Bán hàng giả, hàng nhái, gần 600 gian hàng trên các website thương mại điện tử bị gỡ bỏ

16/06/2019 11:01

Theo Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương), những năm gần đây, TMĐT có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều.

antd vn hang gia
Hàng giả bị phát hiện trên một website thương mại điện tử

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nhiều trường hợp vi phạm về TMĐT và hàng giả, hàng nhái. Nếu như năm 2015, tổng mức xử phạt vi phạm hành chính trong TMĐT là 3,5 tỷ đồng thì đến năm 2018, con số này đã tăng lên đến 7 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn TMĐT là 35.943 sản phẩm. Cùng với đó, hơn 3.126 tài khoản/gian hàng trên các sàn đã bị khóa. 4 tháng đầu năm 2019, Bộ Công Thương yêu cầu các sàn TMĐT rà soát và gỡ bỏ trên 3.750 sản phẩm vi phạm thuộc gần 600 gian hàng và website.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, tình trạng buôn bán hàng giả hàng nhái thông qua hình thức TMĐT ngày càng phức tạp. Các đối tượng ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, như: đối tượng chỉ tiếp nhận đặt hàng online, không có kho hàng hay cửa hàng, bán hàng qua cộng tác viên trung gian hay phân tán hàng hóa ở nhiều nơi.

“Trong nhiều trường hợp, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và được thanh toán qua đơn vị trung gian, khó xác minh đối tượng bán. Ngoài ra, các website và mạng xã hội dễ dàng được tạo ra và đóng lại trong thời gian nhanh chóng nên rất khó kiểm soát”- đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho hay.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như đảm bảo cho sự phát triển lành mạnh của TMĐT, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho rằng, giải pháp quan trọng nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp sở hữu các website TMĐT trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đó, ngày 18/4, lực lượng chức năng đã đồng loạt tiến hành kiểm tra 5 địa điểm bán hàng và kho chứa hàng của 2 website: menshop79.com và menshopfashion.com, thu giữ gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton, Hermers, Versace, Burberry…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán hàng giả, hàng nhái, gần 600 gian hàng trên các website thương mại điện tử bị gỡ bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO