Môi trường

Bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng): Nước rỉ rác đen ngòm lại chảy tràn về khu dân cư?

Lan Anh 29/11/2023 16:50

Những ngày gần đây, nước thải đen ngòm kèm mùi hôi nặng nề từ chân bãi rác Khánh Sơn liên tục chảy về kênh qua khu dân cư các tổ 49, 70 ở đường Phạm Thị Lam Anh (phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Ngày 29/11, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường TP Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý việc nước thải đen ngòm đổ ra từ bãi rác Khánh Sơn.

Ông Võ Thành, Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường TP Đà Nẵng, cho biết sáng cùng ngày, Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND phường Hoà Khánh Nam kiểm tra thực tế, lấy mẫu nước để tìm nguyên nhân.

nuoc2.jpg
Kênh nước đen đổ qua khu dân cư tổ 49 và 70, phường Hòa Khành Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng

Theo người dân sống tại các tổ 49, 70, phường Hoà Khánh Nam, nước thải từ bãi rác Khánh Sơn đổ về khu vực dân cư bên dưới xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, vài ngày gần đây, dòng nước bỗng đen kịt và có mùi hôi nặng hơn ngày thường.

Ghi nhận thực tế tại khu vực này, dòng nước đen ngòm chảy ra từ phía dưới các hộc rác, chảy qua khu đất trống của một dự án xử lý rác hiện đang bỏ hoang. Đây cũng là vị trí đặt trạm bơm của đơn vị hiện đang vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác tại tại bãi rác Khánh Sơn.

nuoc.jpg
Nước thải đen ngòm kèm mùi hôi nặng nề

Dọc theo kênh hở này, nguồn nước chảy về hạ lưu, tiếp giáp với kênh Đa Cô. Tại một số vị trí, nước ô nhiễm đen kịt, nổi váng, bốc mùi hôi thối.

Ông Huỳnh Tân (trú tổ 49) cho biết, tình trạng ô nhiễm ở đây diễn ra quanh năm tuy nhiên thời gian gần đây nước đen ngòm và hôi thối nặng nề. Dân cư sống ở quanh đây rất khổ sở vì ô nhiễm mùi hôi. Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng không có kết quả.

“Cực quá nên mới phải ở đây chứ hôi thối không chịu nổi. Cứ lâu lâu lại xả một lần, cứ xả là hôi. Sống ở đây không dám mời khách về nhà chơi vì họ đến là đi ngay vì không chịu nổi. Yêu cầu lực lượng chức năng tìm ra nguyên nhân gây mùi hôi, có phải là của bãi rác Khánh Sơn hay do lò mổ gây ô nhiễm. Nếu có thể thì cần làm cống hộp để bít lại mùi hôi” – ông Lương kiến nghị.

nuoc5.jpg
Dòng nước đen từ bãi rác Khánh Sơn thải ra ngoài môi trường

Trước đó, đầu tháng 11/2023, người dân khu vực này đã từng phản ánh nước thải từ bãi rác Khánh Sơn rỉ ra kênh thoát nước gây ô nhiễm khu dân cư nghiêm trọng. Mỗi lần mở cửa nhà là mùi hôi thối bốc lên. Ngoài ra, do dòng kênh lâu ngày không được khơi thông, nạo vét nên nước thải dồn ứ lại tạo thành từng vũng nước tù đọng. Vào thời điểm đó, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị (UBND TP Đà Nẵng), đơn vị được giao đầu tư Dự án “Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn” cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến nước rỉ rác tăng đột biến trong các đợt mưa lớn vừa qua.

nuoc6.jpg
Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành nạo vét, khơi thông khu vực kênh ô nhiễm nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng

Cụ thể, do cao trình của hộc rác số 6 vừa đi vào vận hành còn chênh lệch với các hộc rác đã dừng hoạt động (số 1 đến số 5) nên chưa thể phủ bạt. Do đó, khe hở tại khu vực này tích tụ nhiều nước mưa ngấm xuống rồi chảy vào hệ thống đổ về vị trí tiếp nhận tăng đột biến.

Thêm nữa, ở nhiều vị trí đã phủ bạt có hiện tượng sụt xuống do rác bên dưới phân hủy, tạo thành nhưng lỗ lòng chảo. Tại những điểm nay lâu ngày bạt bị thủng, nước mưa chảy vào các hộc rác, theo dòng chảy về khu vực trạm xử lý.

Sau khi có phản ánh của người dân địa phương, UBND TP Đà Nẵng đã giao UBND quận Liên Chiểu phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý tình trạng nước rỉ rác chưa qua xử lý đổ ra môi trường tại bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời, thành phố cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dụng hạ tầng và phát triển đô thị phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện thu gom toàn bộ lượng nước rỉ rác phát sinh, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.

nuoc7.jpg
Nước thải đen ngòm kèm mùi hôi nặng nề từ chân bãi rác Khánh Sơn liên tục chảy về kênh qua khu dân cư

Mặc dù, đơn vị chức năng đã cho người xuống dọn dẹp vệ sinh, khơi thông dòng nước. Nhưng mùi hôi thối cũng như dòng nước đen ngòm từ khu bãi rác vẫn liên tục rỉ ra. Theo tìm hiểu của PV, tại khu vực bãi rác Khánh Sơn hiện có sự “chồng chéo” trong quản lý, vận hành bởi có nhiều đơn vị, cơ quan cùng tham gia. Đáng nói, tại khu vực này có một nhà máy chuyên xử lý nước rỉ rác với công suất 1750m3/ngày/đêm. Đó là Công ty CP kỹ thuật SEEN, đơn vị vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà thời gian qua, tình trạng nước rỉ rác lại bị tràn ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng): Nước rỉ rác đen ngòm lại chảy tràn về khu dân cư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO