Bắc Giang: Dân ngớ người vì “bỗng dưng” mất đất

13/01/2018 20:26

(TN&MT) – Tin tưởng người thân, bà Dương Thị Lay ở xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang đã ủy quyền cho người cháu quản lý khu đất đang sử dụng. Tuy nhiên, khi chính...

(TN&MT) – Tin tưởng người thân, bà Dương Thị Lay ở xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang đã ủy quyền cho người cháu quản lý khu đất đang sử dụng. Tuy nhiên, khi chính quyền thu hồi một phần đất, người phụ nữ mới “ngớ người” khi đất của mình đã được cấp sổ đỏ cho người khác.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của bà Dương Thị Lay, trú tại thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, huyện Yên Dũng (nay thuộc TP. Bắc Giang) về những việc làm “khuất tất” của UBND huyện Yên Dũng khi đã cấp sổ đỏ khu đất gần 80.000 m2 của bà Lay đang sử dụng cho một người khác.

Chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Dương Thị Lay cho biết, năm 2003, bà có ký hợp đồng số 01/HĐKT với UBND xã Tân Tiến, huyện Yên Dũn nhận giao khoán thầu gần 08 ha đất để nuôi trồng thủy sản tại khu Đồng Cúi, thôn Văn Sơn.

Sau khi ký hợp đồng, bà Lay đã nộp 400 triệu đồng tiền thuê đất cho UBND xã Tân Tiến. Đồng thời bà Lay cũng đầu tư thêm tiền, công sức để cải tạo đào ao, đắp bờ, xây dựng các công trình phục vụ nuôi trồng thủy sản.
Bắc Giang: Dân ngớ người vì “bỗng dưng” mất đất
Khu đất gia đình bà Dương Thị Lay đứng tên sử dụng nhưng lại cấp sổ đỏ cho người khác.
Trong quá trình sử dụng đất, bà Lay đã cho chi nhánh Viettel Bắc Giang thuê mặt bằng để đặt trạm viễn thông với thời hạn 06 năm thể hiện bằng hợp đồng số 29/HĐTMB ngày 15/4/2008 đề có thêm kinh phí trang trải.

Đến ngày 01/01/2012, bà Lay ký tiếp hợp đồng cho thuê mặt bằng với Trung tâm viễn thông TP. Bắc Giang để đặt trạm BTS VInaphone với thời hạn 05 năm.

Theo bà Lay, để thuận tiện việc giao dịch với các đối tác và để quản lý khu đất nên ngày 25/08/2008 bà đã làm giấy ủy quyền giao dịch với các đối tác cho anh Dương Văn Trường (cháu bà Lay) đứng ra thay bà quản lý thửa đất và giao dịch với các đơn vị thuê đất.

Tuy nhiên, sau khi nhận ủy quyền 2 năm, ngày 20/11/2010, anh Trường đã tự ý ký biên bản thanh lý hợp đồng thuê khoán đất trước đó bà Lay đã ký với UBND xã Tân Tiến, không thông báo cho bà Lay cũng như không được người ủy quyền đồng ý.

Cũng theo bà Lay, sau khi thanh lý hợp đồng, ông Trường đã lập dự án khác và làm các thủ tục đề nghị UBND huyện Yên Dũng cấp sổ đỏ khu đất.
Bắc Giang: Dân ngớ người vì “bỗng dưng” mất đất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND huyện Yên Dũng cấp cho anh Dương Văn Trường.
Đến ngày 28/12/2010, UBND huyên Yên Dũng bất ngờ ban hành Quyết định số 483/QĐ-UBND về việc cấp Giấy CNQSDĐ số BD 218340 với tổng diện tích 79.910,1 m2 tại thửa đất số 6 cho ông Dương Văn Trường.

Ngày 19/09/2011, UBND TP. Bắc Giang có Quyết định số 2772/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.583,4 m2 đất để cải tạo, mở rộng đường tỉnh 293 đi qua thửa đất thì lúc này bà Lay mới ngớ người khi thửa đất của mình đã cấp sổ đỏ cho người khác vì quyết định thu hồi đất đứng tên ông Trường.
 
Sau khi phát hiện sự việc, bà Lay đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị UBND huyện Yên Dũng hủy quyết định cấp sổ đỏ cho ông Dương Văn Trường nhưng UBND huyện Yên Dũng lại khẳng định việc cấp sổ đỏ cho ông Trường là đúng và cương quyết không hủy sổ đỏ khiến gia đình bà phải khởi kiện ra TAND TP. Bắc Giang.

Điều đáng nói, tại bản tự khai gửi TAND TP. Bắc Giang ngày 27/02/2017, bản thân ông Trường cũng thừa nhận đã tự ý làm các thủ tục thanh lý hợp đồng của bà Lay đã ký với UBND xã Tân Tiến khi không được sự đồng ý của người ủy quyền.

Sau đó, do là quan hệ họ hàng nên bà Lay và ông Trường đã thỏa thuận đồng ý chuyển quyền sử dụng đất cho bà Lay, đồng thời cam kết sẽ không có khiếu kiện. Tuy nhiên, mặc dù bà Lay đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND TP. Bắc Giang đề nghị đổi tên người được cấp sổ đỏ nhưng không được giải quyết.

Sau khi nhận đơn kiện của bà Lay, TAND TP. Bắc Giang đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên TAND tỉnh Bắc Giang để giải quyết. Sau khi xem xét, TAND tỉnh Bắc Giang đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm.
Bắc Giang: Dân ngớ người vì “bỗng dưng” mất đất
Văn bản TAND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND TP. Bắc Giang trả lời về vụ việc.
Để có căn cứ giải quyết, TAND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi UBND TP. Bắc Giang đề nghị nêu quan điểm vụ việc để làm căn cứ xử lý giải quyết vụ việc tranh chấp. Tuy nhiên, UBND TP. Bắc Giang đã không có văn bản phản hồi đến TAND tỉnh Bắc Giang. 

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với đại diện UBND huyện Yên Dũng.

Theo đó, trao đổi với PV, ông Bùi Quang Huy – Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết do mới về nhận nhiệm vụ nên chưa nắm rõ vụ việc, sẽ kiểm tra lại và thông tin sau. Ghi nhận câu trả lời của ông Huy, sau rất nhiều ngày chờ đời, PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía lãnh đạo huyện Yên Dũng.

Tương tự, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã liên hệ làm việc với đại diện UBND TP. Bắc Giang để có thông tin khách quan, rõ ràng về hướng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, cũng hơn 2 tháng trôi qua mặc dù PV đã đặt lịch làm việc nhưng cũng không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía cơ quan này.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Yên Dũng, UBND TP. Bắc Giang và các đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, làm rõ, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Dân ngớ người vì “bỗng dưng” mất đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO