Bảo Thắng thay áo mới

Bích Hợp| 23/02/2021 16:42

(TN&MT) - Đến Bảo Thắng hôm nay chúng ta sẽ thấy địa phương này đang khoác lên mình "chiếc áo mới" sáng tươi, rực rỡ với đường rộng, điện sáng, nhiều hoa... Bảo Thắng trở thành huyện điểm nông thôn mới (NTM) sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với khẩu hiệu: “Đường rộng, điện sáng, nhiều hoa, Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển”, huyện vùng cao Bảo Thắng của tỉnh Lào Cai đang từng ngày "thay da đổi thịt" và trở thành huyện đầu tiên về đích chương trình NTM của tỉnh Lào Cai.

Đi trên những con đường của các xã trong huyện Bảo Thắng, từ xã đầu tiên “về đích” NTM là Phú Nhuận cho đến Thái Niên - xã cuối cùng vừa đạt chuẩn chương trình này đâu đâu cũng thấy đường thôn, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, nhiều tuyến đường được người dân lắp điện chiếu sáng và trồng hoa tạo nên cảnh quan thật ấn tượng.

Chủ tịch UBND Huyện Bảo Thắng Ngô Minh Quế cho biết: Để đưa huyện Bảo Thắng trở thành huyện điểm của tỉnh Lào Cai trong chương trình NTM, Bảo Thắng đề cao tiêu chí 17 về môi trường. Chủ trương của huyện là song song với nâng cao đời sống cho người dân, phải quan tâm đến cảnh quan, môi trường nông thôn, chỉnh trang đô thị…

Bảo Thắng hôm nay khoác lên mình chiếc áo mới sáng tươi, rực rỡ với đường rộng, điện sáng, nhiều hoa.

Hiện nay, việc xử lý vấn đề về rác thải, ô nhiễm môi trường luôn được huyện Bảo Thắng quan tâm. Tại khu vực đô thị, huyện đã xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung; tổ chức lực lượng thu gom, phân loại rác thải, nhất là rác thải sinh hoạt và rác thải y tế; vận động người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa, chuyển dần sang sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường.

 Tại các xã vùng cao, vùng xa, huyện đã vận động các gia đình tự xây lò đốt rác mini. Các phong trào “ngày thứ 7 cùng dân”, phong trào “phụ nữ 3 sạch”, phong trào “thắp sáng đường quê”…tạo sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong việc chỉnh trang, vệ sinh đường làng ngõ xóm.

 Đối với hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, huyện yêu cầu đơn vị phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc các phương án bảo vệ môi trường; nhất là các đơn vị sản xuất bột sắn, chế biến quế, đơn vị khai thác khoáng sản; giảm thiểu sự ô nhiễm khói bụi, không khí tới môi trường và cuộc sống người dân.

Với 168,5 km đường hoa mà người dân  đã làm được trong thời gian qua, huyện Bảo Thắng trở thành vườn rực rỡ sắc màu của tỉnh Lào Cai.

Trở lại với chương trình làm đường điện thắp sáng vùng quê và trồng hoa cảnh quan, tôi bất ngờ với con số 225,7 km đường điện, 168,5 km đường hoa mà người dân huyện Bảo Thắng đã làm được trong thời gian qua. Huyện đang phấn đấu làm thêm 100 km mỗi loại trong năm 2021 và mục tiêu đến năm 2025 là 500 km. Đường hoa vốn là mô hình của các cấp hội phụ nữ trong huyện. Cùng với xây dựng các mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, Hội Phụ nữ huyện Bảo Thắng đã đưa nội dung làm đường hoa, làm đẹp đường làng, ngõ xóm vào tiêu chí thi đua. Hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo hội phụ nữ xã quán triệt tới các chi hội để thực hiện phong trào này. Các chi hội phụ nữ thi đua tạo cảnh quan, trồng hoa ven đường làng, ngõ xóm, người góp giống hoa, người góp công san đất, tạo luống, cùng nhau tạo nên những đường hoa rực rỡ sắc màu.

Giờ đây, phong trào trồng hoa không còn là “của riêng” hội phụ nữ mà đã lan rộng trong cộng đồng. Cùng với những tuyến đường hoa, huyện Bảo Thắng còn phát động trồng hoa quanh trụ sở các cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa trên địa bàn. Huyện Bảo Thắng đã phát động cán bộ, công chức xã tham gia “Ngày thứ Bảy xuống dân”. Trong ngày này, cán bộ, công chức xã sẽ xuống cơ sở nắm địa bàn, giúp các thôn chỉnh trang nhà ở, cải tạo môi trường sống, tạo diện mạo xanh, sạch, đẹp cho vùng nông thôn.

Chính quyền và người dân cùng đồng lòng đã đưa huyện Bảo Thắng trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Lào Cai.

Có đi, có nghe và thấy mới hiểu được ý nghĩa của khẩu hiệu: “Đường rộng, điện sáng, nhiều hoa, Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển”. Đúng như khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Ngô Minh Quế: Đó là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khi dân hiểu và đồng lòng thì việc gì cũng thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Thắng thay áo mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO