Bảo vệ môi trường làng nghề: Lãnh đạo một số quận, huyện chưa làm hết trách nhiệm

25/12/2018 21:12

(TN&MT) – Đó là kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội về việc chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường đối với các làng nghề truyền thống tại một số quận, huyện trên địa bàn.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường ở hàng loạt những làng nghề truyền thống được TP. Hà Nội công nhận trên địa bàn huyện Hoài Đức và Thanh Trì. Nội dung loạt bài phản ánh thực tế ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở nhiều làng nghề nhưng đến nay, chính quyền các cấp vẫn chưa có giải pháp xử lý hiệu quả, triệt để. Đây cũng là một trong những nội dung kết luận được thanh tra TP. Hà Nội công bố vào ngày 16/3/2018 vừa qua.

Cụ thể, thanh tra thành phố cho biết, hầu hết các làng nghề chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; các hộ sản xuất chưa thực hiện việc xử lý nước thải theo đúng quy định mà được xả thẳng vào môi trường dẫn đến những điểm đen về ô nhiễm môi trường như làng nghề xã Tân Triều (huyện Thanh Trì); 4 làng nghề tại huyện Hoài Đức (gồm làng nghề chế biến nông sản Dưỡng Liễu, Minh Khai, Cát Quế và làng nghề dệt kim, bánh kẹo La Phù).
 

duong lieu
Ô nhiễm môi trường làng nghề là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua ở một số địa phương

Riêng cụm sản xuất tập trung của làng nghề xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có quy mô chưa đáp ứng được yêu cầu của làng nghề, phần lớn các hộ vẫn sản xuất tại nơi cư trú là các khu dân cư nông thôn. Tại cụm sản xuất đã được đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tuy nhiên nhà máy này không hoạt động dẫn đến nước thải từ hoạt động sản xuất vẫn trực tiếp xả thẳng vào môi trường.

Để những hạn chế nêu trên tồn tại trong thời gian dài, theo thanh tra thành phố là do UBND một số quận, huyện chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại các làng nghề truyền thống đã được thành phố công nhận.

Cụ thể, UBND huyện Thanh Trì, Hoài Đức chưa thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ môi trường làng nghề theo quy định tại Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 như sau: UBND huyện không chỉ đạo hướng dẫn, thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường làng nghề; không lập, triển khai thực hiện phương án bảo vệ môi trường cho làng nghề trên địa bàn; chưa hướng dẫn thành lập và hoạt động của các tổ tự quản về bảo vệ môi trường làng nghề; không có báo cáo về tình hình môi trường tại đây.

Riêng UBND huyện Hoài Đức chưa thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường làng nghề theo quy định tại Điều 18, Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Cụ thể huyện Hoài Đức chưa thực hiện: điều tra, thống kê, lập danh sách làng nghề, làng nghề được khuyến khích phát triển, cơ sở sản xuất thuộc ngành nghề được khuyến khích phát triển tại làng nghề trên địa bàn; chỉ đạo xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với cơ sở sản xuất trong làng nghề không thuộc ngành nghề được khuyến khích phát triển gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không đảm bảo khoảng cách đối với khu dân cư.

Liên quan tới trách nhiệm của cá nhân, tập thể lãnh đạo trong việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế nêu trên, thanh tra thành phố Hà Nội kết luận thuộc về Chủ tịch UBND huyện, các Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách về lĩnh vực môi trường và kinh tế; Phòng TN&MT và phòng Kinh tế các huyện nêu trên. Tuy nhiên lãnh đạo một số huyện phải chịu trách nhiệm như thế nào? trách nhiệm tới đâu? thì kết luận thanh tra không nêu rõ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường làng nghề: Lãnh đạo một số quận, huyện chưa làm hết trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO