Bắc Ninh: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế

Đức Thiện| 08/12/2020 18:37

(TN&MT) - Năm 2020, dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh, song tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã có những kế hoạch cụ thể cho các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, trọng tâm là chủ động đón làn sóng đầu tư từ nước ngoài và tăng cường xúc tiến đầu tư “tại chỗ”; hỗ trợ các dự án đã được cấp phép; tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư để đẩy mạnh giải ngân các dự án đã đăng ký... Vì thế, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư đạt được một số kết quả nhất định.

Trong năm, cơ quan chức năng cấp mới đăng ký đầu tư 54 dự án trong nước với tổng vốn 6.933 tỷ đồng, thu hút đầu tư nước ngoài 11 tháng đạt hơn 878,8 triệu USD. Quan trọng hơn là vẫn có 31 dự án đầu tư trong nước và 92 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn với mức tăng 2.171 tỷ đồng và gần 433 triệu USD…

Khu công nghiệp Yên Phong - Bắc Ninh.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID19 ở cả trong nước và quốc tế, nên các hoạt động xúc tiến đầu tư theo kế hoạch ban đầu bị ảnh hưởng, nhất là đối với một số quốc gia, vùng lãnh thổ là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của tỉnh như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu.

Căn cứ vào tình hình thực tế, công tác xúc tiến đầu tư được các cơ quan chức năng thay đổi cho phù hợp để các hoạt động diễn ra đạt hiệu quả cao nhất, vừa đảm bảo tốt với việc phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh. Trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; cập nhật đầy đủ các nội dung chi tiết về các dự án kêu gọi đầu tư. Đồng thời, triển khai phương thức làm việc trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh giao thương, mở rộng thị trường.
Có thể nói trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi xúc tiến tại nước ngoài, tổ chức đón tiếp các đoàn nhà đầu tư, doanh nghiệp đến thăm và làm việc với Bắc Ninh cũng như việc tổ chức các hội nghị xúc tiến khó khăn, việc xúc tiến trực tuyến được xem là giải pháp hiệu quả.

Bởi hình thức kết nối trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mà còn giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và thị trường mở cửa trở lại. Định hướng chuyển đổi phương thức xúc tiến truyền thống sang các phương thức khác tận dụng Internet, nền tảng số là phù hợp và bắt đầu phát huy hiệu quả.
Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong hoạt động xúc tiến đầu tư nên môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục được cải thiện, nâng cao, tạo ấn tượng tốt với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bắc Ninh tiếp tục là điểm sáng thu hút đầu tư mang lại sự khởi sắc của sản xuất công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn, cũng như những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO