Môi trường

Bản đồ số "Vì một Việt Nam xanh": Góp phần chung tay phủ xanh Việt Nam

Hoàng Hiền 28/11/2023 - 22:47

(TN&MT) - Ngày 28/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tín chỉ Carbon - Chìa khóa chuyển đổi sang một thế giới phát thải ròng bằng 0”.

Tham dự Tọa đàm, có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện của các bộ, ban, ngành, các đơn vị chuyên môn và tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cùng trao đổi, chia sẻ về chủ trương, chính sách và các hoạt động, giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cũng như các vấn đề xoay quanh việc phát triển thị trường Tín chỉ carbon tại Việt Nam.

z4922063347822-f82e3a7140b2569fa42fc94f3a905b9d-2593.jpg
Anh Nguyễn Hải Nam - Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ra mắt bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”. Bản đồ số cung cấp các thông tin về rừng Việt Nam, kết quả triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và đặc biệt là chương trình “Chung tay phủ xanh Việt Nam” đi vào vận hành sẽ góp phần thúc đẩy tổ chức các hoạt động trồng cây ý nghĩa từ các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, Lễ tổng kết chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” cũng đã được diễn ra. Trong 3 năm qua, chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” đã trồng 191.000 cây xanh rừng đầu nguồn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận và Bình Định. Đây đều là các tỉnh thường xuyên gặp phải ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt như khô hạn, mưa bão, lũ lụt.

9779-1701163036-ban-do-so-viet-nam.jpg
Ra mắt bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”

Việc trồng rừng đầu nguồn tại đây được xem là giải pháp lâu dài để ứng phó với biến đổi khí hậu, là lá chắn khi mưa bão, đồng thời bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu hụt nguồn nước của người dân. Bên cạnh trồng rừng, công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng là nội dung quan trọng.

Ban Tổ chức chương trình phối hợp với ban quản lý rừng, lực lượng kiểm lâm và người dân địa phương tổ chức các chuyến thăm rừng, đánh giá mức độ phát triển của cây rừng sau thời gian trồng và chăm sóc. Từ đó, đề xuất các giải pháp chăm sóc, trồng dặm, dọn thực bì,… tạo điều kiện thuận lợi để cây rừng sinh trưởng và phát triển.

Đồng thời, các hoạt động bổ trợ được tổ chức song song góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về vai trò của rừng, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và chung tay hành động vì một Việt Nam xanh.

Chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" được đánh giá là một mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững với phương thức tổ chức đa dạng, sáng tạo. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò của rừng, vấn đề bảo vệ rừng và nguồn nước, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, các hoạt động hướng đến mục tiêu hưởng ứng thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của Chính phủ; lan tỏa những thông điệp tích cực hướng đến bảo vệ rừng và nguồn nước, bảo vệ môi trường và bảo vệ chính cuộc sống và tương lai của chúng ta.

Thông qua tọa đàm, các đơn vị chuyên môn của các Bộ, ngành đã cung cấp thông tin về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và quá trình nghiên cứu, xây dựng quy định về tín chỉ carbon. Đồng thời, cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ý kiến, sáng kiến về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là hiến kế xây dựng thị trường tín chỉ carbon. Hoạt động còn mở ra tiền đề quan trọng trong việc kết nối các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước chung tay khôi phục và phủ xanh hàng nghìn cánh rừng tại Việt Nam.

Phát biểu tổng kết tại tọa đàm, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - đánh giá tọa đàm đã mang lại những kiến thức, thông tin bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc giảm thiểu khí thải nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cũng theo ông Lý, những ý kiến trao đổi tại tọa đàm là kênh tư liệu quan trọng để Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chính phủ về những vấn đề liên quan.

Theo ông Vũ Minh Lý, những ý kiến trao đổi tham luận, thảo luận ngày hôm nay là kênh tư liệu quan trọng để Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chính phủ về những vấn đề bảo vệ môi trường, tín chỉ carbon, cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản đồ số "Vì một Việt Nam xanh": Góp phần chung tay phủ xanh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO