quản lý lâm sản.

rung-1.jpg
Người dân Bảo Yên, Lào Cai gắn bó với việc chăm sóc và trồng rừng bởi rừng đã mang lại cho họ cuộc sống ấm no.

Đồng thời, tiếp tục xã hội hóa nghề rừng, đẩy mạnh hơn nữa việc giao đất giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân nhận đất để trồng rừng, sử dụng có hiệu quả diện tích rừng, đảm bảo toàn bộ diện tích rừng đều có chủ. Từ đó, xúc tiến việc ký kết quy chế bảo vệ rừng gắn trách nhiệm giữa cá nhân, gia đình, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội để cộng đồng trách nhiệm.

Hướng đến mục tiêu là huyện đầu tiên thực hiện tín chỉ carbon

Với những ưu thế là huyện có diện tích đất lâm nghiệp lớn, độ che phủ rừng cao, Bảo Yên sẽ có nhiều lợi ích khi tham gia thị trường kinh doanh tín chỉ carbon. Cụ thể, về kinh tế, giao dịch tín chỉ carbon sẽ đem lại nguồn thu bổ sung bằng ngoại tệ cho việc bảo vệ và trồng rừng, tăng cường độ che phủ, bảo tồn và gìn giữ tài nguyên rừng. Góp phần tăng ngân sách địa phương, tăng thu nhập của người trồng rừng và bảo vệ rừng.

Về môi trường, sẽ giảm phát thải khí nhà kính góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu. Đồng thời, nâng cao chất lượng của hoạt động bảo vệ rừng và trồng rừng trên địa bàn huyện thông qua việc hình thành, đưa vào hoạt động hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra cấp dự án. Vì vậy, Bảo Yên đã đưa ra mục tiêu là địa phương đầu tiên thực hiện tín chỉ carbon khi tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện.

rung-4.jpg
Cơ quan chức năng huyện Bảo Yên luôn quan tâm sát sao với công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Ông Trần Trọng Thông, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên( Lào Cai) cho biết, để phát huy tối đa hiệu quả kinh tế từ rừng huyện Bảo Yên đã chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Tạo sinh kế cho người dân sống bám rừng…

Nhận thấy tiềm năng lợi thế từ rừng trong việc bán tín chỉ carbon tuy nhiên vẫn còn chưa hiểu rõ phương hướng, cách thức. Do vậy, huyện Bảo Yên đã thành lập các đoàn tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm về phương thức thực hiện chi trả tín chỉ carbon rừng tại các tỉnh đã thực hiện.

Bảo Yên cũng là địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh Lào Cai và có các điều kiện để phát triển tin chỉ carbon, vì vậy Bảo Yên đã đưa ra mục tiêu là địa phương đầu tiên thực hiện tín chỉ carbon khi tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện. Phát triển thị trường carbon rừng góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đồng thời, giúp người dân dần từ bỏ thói quen xâm hại rừng, ngày càng tham gia tích cực hơn vào công tác giữ gìn, bảo vệ hệ sinh thái rừng, đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Yên (Lào Cai): Quản lý rừng bền vững hướng đến khai thác tín chỉ carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO