Bác sỹ bị ám ảnh vì phải đưa kim tiêm thuốc độc vào người tử tù

15/12/2013 00:00

(TN&MT) - Một bác sĩ và điều dưỡng viên sau khi bị Hội đồng thi hành án tử hình buộc đưa tiêm kim vào người phạm nhân để truyền thuốc độc, đã bị ám ảnh nặng nề.

   
(TN&MT) - Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, bác sĩ Phan Vũ Nhân ngày 15/12 cho biết, trong công văn của TAND tỉnh này gửi Sở chỉ đề nghị cử bác sĩ và điều dưỡng viên tham gia đoàn công tác đi Đắk Lắk thi hành án tử hình phạm nhân, chứ không nói rõ làm việc gì. Sau đó, sở đã đề nghị cử bác sĩ pháp y tham gia nhưng phía tòa không đồng ý. 
   
  Nhiều ngày qua, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên bức xúc về việc một bác sĩ và điều dưỡng viên bị Hội đồng thi hành án tử hình buộc đưa tiêm kim vào người phạm nhân để truyền thuốc độc.
   
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên
    
   
  Người được phân công làm nhiệm vụ là bác sĩ trẻ L.C.T (mới công tác tại được 4 tháng) và điều dưỡng N.N.T của Khoa hồi sức tích cực - Chống độc thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Đã hơn 4 ngày qua, nhưng họ vẫn còn ám ảnh vì lần đầu tiên trong đời buộc phải làm một việc trái với đạo đức nghề nghiệp. “Nhiệm vụ của bác sĩ là cứu người, chứ không ai quy định xử tử phạm nhân bằng thuộc độc”, bác sỹ T nói.
   
  Theo tường thuật của bác sỹ T, chiều 9/12, anh và điều dưỡng viên T được Phòng Tổ chức Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cử đi Đắk Lắk để hỗ trợ sức khỏe cho đoàn công tác thi hành án. Trước khi đi, bệnh viện chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cấp cứu, thuốc men để thực hiện nhiệm vụ được giao. Suốt đường đi, chúng tôi chỉ nghĩ mình có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho đoàn công tác. Tuy nhiên, khi đến Đắk Lắk, Hội đồng thi hành án mới cho biết nhiệm vụ của bác sĩ là xác định tĩnh mạch và đưa kim tiêm vào người phạm nhân để bộ phậm thi hành án tử hình bơm thuốc độc. “Tôi thật sự bị sốc và từ chối thẳng thừng ngay từ đầu, đến sáng ngày 11/12 tiếp tục từ chối, nhưng cuối cùng cũng phải hỗ trợ cho điều dưỡng viên đưa kim tiêm vào tĩnh mạch phạm nhân do yêu cầu cấp thiết của Hội đồng thi hành án.
   
  Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: “Nếu biết trước buộc nhiệm vụ phải đưa tiêm kim vào tĩnh mạch phạm nhân để thi hành án tử hình, chúng tôi đã báo cáo ngay cho Sở Y tế để xin ý kiến chỉ đạo trước khi tham gia với đoàn công tác vì việc này chưa từng có”.
   
  Trong khi đó, đại diện Hội đồng thi hành án tử hình TAND tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Phi Đô cho rằng, các y, bác sĩ đi cùng để xác định, tiêm kim vào tĩnh mạch rồi để đó. Còn nối ống vào kim tiêm và bấm nút bơm thuốc độc vào người phạm nhân do đội thi hành án thực hiện. Ông Đô cho biết thêm, việc bác sĩ tìm và tiêm kim vào tĩnh mạch đã được quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2013 của các Bộ Y tế, Công an, Quốc phòng, VKSND và TAND tối cao hướng dẫn tổ chức thi hành án tử hình bằng thuốc độc. Đây là vụ thi hành án tử hình bằng thuốc độc đầu tiên tại tỉnh Phú Yên, được thực hiện tại Nhà thi hành án số 5 tỉnh Đắk Lắk.
   
  Tuy nhiên, tại Điều 9 của thông tư trên nêu rõ, bác sĩ do Sở Y tế cử tham gia với đoàn thi hành án để hỗ trợ việc xác định tĩnh mạch của người bị thi hành án tử hình trong trường hợp cần thiết, không yêu cầu tự tay tìm và tiêm kim vào tĩnh mạch phạm nhân để hội đồng tiến hành thi hành án tử hình bằng thuốc độc.
   
  Từ quy đinh của thông tư trên, Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc cho biết thêm, đang chỉ đạo các bộ phận chức năng trực thuộc rà soát lại toàn bộ các văn bản quy định về việc y, bác sĩ tham gia với Hội đồng thi hành án tử hình làm nhiệm vụ gì, làm cơ sở báo cáo Sở Y tế Phú Yên vào tuần tới.
   
  Trước đó, ngày 9/12, Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Phú Yên đưa phạm nhân Nguyễn Thành Khâu (33 tuổi, trú ở thôn Trung Lương 2, xã An Nghiệp, huyện Tuy An) từ Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên đến Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk để thi hành án tử hình, do phạm tội giết người, hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản. Đến ngày 11/12, Hội đồng thi hành án yêu cầu bác sĩ và điều dưỡng viên của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xác định tĩnh mạch và đưa kim tiêm vào người phạm nhân để Đội thi hành án nhấn nút máy tiêm thuốc độc.
                                                                                       
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sỹ bị ám ảnh vì phải đưa kim tiêm thuốc độc vào người tử tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO