Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Đối thoại về một số dự án tại phường Cổ Nhuế 1

28/04/2018 14:24

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm... và công dân phường Cổ Nhuế 1 đã không tìm được tiếng nói chung về các nội dung liên quan đến...

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm... và công dân phường Cổ Nhuế 1 đã không tìm được tiếng nói chung về các nội dung liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại một số dự án trên địa bàn trong buổi đối thoại vừa diễn ra.

Sáng 27/04 vừa qua đã diễn ra buổi đối thoại giữa đại diện Ban Chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội, Thanh tra TP. Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và một số hộ dân về các nội dung liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của một số dự án trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1. Cuộc đối thoại do ông Võ Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP Hà Nội chủ trì.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân trình bày đơn khiếu nại với nội dung xoay quanh đến việc thu hồi, đền bù và cách tính giá đất, để thực hiện một số dự án trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1 như: Dự án Thành phố Giao Lưu, Dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế, Tổ hợp Trung tâm xúc tiến và Văn phòng cho thuê…

Các hộ dân cho biết, các dự án Thành phố Giao Lưu, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, Tổ hợp Trung tâm xúc tiến và Văn phòng cho thuê không phải là dự án phục vụ lợi ích Quốc gia, bị thu hồi đất nhưng không có quyết định thu hồi đất của từng thửa, từng hộ khiến người dân lâm vào cảnh mất đất, mất việc làm. Hơn nữa, việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân mất đất, mất việc làm lại không đúng các quy định của Chính phủ và UBND TP. Hà Nội nên sinh ra khiếu nại kéo dài.
30850185 1003419436493620 992806026 o
Quang cảnh cuộc đối thoại.
Theo các hộ dân, tại một số văn bản của huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) và UBND TP. Hà Nội trả lời nhưng không đúng với thực tế, không đúng Luật Đất đai, Nghị định 181, 197 năm 2004 của Chính phủ; không đúng với khung giá đất của UBND TP. Hà Nội ban hành qua các năm, trong đó quy định rõ Cổ Nhuế là giáp ranh nội thành.

Đại diện cho các hộ dân phường Cổ Nhuế 1, bà Chu Thị Lạc cho biết, người dân sau khi bị thu hồi đất đã làm đơn kiến nghị, khiếu nại trong suốt một thời gian dài nhưng các cấp chính quyền từ phường, quận tới UBND TP. Hà Nội không chịu nhận những sai phạm, cứ vòng vo, đẩy người nông dân bị mất đất đến cảnh cùng quẫn, buộc phải khiếu nại tới Trung ương.

Lấy dẫn chứng tại một dự án, bà Lạc cho biết, tại dự án Thành phố Giao lưu, UBND huyện Từ Liêm ra quyết định thu hồi đất trước khi UBND TP. Hà Nội ra quyết định thu hồi, không ban hành quyết định thu hồi đến từng hộ, các hộ bị thu hồi không được bố trí tái định cư tại dự án. Bên cạnh đó, khi thực hiện bồi thường GPMB cũng thiếu minh bạch, bớt xén gây khiếu nại kéo dài.

Tại cuộc đối thoại, trả lời câu hỏi của các hộ dân, ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, sự việc khiếu nại của các hộ dân đã được UBND quận Bắc Từ Liêm trả lời tại Văn bản 1591/UBND-GPMB ngày 10/05/2017, tuy nhiên người dân không đồng ý và tiếp tục khiếu nại.
Phối cảnh dự án Thành phố Giao lưu.
Phối cảnh dự án Thành phố Giao lưu.
"Tại buổi đối thoại ngày hôm nay, tôi giữ nguyên nội dung trả lời tại Văn bản 1591 và không có ý kiến khác'', ông Vinh nói. Ngay sau khi ông Vinh trả lời, đa số các hộ dân đều cho biết họ không đồng ý văn bản này và đề nghị ông Vinh trả lời trực tiếp cho người dân được biết.

Một số hộ dân tại cuộc đối thoại cũng cho rằng việc áp dụng đơn giá bồi thường đất nông nghiệp là không đúng mà phải tính đơn giá bồi thường đất nông nghiệp giáp ranh nội thành hoặc đất nông nghiệp xe kẽ trong khu dân cư hoặc giá đất phi nông nghiệp theo Bảng giá đất của UBND TP. Hà Nội vì vị trí khu đất thu hồi nằm giáp các tuyến đường và Cổ Nhuế là xã đã được quy hoạch vùng đô thị.

Về vấn đề này, ông Vinh cho biết: ''Đến thời điểm GPMB, tất cả các thửa đất chúng tôi chưa điều chỉnh mục đích sử dụng đất, vẫn là đất sản xuất nông nghiệp''.

Ghi nhận cho thấy, trong suốt buổi đối thoại, các bên đã trao đổi với nhau những vấn đề còn vướng mắc để tìm phương hướng, giải pháp giải quyết. Tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy được tiếng nói chung.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Võ Tuấn Anh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP Hà Nội cho biết, với trách nhiệm được giao, Ban Chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội sẽ ghi nhận các ý kiến của người dân và sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP để có phương án giải quyết.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Từ Liêm - Hà Nội: Đối thoại về một số dự án tại phường Cổ Nhuế 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO