Bão số 8 diễn biến phức tạp, cần quản lý chặt chẽ tàu thuyền

Tuyết Chinh| 22/10/2020 14:28

(TN&MT) - Bão số 8 tăng cấp nhanh nhưng khả năng suy yếu khi vào gần bờ sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa. Không loại trừ khả năng mưa do hoàn bão trong 3-4 ngày tới (khoảng 24-26/10) tại khu vực miền Trung.

Bão số 8 gây nguy hiểm trên các vùng biển     

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, sáng 22/10, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, sáng nay (22/10), bão số 8 mạnh cấp 10, giật cấp 13, bão có sự tăng cấp nhanh nhưng khả năng suy yếu khi vào gần bờ sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa.     

Chuyên gia khí tượng thuỷ văn đánh giá, bão số 8 vẫn là cơn bão phức tạp, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia sẽ tiếp tục cập nhật  diễn biến của bão.

Bão số 8 gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển, nguy hiểm đối với tàu thuyền. Ảnh minh hoạ

Ông Lâm cho biết thêm, bão số 8 sẽ không gây mưa lớn như các cơn bão vừa qua (bão số 6, số 7) nhưng sẽ gây gió mạnh kèm dông, lốc trên các vùng biển rất nguy hiểm đối với tàu thuyền, các hoạt động nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Từ ngày 22-23/10, nhiều khu vực giảm mưa hoặc hầu như không mưa, một số khu vực có nắng. Tuy nhiên không loại trừ  ́khả năng mưa do hoàn lưu bão số 8 trong 3-4 ngày tới (khoảng 24-26/10) tại khu vực miền Trung.

Phối hợp chặt chẽ quản lý tàu thuyền

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ ngày 22/10, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.477 tàu/289.299  lao động biết để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm. Trong đó, hoạt động ở khu vực Hoàng Sa có 19 phương tiện/187 lao động (Quảng Ngãi 11 tàu/101 lao động, Bình Định 8 tàu/86 lao động) đều đã nắm được thông tin về bão số 8  và đang di chuyển tránh trú.

"Hiện có 1 tàu của tỉnh Bình Định với số hiệu BĐ 97126/TS đang ở trong vùng nguy hiểm, lực lượng chức năng đã liên hệ được với chủ tàu và đề nghị tàu di chuyển vào vị trí an toàn để tránh trú. Thông qua sự việc này cần tiếp tục  siết chặt việc quản lý tàu thuyền đồng thời có cơ chế xử lý nghiêm đối với các tàu, chủ tàu không tuân thủ công tác đảm bảo an toàn khi có thiên tai", ông Hưng nói.

Hướng dẫn trước khi bão đổ bộ

Trước dự báo diễn biến và tác động của bão số 8, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Vũ Xuân Thành đề nghị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Tổng cục Thuỷ sản và các địa phương thực hiện tốt việc theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Đối với các tàu còn nằm trong khu vực nguy hiểm, ông Thành yêu cầu các lực lượng chức năng có biện pháp thông tin, kêu gọi chủ tàu và phương tiện tránh trú, di chuyển vào vị trí an toàn. Bộ Tư lệnh Bộ đôi Biên phòng và Tổng cục Thuỷ sản cung cấp danh sách các tàu còn nằm trong khu vực nguy hiểm cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 8 diễn biến phức tạp, cần quản lý chặt chẽ tàu thuyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO